โกรทฮอร์โมนดีอย่างไรกับเพศชาย

1161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โกรทฮอร์โมนดีอย่างไรกับเพศชาย

โกรทฮอร์โมน ประโยชน์จากกรดอะมิโนเพื่อสุขภาพของผู้ชาย

     ผู้ชายวัยทำงานหลายๆ คน เมื่ออายุที่เพิ่มขึ้น อาจรู้สึกว่าร่างกายของตัวเองมีความเปลี่ยนแปลงไป เช่น กล้ามเนื้อไม่ฟิตกระชับ รู้สึกเหนื่อยง่าย ผมหงอก ผมร่วง สมรรถภาพทางเพศลดน้อยลง ทั้งหมดนี้ มีผลมาจากการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งนอกจากฮอร์โมนเทสโทสเทอร์โรน (testosterone) แล้ว ยังมีอีกตัวหนึ่ง ฮอร์โมนที่สำคัญนั้นก็คือ ‘โกรทฮอร์โมน’ (Growth Hormone)

  สนใจหัวข้อไหน...คลิกเลย

  โกรทฮอร์โมน คืออะไร ?

  ช่วยเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

  ผู้ชายเสริมโกรทฮอร์โมนได้อย่างไร

 

โกรทฮอร์โมน คืออะไร ?

     โกรทฮอร์โมน คือ ฮอร์โมนแห่งการเจริญเติบโตและการชะลอวัย (anti-aging) เป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างจากต่อมใต้สมอง (pituitary gland) ทำหน้าที่สร้างการเจริญเติบโต ทำให้ผู้ชายมีความสูงที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงวัยรุ่น นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญของร่างกายทำให้กระดูกและกล้ามเนื้อสามารถทำงานได้อย่างปกติ แข็งแรงมากขึ้น และมีการเผาผลาญอาหารที่ดี

     โกรทฮอร์โมนเป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างจากกรดอะมิโน (amino acid) ที่ได้รับจากการทานอาหารกลุ่มโปรตีน ซึ่งกรดอะมิโนที่สำคัญและมีผลต่อการสร้างโกรทฮอร์โมน ได้แก่ L- Arginine, L-Lysine,L- Ornithine L-Glutamine, L-Leucine, L-Isoleucine และ L-Valine  

     อย่างไรก็ตามพบว่าโกรทฮอร์โมนจะมีการหลั่งในช่วงเวลากลางคืน และร่างกายจะผลิตฮอร์โมนนี้สูงสุด ประมาณตอนอายุ 15 ปี ซึ่งจะมีผลต่อความสูง นำไปสู่การเจริญเติบโตสูงวัยเจริญพันธุ์ และโกรทฮอร์โมนจะค่อยๆ ลดน้อยลง เมื่ออายุ 25 ปี ขึ้นไป โดยลดลงถึง 14% ในทุกๆ 10 ปี ทำให้ร่างกายเข้าสู่การเสื่อม ทำให้เกิดการอ่อนล้า นอนหลับยาก กล้ามเนื้ออ่อนล้า และสมรรถภาพทางเพศลดน้อยลง

 โกรทฮอร์โมนกับผู้ชาย

     โกรทฮอร์โมนมีความสำคัญกับทุกเพศทุกวัย แต่สำหรับผู้ชายนั้นการมีปริมาณโกรทฮอร์โมนที่สูงเพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อสุขภาพของผู้ชายในด้านต่างๆ เช่น

ช่วยเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

     การที่มีปริมาณโกรทฮอร์โมนเพียงพอในร่างกาย ทำให้ระบบการเผบผลาญไขมัน และกล้ามเนื้อเป็นไปได้อย่างปกติ การศึกษาวิจัยพบว่า การออกกำลังกาย และการได้รับกระอะมิโนที่เพียงพอ ช่วยกระตุ้นการสร้าง และการหลั่งโกรทฮอร์โมนในร่างกายได้ดีขึ้น นอกจากนี้การได้รับกรดอะมิโนอย่าง L-Arginine ยังช่วยลดอาการเหนื่อยเพิ่มความทนทานในการออกกำลังกาย และช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีความฟิต กระชับ กล้ามเนื้อชัดเจนมากขึ้น

