ฮอร์โมนเพศเพิ่มได้ง่ายๆ ด้วย 6 วิธีธรรมชาติ

1297 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฮอร์โมนเพศเพิ่มได้ง่ายๆ ด้วย 6 วิธีธรรมชาติ

ฮอร์โมนเพศเพิ่มได้ง่ายๆ ด้วย 6 วิธีธรรมชาติ

     เพราะฮอร์โมนเพศสำหรับผู้ชาย คือกุญแจดอกสำคัญของการมีกล้ามเนื้อที่ฟิตเฟิร์ม สมรรถภาพทางร่างกายที่ดี และความกระชุ่มกระชวยของเรื่องทางเพศ อีกทั้งยังช่วยส่งผลไปยังความมั่นใจ แต่... ยิ่งผู้ชายอายุมากขึ้นฮอร์โมนเพศก็จะลดลง!!

     ผู้ชายไทยส่วนใหญ่จะคิดว่าฮอร์โมนเพศชาย หรือที่เรียกว่า ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ลดลงจะพบเฉพาะในผู้ชายที่สูงอายุ แต่แท้ที่จริงแล้วผู้ชายตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป ก็สามารถเจอกับปัญหาฮอร์โมนเพศลดลงได้เช่นกันและยิ่งในปัจจุบันโดยเฉพาะผู้ชายไทยในวัยทำงานจะพบกับปัญหานี้มากขึ้น จากสิ่งกระตุ้นที่กระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยปกติฮอร์โมนเพศชาย หรือฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน จะมีมากที่สุดในช่วงวัยรุ่น แต่จะเริ่มลดลงสวนทางกับอายุที่เพิ่มขึ้นประมาณ 1 % ต่อปี ดังนั้นการรักษาระดับ หรือการเพิ่มฮอร์โมนเพศชายให้กลับมาสมดุลจึงเป็นสิ่งที่ผู้ชายทุกคนต้องให้ความสนใจ

testosterone infographic

  สนใจหัวข้อไหนคลิกเลย

  ฮอร์โมนเพศลดลงจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของผู้ชาย

  ทำอย่างไรหากต้องการให้ฮอร์โมนเพศกลับคืนมา

  6 วิธีเพิ่มฮอร์โมนเพศอย่างเป็นธรรมชาติ

  คืนฮอร์โมนเพศให้สมรรถภาพกลับคืนมาเรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ 

ฮอร์โมนเพศลดลงจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของผู้ชาย

     ผลกระทบจากสาเหตุการลดลงของฮอร์โมนเพศในผู้ชาย จะถูกส่งผ่านไปยังความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และการแสดงอารมณ์ รวมทั้งเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น

       ความต้องการ และสมรรถภาพทางเพศลดลง

       ร่างกายผลิตอสุจิได้น้อยลง

       หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ

       เหนื่อยง่าย ไม่มีเรี่ยวแรง

       ไม่สดชื่นกระชุ่มกระชวย

       อ้วนลงพุง กล้ามเนื้อลีบเล็ก เป็นตะคริวได้ง่าย

       เสี่ยงกับภาวะโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิต และไขมันสูง ฯลฯ

man-and-women-sit-on-the-bed

ทำอย่างไรหากต้องการให้ฮอร์โมนเพศกลับคืนมา

     แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบฮอร์โมนเพศในผู้ชายทั่วโลกได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับการแก้ปัญหานี้ไว้ว่า การลดลงของฮอร์โมนเพศ ถือเป็นกลไกของร่างกายปกติ หากแต่มีพฤติกรรมในชีวิตประจำวันบางอย่างที่จะเป็นตัวไปเร่งให้ฮอร์โมนเพศลดลงมากยิ่งขึ้น เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การพักผ่อนน้อย ความเครียด การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ รวมถึงการรับประทานยาบางชนิด แต่ในขณะเดียวกันผู้ชายทุกคนก็สามารถที่จะเพิ่มฮอร์โมน หรือยืดเวลาการลดลงของฮอร์โมนเพศให้นานมากขึ้น ด้วยวิธีในแบบธรรมชาตินั่นก็คือการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่าง

6 วิธีเพิ่มฮอร์โมนเพศอย่างเป็นธรรมชาติ

1.  ออกกำลังกายด้วยวิธี Weight training

     การออกกำลังกายเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในการเพิ่มฮอร์โมนเพศในผู้ชาย มีการศึกษาในต่างประเทศพบว่าผู้ชายในวัยปกติที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีระดับฮอร์โมนเพศสูงขึ้น ส่วนในผู้ชายที่สูงอายุ การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายและความฟิตของร่างกายได้

