วิตามินรวม (Multivitamins) สิ่งจำเป็นสำหรับเด็กวัยรุ่น

วิตามินรวม (Multivitamins) สิ่งจำเป็นสำหรับเด็กวัยรุ่น

     คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คน คาดหวังให้ลูกวัยรุ่นมีร่างกายที่แข็งแรง มีพัฒนาการสมวัย ยิ่งเมื่อลูกๆ เข้าสู่วัยรุ่นซึ่งเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ มากมาย ยิ่งต้องดูแลและส่งเสริมเขาอย่างรอบด้าน และสิ่งสำคัญที่สุดซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงก็คือ “อาหารการกินที่เหมาะสมกับวัยรุ่น”
     แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่จะต้องตระเตรียมอาหารให้ครบ 5 หมู่ไว้สำหรับลูกๆวัยรุ่น ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็นอยู่แล้ว แต่เมื่อลูกๆ ออกไปข้างนอก ไปโรงเรียนหรือไปเรียนพิเศษ ส่วนมากในวัยรุ่นนี้มักมีพฤติกรรมการเลือกทานอาหารที่ไม่ครบ 5 หมู่ จะทานอาหารตามกระแส ร้านไหนดังร้านไหนที่นิยมไปเช็คอิน หรือการันตีว่าอร่อยต้องตามไปทาน โดยไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าทางอาหารที่อาจได้รับไม่ครบถ้วน ทานอาหารจานด่วนและทานผัก ผลไม้น้อย ทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อร่างกาย
     นอกจากนั้นยังต้องใช้สายตาเยอะ จ้องจอหลายชั่วโมง และใช้สมองเพื่อโฟกัสกับสิ่งที่กำลังเรียนรู้ หรืออ่านหนังสือจนดึกดื่นทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้มีสารอาหารไปเลี้ยงร่ายกายไม่พอ จนเมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็จะทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่าย และพบอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังมากขึ้น

       การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ จะช่วยให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน  และถ้าเสริมด้วยวิตามินรวมสำหรับเด็กวัยรุ่นโดยเฉพาะให้เพียงพอด้วยแล้ว จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของร่างกายให้เติบโตสมวัย พร้อมบำรุงสมองและสายตาให้เฉียบคมได้

วิตามินและสารอาหารที่สำคัญสำหรับวัยรุ่นมีอะไรบ้าง?  

1.  เลซิติน (Lecithin) :
    หากอยากให้ลูกๆวัยรุ่น ได้ใช้พลังสมองอย่างเต็มประสิทธิภาพ การทาน “เลซิติน” จะช่วยเพิ่มสารสื่อประสาท ที่ช่วยให้การทำงานของระบบประสาททำงานได้ดี จึงทำให้การทำงานของสมองมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีความจำที่ดีขึ้นนั่นเอง
2.  น้ำมันปลา (Fish oil) :
    ช่วยบำรุงสมองเช่นเดียวกับเลซิติน  แต่จะแตกต่างเล็กน้อยตรงที่สารอาหารนี้ มีส่วนประกอบของ DHA ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์สมอง หากได้รับในปริมาณที่เพียงพอจะช่วยส่งเสริมพัฒนาการเรื่องการเรียนรู้ จดจำ รวมไปถึงช่วยบำรุงสายตา ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเซลล์ในประสาทตาให้รับแสงได้ดีขึ้นและลดความเสี่ยงเกี่ยวกับการมองเห็น 
3.  ลูทีน (Lutein) :  
    อีกสารอาหารหนึ่งที่ช่วยบำรุงและปกป้องดวงตาจากแสงสีฟ้าที่อยู่บนหน้าจออุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ที่เด็กๆวัยรุ่น จะต้องเจอในชีวิตประจำวันได้อย่างดีเยี่ยม เช่น สมาร์ทโฟนที่พกติดตัว และหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเรียน โดยจะดูดซับแสงสีฟ้าและช่วยกรองแสงต่างๆ ที่ผ่านไปยังจอประสาทตาได้ดีขึ้นนั่นเอง 
4.  แคโรทีนอยด์ (Carotenoid) :
     มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายจอประสาทตา ช่วยให้การมองเห็นในที่มืดชัดเจนมากขึ้น ทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย รวมไปถึงเซลล์ที่อยู่ในดวงตาเช่นกัน ดังนั้น ‘แคโรทีนอยด์’ จึงสามารถชะลอการเสื่อมของดวงตาได้ ให้ดวงตาสดใสและมีการมองเห็นที่ดีนั่นเอง
5.  วิตามินบีรวม (Vitamin B complex) :
     มีส่วนช่วยให้สุขภาพแข็งแรง โดยเฉพาะวิตามินบี 9 (Folic acid) จะช่วยเสริมสร้างกระบวนการผลิตเซลล์ใหม่และช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและขาว ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรง เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันที่ดี และนอกจากจะช่วยให้ภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้แเล้ว ยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วย เช่น โคลีน (Choline) ที่เป็นวิตามินบีชนิดหนึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทในสมองส่วนหน้า ซึ่งเป็นสมองส่วนที่ช่วยให้ความจำดีนั่นเอง 

