Search

ไขความลับ EGCG สารสำคัญจากชาเขียวที่มีดีมากกว่าการลดน้ำหนัก

บำรุงร่างกายทั่วไป
EGCG ในชาเขียว

ชาเขียว (Green tea) ถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการดูแลรูปร่างและสุขภาพ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายหลายประการ  ในกระบวนการผลิตชาพบว่าชาเขียวจะให้ปริมาณสารสำคัญมากที่สุดเมื่อเทียบกับชาดำ แลชาอู่หลง เพราะสกัดด้วยการอบไอน้ำจะไม่ทำลายสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่คุณเคยทราบไหมว่าสารสำคัญที่อยู่ภายในชาเขียว สารสำคัญตัวไหนที่มีคุณประโยชน์และช่วยส่งเสริมการดูแลรูปร่างและสุขภาพของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ชาเขียว (Green tea) ให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากมายหลายประการ สารสำคัญที่ทำให้เกิดประโยชน์ คือ คาเทชิน (Catechins) โดยสารคาเนชินที่อยู่ในชาเขียวจะประกอบไปด้วย Epigallocatechin-3-gallate (EGCG), Epicatechin-3-gallate, Epicatechin, Epigallocatechin, Gallocatechin gallate and Catechin ทั้งหมดนี้สารที่พบมากที่คือ Epigallocatechin-3-gallate หรือ (EGCG)  

EGCG คืออะไร? 

EGCG (EPIGALLOCATECHIN GALLATE) สารสำคัญที่พบมากที่สุดใน ชาเขียว ซึ่งเป็นสารกลุ่มโพลีฟีนอลมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติ มีศักยภาพในการป้องกันความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ โดยมีความแรงของการต้านอนุมูลอิสระมากกว่า วิตามินซี 100 เท่า และวิตามินอี 25 เท่า 

คุณประโยชน์ของ EGCG ใน ชาเขียว

EGCG (EPIGALLOCATECHIN GALLATE) อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆ มากมายต่อสภาวะทางร่างกายหลากหลายประการ ดังนี้ 

1.  ช่วยลดน้ำหนักอย่างเป็นธรรมชาติ
ด้วยกลไกของการกระตุ้นปฏิกิริยาออกซิเดชันของไขมัน โดยการยับยั้งเอนไซม์ไลเปส และลดกระบวนการแตกตัวของไขมัน ทำให้ไขมันดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อย และการกระตุ้นการเผาผลาญไขมัน ทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกายเพิ่มขึ้น โดย EGCG จะช่วยเพิ่มกระบวนการการเผาผลาญพลังงานของเนื้อเยื่อไขมัน โดยสามารถช่วยลดน้ำหนัก รอบเอวและ มวลไขมันลงได้ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมวิธีอวดหุ่นสวยเพิ่มเติมได้ที่นี่ 

2.  กำจัดสารพิษ
EGCG (EPIGALLOCATECHIN GALLATE)
ช่วยพัฒนาการทำงานของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้ ทำให้การย่อยอาหารดีขึ้น ลดการสะสมสารพิษในลำไส้ ช่วยให้ผิวพรรณสดใสอีกด้วย  

3.  ต้านอนุมูลอิสระ
EGCG (EPIGALLOCATECHIN GALLATE)
เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพสูงในการป้องกันความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

  • ต้านมะเร็ง : จากการศึกษา EGCG จะยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง และลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้
  • ชะลอวัย : ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว ทำให้ผิวพรรณดูสดใส อ่อนเยาว์
  • ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด : ช่วยป้องกันอนุมูลอิสระไม่ให้ทำลายเซลล์หัวใจและหลอดเลือด รวมถึงช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอล

4.  เสริมภูมิคุ้มกัน
     จากงานวิจัยในหลอดทดลองในสาร EGCG จะไป block การทำงานของเอนไซม์ 3 CL protease ซึ่งทำลายโปรตีนของเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นเป้าหมายในการพัฒนายาต้านไวรัส ทำให้ไปยับยั้งกระบวนการเชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ นอกจากนี้ยังไปยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ แต่การวิจัยยังเป็นเพียงในหลอดทดลอง ต้องทำการศึกษาต่อไปเพิ่มเติมในมนุษย์

MEGA We care เชื่อว่าหลายคนคงจะได้ทราบถึงประโยชน์ของ EGCG มากขึ้นกว่าเดิม กล่าวได้ว่า EGCG สารสำคัญจาก ชาเขียว ถือเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับในการดูแลรูปร่างและสุขภาพ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายหลายประการ ที่เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพอย่างแท้จริง อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเคล็ดลับการดูแลรูปร่างอย่างยั่งยืนได้ที่นี่

อ้างอิง

1.  Rains, T. M., Agarwal, S., & Maki, K. C. (2011). Antiobesity effects of green tea catechins: a mechanistic review. The Journal of nutritional biochemistry, 22(1), 1-7.

2.  Chantre, P., & Lairon, D. (2002). Recent findings of green tea extract AR25 (Exolise) and its activity for the treatment of obesity. Phytomedicine, 9(1), 3-8.

3.  Reinbach, H. C., Smeets, A., Martinussen, T., Møller, P., & Westerterp-Plantenga, M. S. (2009). Effects of capsaicin, green tea and CH-19 sweet pepper on appetite and energy intake in humans in negative and positive energy balance. Clinical nutrition, 28(3), 260-265.

4.  Park, J., Park, R., Jang, M., & Park, Y. I. (2021). Therapeutic Potential of EGCG, a Green Tea Polyphenol, for Treatment of Coronavirus Diseases. Life, 11(3), 197.

 

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

บำรุงร่างกายทั่วไป

ประโยชน์ของวิตามินอี

บำรุงร่างกายทั่วไป

เวย์โปรตีนสำหรับผู้ป่วย