ชะลอข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis) ได้ด้วยตัวคุณเอง

ชะลอข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis) ได้ด้วยตัวคุณเอง

   สนใจหัวข้อไหน... คลิกเลย

  สาเหตุของปัญหาข้อกระดูกเสื่อมที่พบบ่อย

  สัญญาณของอาการข้อเสื่อม

  วิธีชะลอโรคข้อเข่าสื่อมทำได้อย่างไร? 


     ข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis)
หนึ่งในปัญหาสุขภาพที่มักเกิดขึ้นเมื่ออายุของเราเริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นหนึ่งในโรคที่สร้างความเจ็บปวดให้แก่ร่างกายและสร้างความกังวลใจรวมถึงรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเราไม่น้อยเลย ซึ่งในบางคนอาจพบปัญหาข้อเข่าที่โค้งงอผิดรูปจนไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างปกติ ไม่ว่าจะลุก นั่ง เดิน จะรู้สึกติดขัดบริเวณข้อ มีเสียงดังกรอบแกรบและรู้สึกเจ็บ

     แม้โรคข้อเข่าเสื่อม (osteoarthritis) จะพบบ่อยในผู้สูงอายุแต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว ข้อเสื่อม มีสาเหตุมาจากพฤติกรรมต่างๆ ที่ทำอยู่ตั้งแต่วัยหนุ่มสาวจนเคยชิน การนั่งทำงานนานเกินไป การใส่รองเท้าส้นสูง การนั่งพับเพียบ การยกของหนัก หรือแม้แต่การวิ่งมาราธอน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดแรงกระแทกของข้อกระดูกแข็งจนทำให้กระดูกอ่อนบริเวณข้อนั้นถูกทำลาย ประกอบกับเมื่ออายุเพิ่มขึ้นการสร้างกระดูกอ่อนบริเวณข้อจะน้อยลง ในขณะที่การถูกทำลายของข้อกระดูกอ่อนจะเพิ่มมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดโรคข้อเสื่อมจึงมากขึ้นตามไปด้วย
     สำหรับตำแหน่งข้อเสื่อมที่พบบ่อยที่สุดคือ 'ข้อเข่า' เนื่องจากข้อเข่าเป็นส่วนสำคัญในการรับน้ำหนักตัวจึงได้รับแรงกดทับ และมีการเสียดสีจากการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง ลุก นั่ง ขึ้น-ลงบันได รวมถึงการยกของหนักเป็นประจำ ในระยะแรกจะเริ่มมีอาการเจ็บปวดขณะเคลื่อนไหว รู้สึกถึงการเสียดสีกันของข้อกระดูก ทั้งนี้อาการจะดีขึ้นได้เมื่อหยุดทำกิจกรรมที่ต้องใช้เข่า แต่หากอาการเข้าสู่ระยะที่รุนแรง อาการปวดและอักเสบจะเพิ่มขึ้น ข้อเข่าบวมแดง เหยียดหรืองอเข่าได้ไม่สุด ข้อเข่าผิดรูปและไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เช่นเดิม

สาเหตุของปัญหาข้อกระดูกเสื่อมที่พบบ่อย

     การเกิดอาการข้อกระดูกเสื่อมมีหลายสาเหตุ ส่วนใหญ่มักเกิดจากพฤติกรรมต่างๆ ที่เคยชิน ทำให้ข้อกระดูกเสื่อมสภาพและมีอาการรุนแรงเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งอาการข้อเสื่อมนี้มักเกิดบริเวณข้อใหญ่ๆ เช่น ข้อเข่า ข้อสะโพก และข้อกระดูกสันหลัง โดยมีสาเหตุที่แตกต่างกัน ดังนี้"
      ข้อเข่าเสื่อม (Osteoarthritis) มีสาเหตุมาจากกระดูกอ่อนบริเวณข้อเข่าเสื่อมสภาพตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือหากเกิดขึ้นในคนวัยทำงานมักมีสาเหตุมาจากการใช้งานหนัก เช่น ยกของหนัก เล่นกีฬา หรือเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้บาดเจ็บเรื้อรังบริเวณข้อเข่า รวมถึงน้ำหนักตัวที่มากเกินไปจนเพิ่มแรงกดบริเวณหัวเข่าด้วย
     ข้อสะโพกเสื่อม (Hip osteoarthritis) มีสาเหตุมาจากอายุที่เพิ่มขึ้นทำให้กระดูกสะโพกเสื่อม หรือเกิดจากการบาดเจ็บบริเวณข้อสะโพก ความผิดปกติของข้อสะโพก เช่น เบ้าสะโพกตื้นกว่าปกติ หรืออาจเกิดจากพันธุกรรม
      ข้อกระดูกสันหลังเสื่อม (Spondylosis) มีสาเหตุมาจากหมอนรองกระดูกสันหลังยุบตัวลง เพราะอายุที่มากขึ้น เมื่อกระดูกสันหลังหลวม ร่างกายจึงสร้างกระดูกมาทดแทนเพื่อให้กระดูกสันหลังมีความมั่นคง กระดูกที่งอกออกมานั้นเรียกว่า ‘กระดูกสันหลังเสื่อม’ ซึ่งอาจนำไปสู่โรคกระดูกทับเส้นได้ด้วย

