Search

5 วิธี ชะลอวัย เมื่อวัยทองมาเยือน

ฮอร์โมนเพศหญิง

5 วิธีดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่วัยทอง


“อารมณ์แปรปรวน ร้อนวูบวาบ นอนไม่หลับ เหงื่อออกง่าย ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ” สัญญาณเหล่านี้ อาจจะเป็นสัญญาณเตือนเข้าสู่ “วัยทอง”
ซึ่งเป็นวัยที่ผู้หญิงหลายๆ คนไม่อยากให้มาถึง เพราะผู้หญิงในวัยนี้จะมีอาการดังกล่าวมารบกวนและมีปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมามากมายทั้งด้านจิตใจและร่างกาย ไม่ว่าจะเริ่มหลงลืมง่าย ขาดสมาธิ ซึมเศร้า วิตกกังวล อ่อนเพลียง่าย เหมือนดอกไม้ที่พร้อมจะร่วงโรยตลอดเวลา ที่เป็นเช่นนี้เพราะในช่วงวัยของผู้หญิง 40 รังไข่เริ่มจะหยุดทำงานและไม่มีการตกไข่ ฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) จึงลดลงอย่างต่อเนื่องและหยุดผลิตในที่สุด
แต่เราสามารถชะลอปัญหาเหล่านี้ได้ เพื่อให้อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข ยืดเวลาความสาวให้นานมากที่สุด โดยการหมั่นดูแลตัวเองก่อนถึงวัย เสมือนการปรับนาฬิกาให้หมุนช้าลง เป็นดอกไม้บานไม่รู้โรย วันนี้ MEGA We care จะมาขอแชร์เทคนิค 5 ดี ๆ เพื่อดูแลตัวเองเมื่อวัยทองมาเยือน

พักผ่อนอย่างเพียงพอ
โดยในช่วงอายุขึ้นเลข 4 ควรนอนอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง ให้ร่างกายได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้อย่างเต็มที่ ส่วนท่านอนควรนอนหงายเพราะเป็นท่าที่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากหน้าอกจะไม่โดนกดทับ ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้ดี และการนอนในลักษณะนี้ไม่ทำให้เกิดริ้วรอยเพิ่มขึ้นเหมือนการนอนตะแคงหรือคว่ำหน้าด้วย ที่สำคัญไม่ควรรับประทานของหวานก่อนช่วง 6 โมงเย็น เพราะน้ำตาลคือศัตรูของโกรทฮอร์โมน ทำให้ฮอร์โมนชนิดนี้ลดลง ส่งผลให้ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าไม่สดชื่น ไม่มีสมาธิในการทำงาน

ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม
ไม่ว่าจะวัยไหนก็ควรออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรง ซึ่งในวัย 40 ควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ไม่ออกกำลังกายที่ใช้แรงกระแทกเพราะอาจทำให้หัวเข่ารับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้ข้อเข่าเสื่อมได้ ดังนั้นควรหันมาเดินเร็ว เต้นรำ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือที่เรียกว่าออกกำลังกายในระดับความหนักปานกลาง จะช่วยลดแรงกระแทกของหัวเข่าได้และยังช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ช่วยกระตุ้นการสร้างโกรทฮอร์โมนเพื่อให้ซ่อมแซมร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสังเกตได้ว่าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ แม้อายุจะมากขึ้น ก็ยังดูสดชื่นอยู่เสมอ

ทำจิตใจให้แจ่มใสเสมอๆ
เคยได้ยินไหม ? คนที่จิตใจหมองหม่น เครียดมากๆ จะดูแก่กว่าวัยและสุขภาพทรุดโทรม นั่นเป็นเพราะ ฮอร์โมนคอติซอล (Cortisol) ที่หลั่งออกมามากกว่าปกติในเวลาที่เราเครียด ทำให้หลอดเลือดเปราะบางขึ้น เป็นเหตุให้เซลล์ผิวใหม่ขึ้นช้าและเซลล์ผิวเก่าก็ผลัดออกช้าเช่นกัน ส่งผลให้ผิวพรรณแก่เร็วและเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังต่างๆ มากมายอย่างโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย

ใส่ใจอาหารที่รับประทาน
แน่นอนว่าพื้นฐานของสุขภาพที่ดีคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นก็ควรลดอาหารบางชนิดบ้าง เพราะการเผาผลาญของร่างกายไม่ได้ดีเท่าช่วงอายุน้อยๆ ซึ่งอาหารที่ควรลดคือ แป้ง อาหารมัน อาหารรสเค็ม น้ำหวาน เครื่องดื่มคาเฟอีน และควรงดสูบบุหรี่รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย เพราะเป็นสาเหตุของโรคอ้วน นำมาซึ่งโรคหัวใจและหลอดเลือด แล้วหันมารับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างผลไม้รสเปรี้ยวและผักผลไม้หลากสีแทน จะช่วยให้ผิวพรรณ ระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงการขับถ่ายดีขึ้นด้วย

หาตัวช่วยจากธรรมชาติ
เนื่องจากวัยทองฮอร์โมนจะลดลงอย่างต่อเนื่องจนหยุดผลิตไป จึงทำให้ร่างกายเสียสมดุลและเกิดอาการต่างๆ ดังข้างต้น การหาสารอาหารที่ช่วยบำรุงร่างกายหรือรับประทานอาหารที่สามารถเพิ่มฮอร์โมนเพศได้ จะช่วยลดอาการหรือลดเสี่ยงโรคที่อาจเกิดขึ้นในวัยทองได้หากได้รับสารอาหารอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3-4 เดือน

