Search

ข้อควรระวังของคนที่กินยาลดไขมันในเลือด

ไขมันในเลือดสูง

หากคุณเป็นคนชอบทานเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ของทอด ของมัน เป็นประจำ แนะนำให้ไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน เพื่อเช็กระดับไขมันในเลือดและอาจจำเป็นต้องรักษาด้วย ยาลดไขมันในเลือด เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ชอบทานอาหารเหล่านี้มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งในอาหารเหล่านี้มีให้พลังงานและมีปริมาณไขมันสูง ส่งผลให้ไขมันในเลือดค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นและเกิดการสะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือดแดง จนอาจจะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองตามมาได้

การใช้ ยาลดไขมันในเลือด

ส่วนใหญ่ผู้ที่มีปัญหาระดับไขมันในเลือดสูงมากๆ เมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้วมักจะได้รับการรักษาด้วยการทานยา แต่ในทางกลับกันหากคุณมีไขมันในเลือดสูงเล็กน้อย และสามารถควบคุมได้ก็มีโอกาสที่แพทย์จะเลือกวิธีการรักษาแบบที่ไม่ต้องใช้ยา โดยจะมีการพูดคุยเพื่อถามความคิดเห็นและให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อร่วมกันตัดสินใจว่าท้ายที่สุดแล้วจะเลือกใช้ยาลดไขมันในเลือดหรือไม่ ซึ่งแพทย์จะใช้คำถามเหล่านี้เป็นพื้นฐานในการพิจารณา

  • ความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดมากหรือน้อยแค่ไหน
  • ความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การลดน้ำหนักกรณีน้ำหนักเกิน ความสามารถในการออกกำลังกายในชีวิตประจำวัน เป็นต้น
  • ข้อจำกัดในการกินยาลดไขมันในเลือดระยะยาว หากเลือกวิธีลดไขมันในเลือดด้วยยาลดไขมันในเลือดจำเป็นต้องใช้ยาในระยะยาว เพราะกินใช้ยาในระยะสั้น 1 หรือ 2 เดือนอาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร
  • ความสามารถในการรับผลข้างเคียงของยา เพราะยิ่งมีอายุมากขึ้นโดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป จะมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่มากขึ้น

สารสกัดโพลีโคซานอล ทางเลือกลดไขมันในเลือดโดยไม่ใช้ยา

แต่หากคิดว่าการทานยาลดไขมันในเลือดมีความเสี่ยงเกินไปสำหรับคุณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญส่วนมากจะเสนอตัวเลือกจากธรรมชาติที่สามารถลดไขมันในเลือดได้เช่นกัน นั่นคือ “สารสกัดโพลีโคซานอล (Policosanol)” ที่พบเฉพาะในไขเปลือกอ้อย สารสกัดนี้มีการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ประกอบกับองค์ความรู้ของแพทย์ทางเลือก (Alternative Medicine) ค้นพบว่าสารสกัดดังกล่าวมีสูตรโครงสร้างคล้ายยาลดไขมันในเลือดกลุ่มสแตตินและออกฤทธิ์คล้ายกันแต่ปลอดภัยต่อตับมากกว่า
นอกจากนี้ยังถือเป็นการตอกย้ำประโยชน์ของสารสกัดโพลีโคซานอลมากขึ้น เมื่อมีการวิจัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมากกว่า 60 การวิจัย ที่พูดถึงคุณประโยชน์ของสารสกัดชนิดนี้อย่างกว้างขวางว่ามีประสิทธิภาพในการลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดได้จริง สามารถลดไขมันคอเลสเตอรอลชนิดรวม และลดไขมันชนิดร้าย ช่วยสร้างไขมันชนิดดี อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลการสร้างไขมันคอลเลสเตอรอล อีกทั้งช่วยให้ตับเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังสามารถทานต่อเนื่องได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีผลข้างเคียง

การลดไขมันในเลือดที่ดี

อย่างไรก็ตามแม้ว่า การกินยาหรือวิตามินเสริมจะช่วยให้ไขมันในเลือดจะลดลงแล้ว แต่การปรับพฤติกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะพฤติกรรมการกินอาหารก็ต้องปฏิบัติควบคู่กันไปด้วย โดยยึดตามหลักโภชนาการซึ่งในวัยผู้ใหญ่ควรทานเนื้อสัตว์ในปริมาณ 135 กรัมต่อวัน เพราะหากมากกว่านั้นอาจเสี่ยงทำให้ค่าไขมันคอเลสเตอรอลสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอลโดยรวม และลดไขมันคอเลสเตอรอลชนิดร้าย (Low-Density Lipoproteins : LDL) ได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและช่วยควบคุมไขมันในเลือดได้ดียิ่งขึ้นด้วย อ่านต่อ : วิธีลดไขมันในเลือดสูงให้ปกติใน 3 เดือน

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ไขมันในเลือดสูง

5 วิธีลดไขมันในเลือดที่ดีที่สุด

ไขมันในเลือดสูง

ข้อควรระวังของการกินยาลดไขมันในเลือด

ไขมันในเลือดสูง

Krill Oil (คริลล์ออย) ตัวช่วยลดภาวะไขมันในเลือดสูง