     นอกจากนี้มีงานวิจัยในผู้ชายที่มีน้ำหนักเกินเป็นโรคอ้วน (ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่มาจากระดับฮอร์โมนที่ลดลง) ชี้ให้เห็นว่าการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอให้ประโยชน์ได้มากกว่าอาหารลดน้ำหนัก  ส่วนวิธีการออกกำลังกายที่ดีที่สุดสำหรับการเพิ่มฮอร์โมนเพศก็คือ การฝึกด้วยแรงต้าน เช่นการยกน้ำหนัก (Weight Training)

man-push-up-on-the-floor

2.  การลดความเครียด

     ในต่างประเทศมีการวิจัยถึงอันตรายของความเครียดที่สัมพันธ์กับการลดลงของฮอร์โมนเพศ ซึ่งสามารถสรุปได้ว่าเมื่อเกิดอาการเครียดระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนเครียดจะสูงขึ้น และเมื่อการเพิ่มขึ้นของคอร์ติซอลที่มากผิดปกติจะไปลดฮอร์โมนเพศให้ต่ำลงได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นเป็นสองเท่า อีกทั้งฮอร์โมนเครียดยังมีผลต่อจิตใจ และแสดงอาการไปถึงสมรรถภาพทางเพศ และความต้องการในเรื่องเพศที่ลดลง

     ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดีและระดับฮอร์โมนที่เหมาะสมควรต้องพยายามหลีกเลี่ยงความเครียดซ้ำๆ เมื่อเราไม่เครียด ฮอร์โมนเพศก็จะไม่ถูกกระตุ้นให้ลดต่ำลง ซึ่งถือเป็นการชะลอปัญหาและยืดฮอร์โมนเพศให้สมดุลยาวนานยิ่งขึ้น

3. นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

     การนอนหลับที่เพียงพอมีบทบาทและความสำคัญต่อสุขภาพของคนเรา  เช่นเดียวกับการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย  นอกจากมีความสำคัญกับสุขภาพแล้วยังมีผลกระทบหลักต่อระดับฮอร์โมนเพศของผู้ชายอีกด้วย

     ชั่วโมงของการการนอนหลับที่เหมาะสมอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่ทางการแพทย์แนะนำให้พักผ่อนในแต่ละวันให้ได้ 6-8 ชั่วโมง ถึงจะเรียกว่าเป็นการพักผ่อนอย่างเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ และส่งผลดีต่อฮอร์โมนเพศ

     มีงานศึกษาชิ้นหนึ่งที่ถูกเผยแพร่ในสหรัฐอเมริกาพบว่าการนอนหลับเพียง 5 ชั่วโมงต่อคืนบ่อยครั้งมีความสัมพันธ์กับการลดระดับฮอร์โมนเพศในผู้ชายถึง 15% และในทางกลับกันการนอนหลับ 7-10 ชั่วโมงต่อคืนเป็นประจำจะช่วยให้ฮอร์โมนเพศเพิ่มกลับมาในเปอร์เซ็นต์ที่เท่ากัน

4. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

     ถึงแม้ในชีวิตประจำวันการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ถึงอย่างไรการควบคุมเรื่องการบริโภคอาหารบางประเภทก็มีส่วนช่วยรักษาสมดุลและเพิ่มฮอร์โมนเพศได้เช่นกัน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องการรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นลดปริมาณของการบริโภคของมัน ของหวาน ของเค็ม เลือกรับประทานธัญพืชที่ไม่ขัดสี รวมทั้งผักและผลไม้ให้มากขึ้น

5. รับประทานอาหารเสริม วิตามิน และแร่ธาตุ

     เรื่องการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ได้สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย และรักษาความสมดุลของฮอร์โมนเพศสำหรับผู้ชายทั่วไปอาจจะเป็นเรื่องยาก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้รู้จักเสริมสารอาหารที่สำคัญต่อฮอร์โมนเพศด้วยการรับประทานวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดในรูปแบบอาหารเสริม

     ในการศึกษาของมหาวิทยาลัย Western Washington University พบกว่าแร่ธาตุสังกะสี และแมกนีเซียมสามารถช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศได้ตามธรรมชาติถึง 43.7% และช่วยเพิ่มความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อได้ถึง 2.5 เท่า ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ชายที่ชอบออกกำลังกายอย่างยิ่ง

