ทาน “ผักสด” ลดความดันในเลือดดีกว่า “ผักสุก”

ทาน “ผักสด” ลดความดันในเลือดดีกว่า “ผักสุก”

       การ ‘ทานผัก’ เป็นประจำดีนอกจากจะดีต่อสุขภาพโดยรวม ที่สำคัญผักบางชนิดสามารถช่วยลดความดันในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ…แต่รู้หรือไม่ระหว่างการทานผักสดกับผักที่ผ่านการปรุงสุกให้ผลลัพธ์ในการลดความดันในเลือดที่ต่างกัน
.
ผลการศึกษาที่ทำการวิจัยโดย Intermap พบว่าผู้ที่ทานผักสดจะมีค่าความดันในเลือดต่ำกว่าผู้ที่ทานผักที่ผ่านปรุงสุก โดยกลุ่มตัวอย่างที่ทานผักสดโดยเฉพาะมะเขือเทศ หัวหอม และแครอทสามารถลดความดันในเลือดได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันกลุ่มที่ทานผักที่ผ่านการปรุงสุกการทานมะเขือเทศ หัวหอม ถั่วและขึ้นฉ่ายจะช่วยลดความดันได้มากที่สุด”
.
อย่างไรก็ตามแม้ว่าการทานผักสดสามารถลดความดันในเลือดได้มากกว่าผักสุกแต่ผักบางชนิดก็ไม่ควรทานสดๆ เพราะแทนที่จะส่งผลดีต่อร่างกายกลับกลายเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพแทน เช่น
   หน่อไม้ดิบ :  มีสารไซยาไนต์ (Cyanite) หากทานมากเกินไปจะทำให้เสียชีวิตได้
   กะหล่ำปลี : มีสารกอยโตเจน (Glycogen) ยับยั้งการสร้างฮอร์โมนในต่อมไทรอยด์ซึ่งจะทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานแย่ลง
   ถั่วงอก : มีสารฟอกขาวและมีเชื้อจุลินทรีย์เจือปน เด็กและหญิงตั้งครรภ์ไม่ควรทานเพราะจะไวต่อการรับเชื้อ
.
เมื่อมีปัญหาเกี่ยวกับความดันในเลือดที่สูง การปรับเปลี่ยนการทานในชีวิตประจำวันก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยได้ให้ร่างกายกลับมามีความดันที่ปกติได้ นอกจากนี้การปรับพฤติกรรมอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น การออกกำลังกายเป็นประจำให้ได้ 150 นาทีต่อสัปดาห์ ปรับการพักผ่อนให้นอนอย่างเพียงพอวันละ 7-8 ชั่วโมง งดสูบบุหรี่ และดื่มแอลกอฮอล์ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้มีความดันในเลือดปกติ และมีสุขภาพที่แข็งแรงได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งยา

ขอบคุณข้อมูลจาก :
1. พ็อตเกตบุ๊ก 'สุขภาพดีได้ด้วยตัวเอง Good Health by yourself' (หน้า 69) โดย นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว
2. เพจโรงพยาบาลเปาโลรังสิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้