6.  วิตามินซี (Vitamin C) :
     แม้ว่าวัยรุ่นจะดูแข็งแรง เนื่องจากเป็นช่วยวัยที่อายุยังไม่มาก แต่การเสริมด้วยวิตามินซี (Vitamin C) ก็ยังจำเป็นต่อร่างกายอยู่ดี เพราะวิตามินชนิดนี้ไม่สามารถผลิตในร่างกายได้ หากไม่ทานอาหารที่มีวิตามินซีเสริม ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ เนื่องจากเม็ดเลือดขาวทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ตรวจจับเชื้อโรคได้ช้าลง จึงทำให้มีโอกาสป่วยง่ายขึ้น ทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่า ควรเสริมวิตามินซีให้เพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยให้เม็ดเลือดขาวตรวจจับเชื้อโรคได้อย่างรวดเร็ว เชื้อโรคจึงเข้าสู่ร่างกายได้น้อย ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงส่งผลให้ป่วยยาก หรือถึงจะเจ็บป่วยก็จะฟื้นตัวได้เร็ว

     นอกจากนี้การเสริมแร่ธาตุก็มีส่วนสำคัญให้วิตามินแต่ละชนิดทำงานได้ดีขึ้น โดยช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้อย่างยอดเยี่ยมและยังมีส่วนช่วยในการทำงานของเซลล์และอวัยวะ เช่น เหล็ก (Iron) ช่วยสร้างออกซิเจนให้เซลล์ในร่างกายซึ่งจะช่วยสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงและเอนไซม์ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับระบบเผาผลาญ หรืออีกตัวอย่างหนึ่งคือ แร่ธาตุสังกะสี (Zinc) ที่ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งช่วยลดการอักเสบของผิว ลดการเกิดสิวและผื่นคัน ไปจนถึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง ไม่ป่วยง่ายด้วย


    แต่ในสังคมปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องทำงานทั้งคู่ มีชีวิตที่เร่งรีบ จึงอาจทำให้บางมื้อต้องเน้นสะดวกและรวดเร็วไม่มีเวลาคัดสรรอย่างพิถีพิถัน การให้ลูกๆ วัยรุ่น ทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นตัวเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยให้พวกเขาได้สารอาหารครบถ้วนมากขึ้นจากอาหารที่ทานในแต่ละวัน
     อย่างไรก็ตามแม้ว่า “อาหารการกิน” จะเป็นเรื่องหลักในการที่จะมีสุขภาพดี เสริมพัฒนาการสำหรับลูกๆ วัยรุ่น ของคุณ แต่ยังมีอีกหลายองค์ประกอบที่จะทำให้เขามีพัฒนาการที่เติบโตสมวัยพร้อมร่างกายที่แข็งแรงและสมองปราดเปรื่อง เช่น การจัดสมดุลระหว่างการเรียนและการเล่น หากได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นนอกจากการเรียนบ้างจะช่วยเสริมทักษะให้รอบด้านพร้อมฝึกให้คิดแก้ปัญหาและมีปฏิภาณไหวพริบมากขึ้น ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

1.  http://xn--m3cixw0dkd.com/mineral/29/

2.  https://www.pobpad.com/folic-acid#:~:text=Folic%20Acid%20(กรดโฟลิค)%20เป็นวิตามินบีชนิด,มะเร็งได้%20และในบาง

3.  https://www.pobpad.com/วิตามินบีรวม-หลากคุณประ

4.  https://www.lifestyleissue.com/health/mineral-benefits/

5.  https://www.pobpad.com/dha-ดีเอชเอ

                       

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้