'เวย์โปรตีนไอโซเลต' โปรตีนคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ

'เวย์โปรตีนไอโซเลต' โปรตีนคุณภาพเพื่อผู้สูงอายุ

   เวย์โปรตีนไอโซเลต โปรตีนคุณภาพดีเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ
         ในผู้สูงอายุที่ร่างกายเสื่อมถอยจากอายุที่มากขึ้น อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายก็เสื่อมลง การบำรุงและดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเป็นสิ่งที่คำนึงถึงเป็นอันดับแรก และสารอาหารที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูร่างกายของผู้สูงอายุก็คือ โปรตีน
          โปรตีน เป็นสารอาหาร 1 ใน 5 หมู่ที่จำเป็นต่อร่างกาย อาหารประเภทโปรตีนร่างกายสามารถได้รับมาจากทั้งพืชและสัตว์ โดยหน่วยย่อยของโปรตีนคือ กรดอะมิโน ร่างกายต้องการโปรตีนเพื่อการเจริญเติบโต ดังนั้นสารโปรตีนจึงมีความสำคัญต่อร่างกายมากที่สุด ทั้งนี้เพราะเลือด กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เล็บ และอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ล้วนมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ

   ใครบ้างที่ควรทานโปรตีนเสริม
          ผู้สูงอายุทุกคนที่ควรจะได้รับโปรตีนเป็นประจำ เพราะสังเกตได้ว่าคนในวัยนี้มักมีโอกาสเกิดการขาดอาหาร อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ เช่น มีภาวะเบื่ออาหาร อาหารไม่ย่อย ไม่ชอบเคี้ยวเนื้อสัตว์อาจเพราะมีปัญหาเรื่องฟัน ฯลฯ แต่นอกจากผู้สูงอายุแล้วยังมีกลุ่มคนอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องการโปรตีนให้กับร่างกาย ได้แก่

             ผู้ป่วยระยะพักฟื้น หรือผู้ที่มีโรคเรื้อรัง หรือผ่านการผ่าตัด
                เช่น ผู้ป่วยมีการผ่าตัดอวัยวะชิ้นต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งผู้ป่วยจะต้องการโปรตีนในปริมาณสูงมากเพื่อซ่อมแซมตัวเอง แต่ในช่วงที่ป่วยกลับไม่สามารถทานอาหารได้มากเหมือนปกติ ก็จะยิ่งทำให้ฟื้นฟูตัวเองได้ช้า

             ผู้ป่วยที่ต้องการเพิ่มภูมิต้านทานโดยเฉพาะ
                เช่น ผู้ป่วยโรคติดเชื้อ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน มีความจำเป็นต้องได้รับโปรตีนปริมาณสูงเพื่อช่วยเสริมเม็ดเลือดทั้งเม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดง จึงจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้

   ร่างกายจะได้ประโยชน์อะไรจากโปรตีน

1.  เป็นโครงสร้างหลักของร่างกายในส่วนของกล้ามเนื้อ เอ็น กระดูก เป็นต้น

2.  เป็นส่วนประกอบสำคัญในเม็ดเลือดแดงในการนำส่งอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ทุกชนิดในร่างกาย

3.  สร้างความเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ให้แก่ร่างกาย

4.  สร้างน้ำย่อย ฮอร์โมน น้ำนม และสารภูมิคุ้มกันโรคให้แก่ร่างกาย

5.  ช่วยรักษาความสมดุลของกรดและด่างของร่างกาย ซึ่งสำคัญต่อปฏิกิริยาต่างๆ ในร่างกาย

6.  ช่วยรักษาความสมดุลของน้ำในหลอดเลือด เนื้อเยื่อ และเซลล์ ถ้าร่างกายขาดโปรตีนนานๆ  จะทำให้เลือดใสหรือมีภาวะเลือดจาง เนื่องจากน้ำจากเลือดจะถูดดูดซึมเข้าไปในเนื้อเยื่อ ทำให้เกิดอาการบวมทั่วไป คนขาดโปรตีนจึงมีอาการบวมตามตัว

7.  ให้พลังงานแก่ร่างกาย ในกรณีที่ร่างกายขาดพลังงาน จากคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยโปรตีน 1 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 4 กิโลแคลอรี่

   ประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับมากกว่าโปรตีนชนิดอื่นจากการรับประทานเวย์โปรตีนไอโซเลทในการดูแลสุขภาพ

1.  เพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิต้านทานในร่างกาย สำหรับคนสูงอายุ

2.  สำหรับผู้ที่ทานอาหารได้น้อยลง หรือทานอาหารไม่หลากหลายเช่น มีภาวะเบื่ออาหารหรืออาหารไม่ย่อย ซึ่งอาจมีโอกาสขาดประโยชน์จากโปรตีน การเสริมเวย์โปรตีนไอโซเลทจะช่วยป้องกันการขาด และการดูดซึมโปรตีนเข้าไปในร่างกายทำได้ดี

3.  สำหรับผู้ที่เจ็บป่วยหรือเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ จะช่วยฟื้นฟูประสิทธิภาพและความสามารถของร่างกายในผู้ที่อ่อนเพลีย และช่วยให้หายจากความเจ็บป่วยได้เร็วขึ้น

4.  สำหรับผู้ป่วยด้วยกลุ่มโรคที่ต้องการโปรตีนปริมาณสูง เพื่อช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดทั้งเม็ดเลือดขาวและเม็ดเลือดแดง เช่น โรคติดเชื้อ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคมะเร็ง หรือโรคเอดส์ เป็นต้น

5.  เป็นแหล่งของการสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย และยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อโดยปราศจากไขมัน


     เห็นได้ว่าโปรตีน คือหนึ่งในสารอาหารที่จำเป็นและมีประโยชน์สำหรับร่างกายอย่างมาก และเราก็สามารถนำโปรตีนเข้าสู่ร่างกายจากการทานอาหารในแต่ละมื้อที่ได้จากทั้งพืชและสัตว์ แต่หากจะให้แน่ใจว่าโปรตีนที่รับเข้าสู่ร่างกายมีคุณภาพและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้วล่ะก็ ‘เวย์โปรตีน ไอโซเลท’ ก็เป็นทางเลือกที่ดีและฉลาดที่สุดซึ่งเราอยากขอแนะนำ
ด้วยความห่วงใยจาก Immuplex_Mega We care


References:

1.  Jangale Rohini Shankar and 2Ghanendra Kumar Bansal C.H.M.E. Society's, Dr. Moonje Institute Of Management & Computer Studies, Nashik, India. Durga Prasad Baljeet Singh Post Graduate College, Anoopshahr, India. A Study on Health Benefits of Whey Proteins. International Journal of Advanced Biotechnology and Research. ISSN 0976-2612, vol 4, Issue 1, 2013 pp15-19

2.  http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_food/a_fd_4_00t.asp?info_id=469

3.  A Scientific White Paper. Research On The Importance Of Whey Protein For Achieving Optimal Health and Longevity. An Official Publication of: Ceautamed Worldwide, LLC

4.  PAUL J. CRIBB et el. Effects of Whey Isolate, Creatine, and Resistance Training on Muscle Hypertrophy Exercise Metabolism Unit, Center for Ageing, Rehabilitation, Exercise and Sport and the School of Biomedical Sciences, Victoria University, Victoria,  Australia

5.  วีนัส ลีฬหกุล สุภาณี พุทธเดชาคุ้ม ถนอมขวัญ ทวีบูรณ์. โภชนศาสตร์ทางการพยาบาล พิมพ์ครั้งที่ 2 มค.2545. บทที่ 4 โปรตีน หน้า77