     ไม่เพียงเท่านั้นสารอาหารอย่าง ซีลิเนียม(Selenium) ยังจำเป็นเช่นกัน เพราะสามารถช่วยเพิ่มฮอร์โมนเพศชาย และเพิ่มจำนวนอสุจิ นอกจากนี้ยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ จะทำงานร่วมกับสารอาหารที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ เช่น วิตามินอี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เพื่อช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ช่วยชะลอวัย และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังให้ประโยชน์กับผู้ชายที่ชอบออกกำลังกายในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นกีฬา ช่วยให้การฟื้นตัวของกล้ามเนื้อเป็นไปได้เร็วขึ้น ที่สำคัญยังช่วยลดอาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกายอีกด้วย

     นอกจากนี้สารอาหารที่สำคัญในการสำหรับคุณผู้ชายอย่าง แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine) ก็จำเป็นไม่แพ้กัน ซึ่งสารอาหารชนิดนี้จะทำหน้าที่ลำเลียงโมเลกุลไขมันขนาดเล็กเข้าไปใช้ในเซลล์ เพื่อเผาผลาญให้เป็นพลังงานกับร่างกาย ซึ่งถ้าร่างกายได้รับสารอาหารนี้ ไม่เพียงพอการเผาผลาญก็จะทำงานลดลง เสี่ยงที่จะมีโอกาสสะสมของชั้นไขมันบริเวณหน้าทองกลายเป็นผู้ชายอ้วนลงพุง และมีโอกาสอาจเกิดไขมันสะสมตามหลอดเลือด เป็นสาเหตุของโรคไขมันอุดตันและความดันโลหิตสูงตามมา

     ส่วนสารอาหารที่จำเป็นประเภทสุดท้าย ที่ผู้ชายที่กำลังประสบปัญหาฮอร์โมนเพศลด  จำเป็นต้องมีอย่างเพียงพอก็คือ กลุ่มวิตามินบี  ซึ่งเป็นวิตามินที่มีส่วนสำคัญในการสร้างความสดชื่นและเพิ่มความกระชุ่มกระชวยให้กับร่างกาย ส่งผลให้สามารถออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

6.  เลิกสูบบุหรี่ และลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์

     การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ มักจะเป็นส่วนหนึ่งของผู้ชายไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สองพฤติกรรมนี้ไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อ ปอด หัวใจ หลอดเลือด และอวัยวะภายในที่สำคัญของร่างกายเท่านั้น การลดต่ำลงอย่างน่าตกใจของฮอร์โมนเพศในผู้ชายก็มีสาเหตุมาจากสิ่งนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการลด ละ เลิก พฤติกรรมทำลายสุขภาพนี้ มีส่วนช่วยอย่างยิ่งที่ทำให้ฮอร์โมนเพศกลับคืนมาเป็นปกติ และยังช่วยชะลอการลดลงอย่างผิดปกติได้ด้วย

     ‘นิโคติน’ ในบุหรี่ คือสารพิษร้ายแรงที่มีผลต่อระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ลดลง  และยังไปทำให้เกิดการรวมตัวของกรดไขมันในเลือดเพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือดเล็ก ๆ  ที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศเสียไป ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวน้อยลงหรือไม่แข็งตัว นอกจากนี้สารพิษในบุหรี่อีกหลายชนิดยังส่งผลต่อความแข็งแรงและจำนวนของอสุจิที่ลดลง

     การดื่มแอลกอฮอล์ก็เช่นเดียวกัน หากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปจะส่งผลต่อระดับฮอร์โมนเพศที่ร่างกายจะผลิตได้น้อยลง ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จำนวนอสุจิลดลงและไม่แข็งแรง  รวมถึงเส้นผมหลุดร่วงได้อีกด้วย

man-smoke-and-drink

คืนฮอร์โมนเพศให้สมรรถภาพกลับคืนมาเรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ 

     ถึงแม้จะหลีกเลี่ยงความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศตามสภาวะร่างกายและอายุที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ แต่ผู้ชายทุกคนก็สามารถชะลอและยับยั้งการลดลงของฮอร์โมนเพศไม่ให้ต่ำลงได้ด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ

     แค่รู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันตามที่ได้แนะนำไป ปัญหาการลดลงของฮอร์โมนเพศที่มากผิดปกติก็จะได้รับการแก้ไขและกลับมามีชีวิตที่กระชุ่มกระชวย ซู่ซ่า และสมรรถภาพทางเพศก็ฟื้นคืนกลับมาปึ๋งปั๋งเหมือนเดิมโดยที่ไม่ต้องไปพึ่งไวอากร้าหรือยาอันตรายใดทั้งสิ้น
ด้วยความปรารถนาดีจาก MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
National Library of Medicine (NIH)
https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21632481/
https://www.healthline.com/nutrition/8-ways-to-boost-testosterone#_noHeaderPrefixedContent

More-information-buttoncontact-specialist-for-information-button

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้