บรรเทาเบาหวาน ด้วยการออกกำลังกาย

บรรเทาเบาหวาน ด้วยการออกกำลังกาย

นอกเหนือจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว ‘การออกกำลังกาย’ ถือเป็นยาวิเศษที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ยิ่งสำหรับคนที่เป็นโรคเบาหวาน การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอคือสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยชนิดของการออกกำลังกายที่เหมาะกับคนที่ป่วยเป็นโรคนี้มี 3 ประเภทก็คือ การออกกำลังกายในแบบแอโรบิก / การออกกำลังกายแบบฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และการออกกำลังกายที่เสริมเรื่องการทรงตัว (เพราะต้องชดเชยให้กับระบบประสาทที่จะเสื่อมไปจากโรคนี้)

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้จัดสรรเวลาในการออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง มีงานวิจัยที่ศึกษาคนที่เป็นโรคเบาหวาน และโรคอ้วนในออสเตรเลียจำนวน 8,000 คน นาน 78 เดือน พบว่าผู้ที่เป็นโรคเบาหวานและไม่ชอบออกกำลังกายใช้เวลาแต่ละวันหมดไปกับการนั่งดูโทรทัศน์ ไม่ค่อยจะขยับเขยื้อนร่างกายจะเสี่ยงเสียชีวิตจากการขาดเลือดมากขึ้น

ข้อดีสำหรับการออกกำลังกายเป็นประจำในผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็คือ ช่วยลดระดับความดันโลหิตและไขมันในกระแสเลือด ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ช่วยควบคุมน้ำหนักในอยู่ในเกณฑ์ดีขึ้น และเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

แต่อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายในผู้ป่วยเบาหวานจะต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์ ที่สำคัญต้องตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อจัดโปรแกรมการออกกำลังกายให้เหมาะสม รวมทั้งต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไปก่อนการออกกำลังกาย นอกจากนี้จะต้องรู้วิธีป้องกัน และแก้ไขภาวะน้ำตาลต่ำขณะออกกำลังกาย และต้องตรวจดูสภาพเท้าก่อนและหลัง การออกกำลังกายทุกครั้ง และต้องไม่ลืมที่จะใส่รองเท้าให้เหมาะสมขณะออกกำลังกายด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก :
1. พ็อตเกตบุ๊ก 'สุขภาพดีได้ด้วยตัวเอง Good Health by yourself' โดย นพ. สันต์ ใจยอดศิลป์ (หน้า 307-308) ศัลยแพทย์หัวใจและผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว
.
2. https://www.thaihealth.or.th/Content/42811-เบาหวานกับการออกกำลังกาย.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้