'เครียด' หรือไม่เช็คได้ด้วยตัวคุณเอง

Poeple-in-meeting-serious

'ความเครียด' เช็คได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

     คุณเคยรู้สึกไม่สบายใจ กลัว วิตกกังวล เวลาเผชิญกับปัญหาต่างๆ หรือไม่ MEGA We care เชื่อว่าทุกคนต้องเคยมีความรู้สึกนี้มาแล้วแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะคนที่ต้องแบกความรับผิดชอบไว้เต็มบ่า ใช่!! เรากำลังหมายถึง ‘มนุษย์เงินเดือน’ ที่ต้องทำงานรับหน้ากับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่ลูกค้าในทุกๆ วัน การที่เราต้องแบกรับความวิตกกังวล ความไม่สบายใจต่างๆเอาไว้ อาจทำให้เกิดความเครียดโดยไม่รู้ตัว


  สนใจหัวข้อไหน... คลิกเลย

  ความเครียดทำลายสุขภาพเราอย่างไร? 

  ลดความเครียดอย่างง่ายๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือน

  เชื่อหรือไม่?... สารอาหารก็สามารถลดเครียดได้


ความเครียดทำลายสุขภาพเราอย่างไร?

        'ความเครียด' เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ ‘มนุษย์เงินเดือน’ เพราะส่งผลเสียทั้งร่างกาย จิตใจ และพฤติกรรม นอกจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวเองแล้ว ยังอาจมีผลต่อคนรอบข้างอีกด้วย ซึ่งความเครียดส่งผลในด้านต่าง ๆ ดังนี้

       ด้านร่างกาย        
           เมื่อร่างกายเกิดความเครียดจะส่งผลให้ต่อมหมวกไตหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดที่เรียกว่า “คอร์ติซอล” (Cortisol) ออกมามากขึ้น ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดหลัง และในบางรายอาจรุนแรงจนถึงชีวิตได้ เช่น ผู้ป่วยโรคเบาหวานหากมีอาการเครียดมากๆ ฮอร์โมนคอร์ติซอลจะกระตุ้นให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำจนผิดปกติ  เสี่ยงต่อภาวะช็อกและเสียชีวิตกะทันหันได้

       ด้านจิตใจ            
           เมื่อได้รับความเครียด บางครั้งอาจทำให้จิตใจเหม่อลอย ไม่สนใจสิ่งรอบตัว ไม่มีสมาธิ ขาดความรอบคอบในการทำงาน ขาดความเชื่อมั่นในความสามารถของตน หากมีภาวะเครียดเป็นเวลานาน อาจทำให้ความจำและสติปัญญาลดลง หรือเกิดภาวะซึมเศร้าได้

       ด้านพฤติกรรม  
           ผู้ที่มีความเครียดมากๆ อาจมีพฤติกรรมบางอย่างที่เปลี่ยนไป เช่น เบื่ออาหารหรืออยากอาหารมากขึ้น นอนไม่หลับ ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานแย่ลง บางคนปลีกตัวออกจากสังคม และบางคนอาจมีพฤติกรรมก้าวร้าวขึ้น ความอดทนต่ำลง ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ จนถึงขั้นทำร้ายร่างกายตนเอง หรือทำร้ายผู้อื่น

ลดความเครียดอย่างง่ายๆ สไตล์มนุษย์เงินเดือน

       หายใจลึก ๆ    
           การหายใจให้ช้าลง เเละลึกขึ้นจะช่วยลดความดันโลหิต ลดอัตราการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ เบื้องต้นทำให้เครียดน้อยลง

       สูดกลิ่นน้ำมันหอมระเหย
           กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เพราะจะทำปฏิกิริยาทางเคมีกับเอนไซม์ต่างๆ ในร่างกาย โดยกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยจะไปกระตุ้นให้สมองผ่อนคลายขึ้น ส่วนการเลือกกลิ่นน้ำมันหอมระเหยขึ้นกับ สรรพคุณของกลิ่นแต่ละประเภท เช่น กลิ่นยูคาลิปตัส มิ้น ตะไคร้หอม อบเชย จะช่วยทำให้สดชื่น กลิ่นส้ม มะนาว หรือมะกรูด ช่วยคลายความเครียด ส่วนกลิ่นลาเวนเดอร์ กุหลาบ มะลิ หรือชาเขียว ช่วยลดความวิตกกังวล