สัญญาณของอาการข้อเสื่อม

    สาเหตุของข้อเสื่อมที่กล่าวไปแล้วนั้น ล้วนเป็นสาเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำตั้งแต่วัยทำงาน ดังนั้นควรสังเกตความเสี่ยงและเช็คอาการข้อเสื่อมเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ ดังนี้
·  งอเข่าหรือเหยียดขาได้ไม่สุด
·  ปวดข้อขณะเคลื่อนไหว
·  ข้อกระดูกอักเสบ บวม แดง
·  รู้สึกฝืดหรือติดขัดบริเวณข้อ
·  มีเสียงเสียดสีบริเวณข้อขณะเคลื่อนไหว

     อาการเหล่านี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงความเสี่ยงต่อการเป็นอาการข้อกระดูกเสื่อม ซึ่งหากปล่อยไว้นานโดยไม่ปรึกษาแพทย์ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ข้อเข่าผิดรูป ขาโก่งงอ และไม่สามารถเดินหรือใช้ชีวิตได้เป็นปกติ

วิธีชะลอโรคข้อเข่าสื่อมทำได้อย่างไร?

     นอกจากสาเหตุของข้อเสื่อมที่กล่าวมาแล้ว เรื่องของพันธุกรรมก็มีส่วนที่ทำให้เกิดโรคข้อเสื่อมได้ นั่นหมายความว่าโรคข้อเสื่อมอาจไม่ใช่โรคที่สามารถป้องกันได้ 100% แต่อย่างไรก็ตามการชะลอการเกิดข้อเข่าเสื่อมเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและเฝ้าระวังการทำกิจกรรมที่ส่งผลกระทบต่อข้อเข่า รวมถึงเสริมความแข็งแรงของข้อเข่าด้วยสารอาหารสำคัญ นั่นคือ ‘คอลลาเจนทางการแพทย์’

     หลายคนอาจคุ้นเคยกับคุณสมบัติของคอลลาเจนที่ช่วยในการบำรุงผิวพรรณเท่านั้น แท้จริงแล้วคอลลาเจนบำรุงผิวที่เรารู้จักกันเป็นเพียงคอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I) ซึ่งจะพบได้ที่ิผิวหนัง แต่คอลลาเจนที่ช่วยให้ข้อกระดูกแข็งแรงคือ คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) ที่มักพบได้ตามข้อต่างๆ ของร่างกาย   ทั้งนี้สามารถเติมคอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II)  ได้จากถั่ว เนื้อหมู ไก่ ปลาและวัว อย่างไรก็ตามปริมาณคอลลาเจนที่พบในอาหารอาจมีไม่เพียงพอที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นการทานคอลลาเจนเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง หากเราได้รับคอลลาเจนชนิดนี้เพียงพอจะช่วยกระตุ้นเซลล์กระดูกอ่อน (Chondrocyte) ให้สร้างคอลลาเจนและน้ำหล่อเลี้ยงบริเวณข้อเพิ่มขึ้น  แต่ในทางการแพทย์ คอลลาเจน คือ สารอาหารที่สำคัญในการดูแลปัญหาข้อเสื่อม โดยมีผลวิจัยทางการแพทย์พบว่าเมื่อนำคอลลาเจนมาผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้มีขนาดสั้นลง เรียกว่า ‘ไฮโดรไลเซต คอลลาเจน’ จะยิ่งช่วยให้ร่างกายดูดซึมคอลลาเจนได้ง่ายและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ให้แก่ ข้อกระดูก รวมทั้งช่วยเสริมสร้างน้ำเลี้ยงข้อเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยชะลอการเกิดโรคข้อเสื่อม รวมทั้งช่วยป้องกันการอักเสบ ปวดข้อกระดูกได้

     แม้ว่าข้อกระดูกจะเป็นส่วนเล็กๆ ในร่างกาย แต่มีความสำคัญในการเคลื่อนไหวและการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก ดังนั้นดูแลข้อกระดูกของคุณให้แข็งแรงด้วยการเติมสารอาหารคอลลาเจนบำรุงกระดูกอ่อนข้อไว้ เพื่อให้ห่างไกลจากโรคข้อกระดูกเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ด้วยความห่วงใยจาก Fortigel_MEGA We care

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

1.  https://med.mahidol.ac.th/ortho/sites/default/files/public/file/pdf/knee_book_0.pdf

2.  https://www.healthline.com/health/osteoarthritis#severe-osteoarthritis

3.  https://med.mahidol.ac.th/atrama/sites/default/files/public/pdf/column/%40Rama7_E01.pdf

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้