ลดความดันไม่ต้องใช้ยา... รู้หรือไม่

79 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลดความดันไม่ต้องใช้ยา... รู้หรือไม่

โรคความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่เรียกว่า ‘ภัยเงียบ’ และมีความสำคัญมากกับสุขภาพของคนในยุคปัจจุบัน คนที่เสี่ยงกับภาวะนี้เกินกว่า 50% จะไม่มีอาการใดๆ กว่าจะรู้ตัวก็เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงขึ้นแล้ว โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด กล้ามเนื้อหัวใจหนา ภาวะหัวใจวาย ภาวะไตวายเรื้อรัง หลอดเลือดสมองตีบหรือแตกเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตตามมาไปจนถึงขั้นเสียชีวิตได้แบบกะทันหัน
.
   สาเหตุหลักที่ทำให้คนในปัจจุบันมีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงมาจากหลายปัจจัย เช่น อายุ เพศ พันธุกรรม เชื้อชาติ นอกจากนี้วิถีชีวิต ความเร่งรีบ การไม่ดูแลสุขภาพปล่อยให้นํ้าหนักตัวเกินมาตรฐานจนกลายเป็นโรคอ้วน และความชอบในการทานอาหารเค็มจัด ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคนี้

   ในปัจจุบันการรักษาคนส่วนใหญ่เลือกที่จะทานยา แต่การเลือกทานยาเพื่อลดความดันโลหิตต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ต่างๆ มากมาย เช่น ต้องทานต่อเนื่อง ต้องไม่ลืมทานยา ต้องไม่ลดขนาดยาเอง ห้ามหยุดยาเองเพราะเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ แต่รู้หรือไม่ว่าโรคความดันโลหิตสูงสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องทานยา แค่ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตเพียงไม่กี่ข้อ ดังต่อไปนี้

•   ลดการทานเกลือ (ลดโซเดียม)
    ด้วยการเลิกเติมเครื่องปรุงที่มีเกลือ เช่น น้ำปลาพริก ในอาหาร และลดการทานอาหารฟาสต์ฟูด และอาหารสำเร็จรูปซึ่งใช้เกลือเป็นส่วนผสมในปริมาณมาก รวมทั้งลดการทานขนมปังและซีเรียลที่ใช้เกลือปรุงรส

•  เปลี่ยนมาทานอาหารพืชเป็นหลัก
    ด้วยการเลือกทานอาหารพืชเป็นหลักที่อุดมด้วยธัญพืชไม่ขัดสี ผลไม้ ผักต่างๆ ที่มีไนเตรทมาก เช่น บีทรูทและผักใบเขียว รวมทั้งมีแมกนีเซียม โปตัสเซียม แคลเซียม ให้มากขึ้น เช่น อะโวกาโด นัท เมล็ดพืช ถั่วต่างๆ และเต้าหู้ หรือทานตามสูตรอาหารเพื่อการลดความดัน (DASH diet)  นอกจากนี้ต้องลดปริมาณน้ำตาลทรายที่ใส่เพิ่มเข้าไปในอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งการลดไขมันอิ่มตัว และไขมันทรานส์เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอาหารที่ผ่านการวิธีผัดและทอด

•  เลือกดื่มเครื่องดื่มอย่างฉลาด
   ด้วยการควบคุมการดื่มกาแฟ ชาเขียว ชาดำ ชาขาว (ไม่ใส่ครีมไม่ใส่น้ำตาล) ในปริมาณพอควร หรือเลือกดื่มน้ำพืชสมุนไพรที่สามารถลดความดันได้ เช่น น้ำทับทิม น้ำบีทรูท โกโก้ ชาฮิบิสคัส เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องลดการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง

•  ควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน
   ถ้าอ้วนก็ลดน้ำหนักลง ให้ดัชนีมวลกายปกติคือไม่เกิน 25 กก./ตรม. หรือให้เส้นรอบพุงไม่เกิน 50% ของส่วนสูง

•  เลิกบุหรี่
   การสูบบุหรี่เป็นต้นเหตุที่สำคัญในการทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

•  ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
   ด้วยการเลือกออกกำลังกายหลายแบบ ทั้งการออกกำลังกายแบบฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (เล่นกล้าม) สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และออกกำลังกายแบบแอโรบิกให้ถึงระดับหนักพอควร เช่น เดินเร็ว จ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ) ครั้งละอย่างน้อย 30 นาที สัปดาห์ละอย่างน้อย 5 ครั้ง หรือออกกำลังกายแบบเร่งให้หนักสลับเบาเป็นช่วงๆ (HIIT - high intensity interval training)

•  ลดความเครียด
   เพราะความเครียดทำให้ความดันสูง วิธีลดความเครียดก็ด้วยการรู้จักผ่อนคลายร่างกาย

•  ฝึกสติสมาธิ (meditation/mindfulness) ให้เป็นกิจวัตรประจำวัน
    เพราะมีหลักฐานวิจัยบ่งชี้ว่ากรฝึกสติและการทำสมาธิเป็นประจำ สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้

•  หลีกเลี่ยงภาวะสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
   หลักฐานจากงานวิจัยมากมายชี้ชัดว่า การอยู่สภาวะแวดล้อมที่เป็นพิษ ไม่ว่าจะเป็นมลภาวะ หรือฝุ่นควันต่างๆ เป็นสาเหตุทำให้เกิดความดันเลือดสูงได้เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้