  1. สารสกัดจากรากและเหง้าของต้นแบล็คโคโฮส
    ชื่อสมุนไพรอาจดูแปลก แต่สรรพคุณของรากและเหง้าต้นแบล็คโคโฮสช่วยบรรเทาอาการร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ และอาการเหงื่อออกมากในตอนกลางคือได้เป็นอย่างดี เนื่องจากช่วยเพิ่มการหลั่งของสารเซโรโทนิน (Serotonin) ในสมองส่วนของการควบคุมอารมณ์และอุณภูมิในร่างกาย จึงช่วยบรรเทาอาการวัยทองดังกล่าว จึงไม่ต้องกังวลว่าอาการวัยทองจะกระทบต่อชีวิตประจำวันอีกต่อไป
  2. วิตามินอี
    นอกจากสารสกัดจากรากและเหง้าของต้นแบล็คโคโฮสที่สามารถบรรเทาอาการร้อนวูบวาบได้แล้ว วิตามินอีก็เป็นสารอาหารอีกตัวหนึ่งที่ช่วยได้ โดยทางการแพทย์ได้ทดลองกับกลุ่มคนจำนวน 51 คน ให้รับประทานยาหลอก 4 สัปดาห์และให้รับประทานวิตามินอีในสัปดาห์ถัดไปเป็นเวลา 4 สัปดาห์เช่นกัน ปรากฎว่าผลของความรุนแรงของอาการร้อนวูบวาบต่างกัน ซึ่งพบว่าการรับประทานวิตามินอีปริมาณ 400 IU ต่อเนื่องอย่างน้อย 4 สัปดาห์เป็นต้นไป สามารถบรรเทาอาการร้อนวูบวาบได้
  3. สารสกัดจากจมูกถั่วเหลือง
    หลายๆ คนเมื่อเข้าสู่วัยทองเริ่มวิตกกังวลเรื่องรูปร่างที่เปลี่ยนไป ด้วยทรวงอกที่หย่อนคล้อยและผิวพรรณที่ไม่เต่งตึงเหมือนแต่ก่อน รวมถึงมีปัญหาช่องคลอดแห้งและบางด้วย แต่การเติมฮอร์โมนเพศหญิงจากธรรมชาติจากสารสกัดจมูกถั่วเหลืองจะช่วยบรรเทาปัญหานี้ลง เนื่องจากในจมูกถั่วเหลืองมีสารที่ชื่อว่า ‘ไอโซฟลาโวน (Isoflavone)’ ปริมาณสูงอยู่ ซึ่งทำหน้าที่เป็นฮอร์โมนเพศหญิง (Estrogen) ช่วยกระตุ้นให้ผู้หญิงมีทรวดทรงอก เอว ที่ชัดเจน กระชับมากขึ้นรวมถึง แก้ปัญหาช่องคลอดแห้งและช่วยลดการสลายแคลเซียมออกจากกระดูก ลดเสี่ยงโรคกระดูกพรุน ที่ผู้หญิงวัยทองมักเป็นกันด้วย
  4. น้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส
    ผิวไม่สดใส ผิวแห้งทั่วร่างกาย รวมถึงช่องคลอดแห้ง ลักษณะผิวเช่นนี้ก่อให้เกิดความรำคาญใจแก่ผู้หญิงวัยทองไม่น้อย เพราะเมื่อผิวแห้ง ผิวจะบอบบางเป็นพิเศษ เกิดอาการแพ้ได้ง่าย ซึ่งน้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส จะช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น เพราะมีกรดไขมันที่เป็นองค์ประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ของผิว จึงช่วยเติมน้ำให้เซลล์ผิวหนัง ผิวจึงไม่แห้งเป็นขุยและไม่แพ้ง่าย และที่สำคัญช่วยบรรเทาอาการช่องคลอดแห้งได้
  5. วิตามินรวมสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ
    หากร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ แต่ขาดการรับประทานวิตามินอย่างครบถ้วน ระบบต่างๆ ในร่างกายจะทำงานได้ไม่เต็มที่ ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เกิดโรคได้ง่าย ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้รับประทานวิตามินรวมสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง เสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก บำรุงระบบประสาทและสมอง บำรุงดวงตา อีกทั้งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของร่างกาย
  6. กรดอะมิโน
    เคยไหม? พอเข้าช่วงวัยทองรู้สึกนอนหลับไม่สนิทหรือเคยตื่นกลางดึกแล้วหลับต่อไม่ได้ไหม ? อาการเหล่านี้เกิดจากร่างกายผลิตโกรทฮอร์โมนได้น้อยลงนั่นเอง ดังนั้นเราจึงต้องเติมกรดอะมิโนให้ร่างกาย ซึ่งเป็นหน่วยเล็กๆ ของโปรตีน จะช่วยสร้างโกรทฮอร์โมนให้มากขึ้น ส่งผลให้นอนหลับมีคุณภาพขึ้น ร่างกายจึงสามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้

การใส่ใจดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้อายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข ชะลอความสาว และสุขภาพดี เพียงเท่านี้ก็สามารถช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการคลายกังวล และมีความสุขได้ในทุกๆ วันแล้ว เพราะมีวิธีการดูแลตนเองอย่างเหมาะสม เรียกได้ว่ามีสุขภาพดีด้วยตัวคุณเอง…ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ฮอร์โมนเพศหญิง

ช่องคลอดแห้ง ปัญหาใหญ่สุขภาพผู้หญิง

ฮอร์โมนเพศหญิง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส

ฮอร์โมนเพศหญิง

5 วิธี ชะลอวัย เมื่อวัยทองมาเยือน