Search

Coenzyme Q10 ประโยชน์ที่มีมากกว่าการบำรุงผิว

ไขมันในเลือดสูง
Coenzyme Q10

โคเอนไซม์ คิวเทน (Coenzyme Q10) พบได้ในทุกเซลล์ของร่างกายที่มีชีวิต และมีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยโคเอนไซม์ คิวเทน เป็นสารที่มีคุณสมบัติละลายในไขมัน โดยจะอยู่ที่ส่วนเยื่อหุ้ม (membrane) ของไมโตคอนเดรีย ที่ทำหน้าที่ในการผลิตพลังงานพื้นฐานของเซลล์ สามารถพบโคเอนไซม์ คิวเทน มากในอวัยวะที่ต้องการพลังงานสูง เช่น หัวใจ สมอง ตับ ไต กล้ามเนื้อ การมีระดับ โคเอนไซม์ คิวเทนในร่างกายเพียงพอ จะทำให้เนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานเป็นปกติอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากความสำคัญในการสร้างพลังงานพื้นฐานของเซลล์ต่างๆ แล้ว ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายอีกด้วย

ภาวะที่พบว่ามีปริมาณ Coenzyme Q10 ในร่างกายลดลง

การใช้ยาลดไขมันคลอเลสเตอรอลในเลือดกลุ่มสแตติน ผู้ป่วยโรคต่างๆ เช่น โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคเอดส์ โรคไต โรคเหงือก โรคสมอง เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน

  • ภาวะที่ร่างกายมีความเครียด เช่น ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ขาดอาหาร มีการติดเชื้อ การออกกำลังกายมากเกินไป
  • วัยที่เพิ่มขึ้น พบปริมาณโคเอนไซม์ คิวเทน สูงสุด เมื่ออายุ 20 ปี หลังจากนั้น ปริมาณจะลดลงได้รับจากมื้ออาหารน้อยเกินไป เช่น เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์

ผลการศึกษาทางการแพทย์ถึงประโยชน์ของ Coenzyme Q10

ประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

จากความสำคัญของ โคเอนไซม์ คิวเทน ในการสร้างพลังงานของเซลล์ และการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องและชะลอการเสื่อมของเซลต่างๆ ทั่วร่างกาย จึงมีการนำมาใช้ เพื่อประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยพบว่าช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานดีขึ้น อาการของโรคหัวใจดีขึ้น ความดันโลหิตในผู้ที่มีความดันโลหิตสูงลดลง

ประโยชน์ต่อสมอง 

จากการศึกษาพบว่า ระดับโคเอนไซม์ คิวเทนในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน มีปริมาณ โคเอนไซม์ คิวเทน ในสมองลดลง เมื่อให้โคเอนไซม์ คิวเทน แล้วช่วยให้อาการต่าง ๆ ดีขึ้น

ประโยชน์ในการลดผลข้างเคียงของยาลดไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด

จากการวิจัยพบว่า ยาลดไขมันคลอเลสเตอรอลในเลือดกลุ่มสแตติน ทำให้ปริมาณโคเอนไซม์ คิวเทนในร่างกายลดลง นำไปสู่อาการกล้ามเนื้อแขน ขาอ่อนแรง ปวดกล้ามเนื้อ หากรุนแรงจะมีผลกระทบทำให้หัวใจ ตับทำงานผิดปกติ ซึ่งผลดังกล่าวจะพบมากขึ้นในผู้สูงอายุ ผู้ที่ใช้ยาปริมาณสูง ผู้ที่ใช้ยาต่อเนื่องเป็นเวลานาน หรือผู้ที่มีโรคเรื้อรังประจำตัวอื่น ๆ อยู่ก่อน

ประโยชน์ด้านอื่นของโคเอนไซม์ คิวเทน

นอกจากมีประโยชน์ต่อระบบหัวใจ หลอดเลือด สมอง และช่วยลดผลข้างเคียงจากการใช้ยาลดไขมันคอเลสเตอรอลกลุ่มสแตตินแล้ว โคเอนไซม์ คิวเทน ยังชะลอความเสื่อมของร่างกาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น นักกีฬาออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดอาการเหนื่อย อ่อนเพลียเรื้อรัง ลดภาวะเหงือกอักเสบ ป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสียูวี และชะลอการเกิดริ้วรอยของผิวเราได้อีกด้วย

อ่านต่อ : โคเอนไซม์คิวเทน Co Q10 ดีต่อร่างกายอย่างไร

ผู้ที่เหมาะสมในการบริโภค

  • ผู้ที่ใช้ยาลดไขมันคลอเลสเตอรอลในเลือดกลุ่มสแตติน
  • ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน และหรือไขมันในเลือดสูงร่วมด้วย
  • ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ
  • ผู้ที่มีภาวะการทำงานของสมองผิดปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ , ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน
  • ผู้ที่มีภาวะอ่อนเพลียเรื้อรัง
  • ผู้ที่ต้องการเสริมเพื่อป้องกันโรคจากความเสื่อมต่าง ๆ ของร่างกาย

คำแนะนำในการเลือกซื้อโคเอนไซม์ คิวเทน

เนื่องจากโคเอนไซม์ คิวเทน ละลายได้ดีในไขมัน และโคเอนไซม์ คิวเทน ที่ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ได้ดี จะต้องอยู่ในรูปแบบที่ละลายในน้ำมันและน้ำ เช่น รูปแบบที่เรียกว่า อีมัลชัน ในแคปซูลนิ่ม ที่ร่างกายจะดูดซึมได้ดีกว่า โคเอนไซม์ คิวเทน ที่อยู่ในรูปผงในแคปซูลชนิดแข็งหรือเม็ดแข็ง (tablet)

ขนาดรับประทาน Coenzyme Q10 ที่แนะนำ

  • ผู้ที่ใช้ยาลดไขมันคลอเลสเตอรอลกลุ่มสแตติน ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
  • ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง หรืออ่อนเพลียเรื้อรัง ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
  • ผู้ที่ใช้ยาลดไขมันคลอเลสเตอรอลกลุ่มสแตติน (ที่มีโรคเบาหวาน และ/หรือความดันโลหิตสูงร่วมด้วย) ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 100 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
  • ผู้ที่มีภาวะการทำงานของสมองผิดปกติ เช่น ผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์, ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน หรือผู้ป่วยโรคหัวใจที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 100 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
  • ผู้ที่ต้องการเสริมเพื่อป้องกันโรคจากความเสื่อมต่าง ๆ ของร่างกาย หรือเป็นโรคเหงือกอักเสบ ขนาดที่แนะนำให้ทาน ครั้งละ 50 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง
อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ไขมันในเลือดสูง

5 วิธีลดไขมันในเลือดที่ดีที่สุด

ไขมันในเลือดสูง

ข้อควรระวังของการกินยาลดไขมันในเลือด

ไขมันในเลือดสูง

Krill Oil (คริลล์ออย) ตัวช่วยลดภาวะไขมันในเลือดสูง