       ลุกจากที่นั่งบ้าง 
           การเปลี่ยนอิริยาบถขณะนั่งทำงานบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายผ่อนคลาย เลือดลมหมุนเวียนได้ดีขึ้น เพราะการนั่งอยู่กับที่นานๆ ทำให้ร่างกายเกิดความเครียดได้ ฉะนั้นอย่างน้อยทุก 1 ชั่วโมงหรือ อย่างน้อย ควรจะลุกเดิน ลุกยืน หรือยืดเหยียดแขนขาอย่างสม่ำเสมอ

       พักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์
           หากต้องนั่งจ้องจอทำงานเป็นชั่วโมง นอกจากความเครียดจะพุ่งสูง โรคออฟฟิศซินโดรมจะถามหาแล้ว มีโอกาส ทำให้ตาล้า ตาแห้ง และจอประสาทตาเสื่อมก่อนกำหนดแน่นอน ดังนั้นควรต้องพักสายตาเป็นระยะสั้นๆ ด้วยกฎ 20-20-20 คือเมื่อจ้องคอมพิวเตอร์นาน 20 นาที ให้พักสายตา 20 วินาที ด้วยการมองห่างออกไปประมาณ 20 ฟุต (6เมตร)  และหลังจากใช้สายตากับหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ต้องพักตา 15 นาที ด้วย

       ฟังเพลงที่ชอบ
           ดนตรีบำบัด (Music Therapy) ถูกนำมาใช้เพื่อลดความเครียดและความวิตกกังวลมาช้านานตั้งแต่สมัยโบราณ และในสมัยสงครามโลกก็ได้มีการใช้ดนตรีบำบัดช่วยในการฟื้นฟูความเครียดของเหล่าทหารและพลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บอย่างได้ผล ซึ่งการใช้ดนตรีบำบัดมีผลต่อการปรับสมดุลของฮอร์โมนคอลติซอล (Cortisol) ทำให้รู้สึกผ่อนคลายลง ดังนั้นการทำงานไปด้วย ฟังเพลงที่เราชอบในจังหวะสบายๆ ไปด้วย สามารถลดความวิตกกังวลและความเครียดได้อย่างดี

เชื่อหรือไม่?... สารอาหารก็สามารถลดเครียดได้

     นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ดีขึ้นโดยการหันมาดูเเลตัวเองเเล้ว เเพทย์และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังเเนะนำให้ทานวิตามินเเละสารอาหารในเเต่ละวันให้เพียงพอ เนื่องจาก เมื่อเกิดภาวะเครียดร่างกายจะนำสารอาหารต่างๆไปใช้และถูกเผาผลาญมากขึ้น ทำให้ร่างกายมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับสารอาหารเพิ่มเติม ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะอยู่ตามอาหารธรรมชาติโดยทั่วไป เช่น ในธัญพืช ผลไม้ เเละผัก ที่มีเเมกนีเซียม, โพเเทสเซียม, วิตามินซี เเละวิตามินอี ซึ่งช่วยในการส่งสัญญาณประสาท และรักษาสมดุลของร่างกาย

     อีกหนึ่งสารอาหารที่นักวิทยาศาสตร์และแพทย์ทั่วโลกต่างลงความเห็นออกมาในรูปแบบงานวิจัยที่สามารถช่วยลดเครียดได้โดยตรงและมีประสิทธิภาพคือ 'วิตามินบี' ซึ่งพบได้มากในผักใบเขียว ธัญพืช จมูกข้าวสาลี นม ไข่ เเละอาหารทะเล เเต่เนื่องจากมนุษย์เงินเดือนมีงานล้นโต๊ะ อาจเเก้ปัญหาด้วยการพกธัญพืชทานรองท้องเเทนขนมขบเคี้ยว หรือพกนมพร่องมันเนยไว้ดื่มก็ได้ประโยชน์จากวิตามินบีเช่นกัน

     ที่นี้รู้แล้วใช่ไหม... ว่าเราสามารถห่างไกลความเครียดได้ด้วยอะไร :-)

ขอบคุณข้อมูลจาก :
http://www.healthandtrend.com/healthy/what-the-health/6-symptoms-of-stressful-people-are-common
https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/47/ความเครียด-วิธีแก้ความเครียด/
http://www.thaiheartfound.org/category/details/mood/365
https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article/Details/บทความ-สุขภาพจิต/-ดนตรีบำบัด--กับการกำจัดความเครียด
https://www.thaihealth.or.th/Content/42006-สารอาหารที่ช่วยคลายเครียด.html

More-informationContact-specialist-for-information

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้