ช่วยชะลอวัย

     เมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะผลิตโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ลดลง ทำให้เกิดภาวะพร่องโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone Deficiency) ซึ่งมักจะเห็นได้ชัดเจนเมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ผลจากการพร่อมโกรทฮอร์โมนนี้เอง จะส่งผลให้เกิดความเสื่อมของร่างกายและสมรรถภาพต่างๆ  เช่น ผมบางหลุดร่วง เปลือกตาเริ่มตก ใบหน้าเหี่ยวย่น อ้วนง่าย ลงพุง 

สมรรถภาพทางเพศ

     การพร่องโกรทฮอร์โมน ไม่ได้เพียงแค่ส่งผลต่อความเสื่อมถอยทางร่างกายเท่านั้น แต่ผู้ชายที่มีโกรทฮอร์โมนน้อยลง ยังส่งผลอต่อสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย โดยอาจมีปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ ปัญหาการหลั่งเร็ว และรวมถึงการสร้างเซลล์อสุจิ  มีการศึกษาวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริการะบุไว้ว่า โกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) เป็นส่วนสำคัญในการสร้างอสุจิและการเจริญพันธุ์ของเพศชาย อีกทั้งยังลดโอกาสภาวะการมีบุตรยาก

ผู้ชายเสริมโกรทฮอร์โมนได้อย่างไร

     ออกกำลังกาย พักผ่อน และได้รับกรดอะมิโนที่มีประโยชน์ สิ่งที่ง่ายที่สุดของการเสริมสร้างระดับโกรทฮอร์โมนในผู้ชาย คือการปรับพฤติกรรมของตนเอง (Lifestyle Modification) โดยเริ่มจากการออกกำลังกาย ที่สารมารถเพิ่มอัตราการสร้างโกรทฮอร์โมนขึ้นได้ โดยพบว่า การออกกำลังกายแบบ High intensity ในระยะเวลาเพียง 10 นาที สามารถเพิ่มประมาณการหลังฮอร์โมนในร่างกายได้เพิ่มขึ้น จากที่กล่าวมาข้างต้น โกรทฮอร์โมน จะถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลาเที่ยงคืน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และควรนอนไม่เกิน 4-5 ทุ่ม จึงสามารถช่วยทำให้ร่างกายมีการหลั่งโกรทฮอร์โมทได้ตามระยะเวลาดังกล่าว

     สิ่งสำคัญในการเสริมสร้างโกรทฮอร์โมนคือการได้รับกรดอะมิโน ที่เป็นสารตั้งต้นในการสร้างโกรทฮอร์โมนที่สำคัญอย่างครบถ้วน และเพียงพอ ทั้ง L- Arginine, L-Lysine,L- Ornithine L-Glutamine, L-Leucine, L-Isoleucine และ L-Valine  โดยรับประทานโปรตีนที่มีความหลากหลาย เช่น โปรตีนจากเนื้อแดง(เนื้อวัว) เนื้อไก่ เนื้อซี่โครงหมู ไข่ และผลิตภัณฑ์จากนม แต่สำหรับคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์ สามารถหาโปรตีนจากพืชทดแทนได้ อย่างเช่น ถั่วเลนทิล ถั่วชิกพี ถั่วลิสง เมล็ดฟักทอง และถั่วเหลือง  แต่ ณ ปัจจุบันชีวิตที่เร่งรีบจนไม่มีเวลาดูแลใส่ใจเรื่องสุขภาพ การทานอาหารเสริมจนช่วยประหยัดเวลาและสะดวกต่อการรับประทานเป็นอย่างมาก เพราะโกทรฮอร์โมนคือจุดเริ่มต้นของสุขภาพดี ที่ตัวคุณเองสามารถทำได้ ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

ขอบคุณข้อมูลจาก :
Godfrey RJ, Madgwick Z, Whyte GP. The exercise-induced growth hormone response in athletes. Sports Med. 2003;33(8):599-613. doi: 10.2165/00007256-200333080-00005. PMID: 12797841.
Magon, N., Singh, S., Saxena, A., & Sahay, R. (2011). Growth hormone in male infertility. Indian journal of endocrinology and metabolism, 15(Suppl3), S248.
สุรพล นธการกิจกุล. (2013). เวชศาสตร์อายุรวั ฒน์และการให้ฮอร์โมนเสริม (Anti-aging Medical and Hormone Replacement Therapy). Journal of Liberal Arts, Maejo University, 1(1), 1-25.
https://www.healthline.com/nutrition/11-ways-to-increase-hgh 

More-information-buttoncontact-specialist-for-information-button

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้