Search

ข้อควรระวังของคนที่กินยาลดไขมันในเลือด

คุณเป็นคนชอบทานเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ของทอด ของมัน เป็นประจำหรือเปล่า ?
ถ้าใช่! เราขอแนะนำให้ไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกๆ 6 เดือน เพื่อเช็คระดับไขมันในเลือดด่วน เพราะส่วนใหญ่ผู้ที่ชอบทานอาหารเหล่านี้มีโอกาสสูงมากที่จะเกิดภาวะไขมันในเลือดสูง เพราะในอาหารที่กล่าวมามีแคลอรี่สูงและให้พลังงานมาก เมื่อทานอาหารที่มีแคลอรี่มากเกินไปหรือได้รับพลังงานมากเกินกว่าที่จะใช้หมดจะทำให้ไขมันในเลือดค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น และเกิดการสะสมอยู่ตามผนังหลอดเลือดแดง จนอาจจะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองตามมา
ส่วนใหญ่ผู้ที่มีปัญหาระดับไขมันในเลือดสูงมากๆ เมื่อได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แล้วมักจะได้รับการรักษาด้วยการทานยา แต่ในทางกลับกันหากคุณมีไขมันในเลือดสูงเล็กน้อย และสามารถควบคุมได้ก็มีโอกาสที่แพทย์จะเลือกวิธีการรักษาแบบที่ไม่ต้องใช้ยา โดยจะมีการพูดคุยเพื่อถามความคิดเห็นและให้ข้อมูลต่างๆ เพื่อร่วมกันตัดสินใจว่าท้ายที่สุดแล้วจะเลือกใช้ยาลดไขมันในเลือดหรือไม่ ซึ่งแพทย์จะใช้คำถามเหล่านี้เป็นพื้นฐานในการพิจารณา
– มีความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดมากหรือน้อยแค่ไหน
– ความเสี่ยงนั้นสามารถปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้หรือไม่ เช่น มีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานก็ต้องลดน้ำหนัก หรือหากขาด- การออกกำลังกายก็หันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น
– หากเลือกวิธีลดไขมันในเลือดโดยการทานยาลดไขมัน สามารถทานไปในระยะยาวได้หรือไม่ เพราะถ้าทานเพียงระยะสั้น 1 หรือ 2 เดือนจะไม่มีประโยชน์ใดๆ
– สามารถรับผลข้างเคียงได้หรือไม่ เพราะยิ่งมีอายุที่มาก (ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป)ก็มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่มากขึ้น

แต่หากคิดว่าการทานยาลดไขมันในเลือดมีความเสี่ยงเกินไปสำหรับคุณ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญส่วนมากจะเสนอตัวเลือกจากธรรมชาติที่สามารถลดไขมันในเลือดได้เช่นกัน นั่นคือ “สารสกัดโพลีโคซานอล (Policosanol)” ที่พบเฉพาะในไขเปลือกอ้อย สารสกัดนี้มีการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ประกอบกับองค์ความรู้ของแพทย์ทางเลือก (Alternative Medicine) ค้นพบว่าสารสกัดดังกล่าวมีสูตรโครงสร้างคล้ายยาลดไขมันในเลือดกลุ่มสแตตินและออกฤทธิ์คล้ายกันแต่ปลอดภัยต่อตับมากกว่า
นอกจากนี้ยังถือเป็นการตอกย้ำประโยชน์ของสารสกัดโพลีโคซานอลมากขึ้น เมื่อมีการวิจัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกมากกว่า 60 การวิจัย ที่พูดถึงคุณประโยชน์ของสารสกัดชนิดนี้อย่างกว้างขวางว่ามีประสิทธิภาพในการลดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดได้จริง สามารถลดไขมันคอเลสเตอรอลชนิดรวม และลดไขมันชนิดร้าย ช่วยสร้างไขมันชนิดดี อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลการสร้างไขมันคอลเลสเตอรอล อีกทั้งช่วยให้ตับเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังสามารถทานต่อเนื่องได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีผลข้างเคียง
อย่างไรก็ตามแม้ว่าไขมันในเลือดจะลดลง แต่การปรับพฤติกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันโดยเฉพาะพฤติกรรมการทานอาหารก็ต้องปฏิบัติควบคู่กันไปด้วย โดยยึดตามหลักโภชนาการซึ่งในวัยผู้ใหญ่ควรทานเนื้อสัตว์ในปริมาณ 135 กรัมต่อวัน เพราะหากมากกว่านั้นอาจเสี่ยงทำให้ค่าไขมันคอเลสเตอรอลสูงขึ้น นอกจากนี้ควรต้องหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอลโดยรวม และลดไขมันคอเลสเตอรอลชนิดร้ายได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้น้ำหนักอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและช่วยควบคุมไขมันในเลือดได้ดียิ่งขึ้นด้วย….ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ไขมันในเลือดสูง

5 วิธีลดไขมันในเลือดที่ดีที่สุด

ไขมันในเลือดสูง

ข้อควรระวังของการกินยาลดไขมันในเลือด

ไขมันในเลือดสูง

Krill Oil (คริลล์ออย) ตัวช่วยลดภาวะไขมันในเลือดสูง