เมื่อเติมสารอาหารให้ครบก็จบปัญหา... ผมร่วงผมบาง

เมื่อเติมสารอาหารให้ครบก็จบปัญหา... ผมร่วงผมบาง

รู้เรื่อง 'เส้นผม' ให้ดีขึ้น

     'เส้นผม' มีเคอราตินเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอลลาเจนที่พันกันเป็นเกลียว เคอราตินมีหน้าที่ทำให้เส้นผมมีความยืดหยุ่น และแข็งแรงมีส่วนให้ผมดูนุ่มสลวย เส้นผมของเรามีประมาณ100,000 – 150,000 เส้น สามารถหลุดร่วงได้ปกติ 50-100 เส้นต่อวัน และหากมีการสระผมในวันนั้นๆสามารถร่วงเพิ่มถึง 2 เท่า โดยการเจริญเติบโตของเส้นผมนั้นจะเป็นวงจร โดยมีระยะการเจริญเติบโต ซึ่งมี 90%ของเส้นผมบนหนังศรีษะ ระยะหยุดการงอกซึ่งพบว่ามีส่วนน้อยแค่ 1% และระยะพัก ซึ่งมีอยู่ 10% และจะเริ่มมีผมใหม่ดันผมเก่าหลุดออกไป วงจรการงอกของเส้นผมทั้ง 3 ระยะนี้เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วหนังศรีษะ บางเส้นเกิดขึ้นในบางระยะของวรจร จึงเป็นที่มาของการร่วงเส้นผมได้ในแต่ละวันนั่นเอง

   ปัจจัยที่มีผลต่อผมร่วงได้แก่
   หนังศรีษะอักเสบ เช่น สะเก็ดเงิน เชื้อรา กลาก
   การใช้ยาบางชนิด  เช่น ยาความดันบางชนิด ยากันชัก ยาคุมกำเนิด ยามะเร็ง ฯลฯ
   ปัญหาทางจิต เช่น ความเครียด กังวล ซึมเศร้า
   กรรมพันธุ์
   ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง มีฮอร์โมนเพศชายมากผิดปกติ
   ขาดสารอาหาร เช่น ขาดไบโอติน วิตามินบี  แร่ธาตุสังกะสี เหล็ก
   การบาดเจ็บ การทำร้าย เช่น ดึงเส้นผม มัดผมตึงแน่นจนเกินไป ถักเปีย การดัดผม การย้อมผม การไดร์ผม (ที่ใช้ความร้อนสูง) ฯลฯ

        แต่ 1 ใน 7 ปัญหาที่คนทั่วไปมองข้าม และไม่คิดว่าจะส่งผลให้ผมร่วงได้ นั่นก็คือ
'การขาดสารอาหาร' ดังนั้นการแก้ปัญหาผมร่วงที่ต้นเหตุ โดยเริ่มจากการให้สารอาหารแก่เส้นผม เพื่อเพิ่มความแข็งแรงลดการหลุดร่วงและกระตุ้นการงอกของเส้นผมใหม่ได้

สารอาหารจำเป็นจำเป็นสำหรับเส้นผม  
  ไบโอติน (Biotin) 1,2,3,4,5
     วิตามินบี7 หรือ วิตามินเอช พบมากในตับ ไต เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ยีสต์ เป็นต้น ไบโอติน มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญของเซลล์  การเผาผลาญไขมันและกรดอะมิโน นอกจากนี้ยังช่วยสร้างเคอราติน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและเล็บ


***  การขาดไบโอติน จะส่งผลให้ผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย เล็บแตกเปราะง่าย มีการศึกษาพบว่าการทานไบโอติน วันละ 1,000-2,000 มคก. จะช่วยให้ผมหนาขึ้น ลดการหลุดร่วงได้ รักษาภาวะผมหงอกก่อนวัย และยังมีผลช่วยให้เล็บมีความแข็งแรงขึ้น 

   แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) 4,6
     แร่ธาตุนี้มีบทบาทต่อการเจริญเติบโตของเซลล์ต่างๆ รวมทั้งเส้นผมและเล็บ และช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผมและเล็บและเพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนศรีษะ จึงลดการหลุดร่วงได้อีกด้วย นอกจากนี้แร่ธาตุสังกะสีช่วยลดการเกิด ฮอร์โมน DHT อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่มีผลต่อผมร่วง โดยเฉพาะผู้ชาย

***  การขาดแร่ธาตุสังกะสี จะส่งผลให้เสี่ยงผมร่วง ผมแตกปลาย เล็บเปราะ เล็บเป็นจุดสีขาว ผิวหนังแห้งและอักเสบ บาดแผลหายช้า เป็นต้นโดยพบว่าควรได้รับปริมาณ 25-50 มก. ต่อวัน สามารถช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยในการงอกของเส้นผมและเล็บ

   ซิลิกา(Silica) 7,8,9
     เป็นสารสำคัญใน 'ฮอร์สเทลสกัด' (Horse Tail) หรืออีกชื่อหนึ่งคือ 'สารสกัดจากสนหางม้า' ซึ่งซิลิกาเป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีนคอลลาเจนทั้งผิวและเส้นผม ช่วยในการให้ความยืดหยุ่นของเส้นผม ลดการแตกเปราะ เสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผมและเล็บ

นอกจากนี้ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ความแข็งแรงของเส้นผมและเล็บ ได้แก่


   วิตามิน B3 (Niacin)                             
  ลดโอกาสการเกิดฮอร์โมน DHT                           
  เพิ่มการไหลเวียนเลือดบริเวณรูขุมขน

   วิตามิน B5 (Pantothenic acid) 10    
  ช่วยการงอกเส้นผม บำรุงผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วง
  วิตามิน B6 ( Pyridoxine) 12                   
  รักษาภาวะผมร่วงจากการขาดวิตามินบี6
  ป้องกันผมร่วง ให้สีผมเข้มขึ้น    

   วิตามินซี                                         
  เสริมสร้างคอลลาเจนให้กับเคอราติน
  แร่ธาตุทองแดง (Copper) 10               
  เสริมความแข็งแรงของเคอราติน
  จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินให้กับเส้นผม


   ธาตุเหล็ก (Iron)                        
  รักษาภาวะผมร่วงจากการขาดธาตุเหล็ก
  เสริมสร้างคอลลาเจนให้เคอราติน

     สารอาหารทั้งหมดที่กล่าวมานั้นล้วนมีประโยชน์ต่อเส้นผม ช่วยฟื้นฟูเส้นผม เสริมสร้างความแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่นของเส้นผม ทำให้ผมนุ่มสลวย ไม่แห้งชี้ฟู ลดผมร่วงและยังกระตุ้นการงอกของเส้นผม จึงทำให้ผมหนา ดังนั้นการเลือกทานสูตรสารอาหารที่ครบถ้วน เป็นการดูแลสุขภาพผมได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพนั้นเอง