Search

3 สมุนไพรแก้ท้องอืด อาหารไม่ย่อย

สมุนไพรแก้ท้องอืด

ปัญหาท้องอืด อาหารไม่ย่อย ดูจะเป็นอาการที่ดูปกติธรรมดาเหล่านี้ อาจนำไปสู่ภาวะท้องอืดเรื้อรัง อีกทั้งยังเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ซึ่งถือเป็น 1 ใน 10 ของมะเร็งที่คนไทยเป็นกันมากที่สุด เมื่อรู้แบบนี้แล้วเชื่อว่าหลายคนคงให้ความสำคัญของการดูแลสุขภาพ และอยากรู้วิธีการแก้ปัญหาอาการท้องอืด ขณะที่บางคนอาจเกิดคำถามว่า… ยาลดกรด ยาช่วยย่อย หรือยาขับลม เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และแก้ปัญหาอาการท้องอืดได้อย่างถูกจุดจริงหรือไม่? และถ้าหากกินยาเหล่านี้บ่อยๆ ในระยะยาวจะส่งผลเสียต่อสุขภาพไหม? มาหาคำตอบเกี่ยวกับสาเหตุพร้อมเคล็ดลับบรรเทาอาการท้องอืด และอาการข้างเคียงหลังมื้ออาหาร เช่น ลมหายใจมีกลิ่น และเรอเปรี้ยวอย่างได้ผลกันดีกว่า

สาเหตุของอาการท้องอืด

ท้องอืด อาการที่เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย แต่สาเหตุที่พบมากที่สุดก็คือ พฤติกรรมในการกินอาหาร ที่ทำให้มีแก๊สหรืออากาศในระบบทางเดินอาหารมากเกินไป เช่น การกินอาหารเร็วเกินไป กินอาหารรสจัด กินอาหารย่อยยาก เป็นต้น รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตอื่นๆ เช่น ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง สูบบุหรี่ ก็เป็นสาเหตุที่ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด มีอาการจุกเสียด ปวดท้อง อึดอัดไม่สบายตัว พุงป่อง และทำให้เรอบ่อยได้

นอกจากนี้พฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตแล้ว ท้องอืดสามารถเกิดขึ้นได้จากอีกหลายสาเหตุ ทั้งในผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น กระเพาะอาหารอักเสบ มีแผลในกระเพาะอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร รวมไปถึงในผู้ที่กินยาบางชนิด ซึ่งทำให้เยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบและลำไส้บีบตัวน้อยลง เช่น ยาแก้ปวดข้อบางชนิด ยานอนหลับ ยาปฏิชีวนะบางชนิด เป็นต้น นอกจากนี้โรคทางร่างกายอื่นๆ ก็อาจเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ เช่น นิ่วในถุงน้ำดี หรือโรคเบาหวาน เป็นต้น

วิธีบรรเทาอาการท้องอืด

เมื่อมีอาการท้องอืด วิธีซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำในการบรรเทาอาการก็คือ ปรับพฤติกรรมเกี่ยวกับการรับประทานอาหารเพื่อลดอาการดังนี้

  1. กินอาหารให้ตรงเวลาทุกมื้อ และควรกินอาหารมื้อเย็นก่อนเวลาเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง
  2. ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียด อย่ารีบเร่ง อย่ากินจนอิ่มมากเกินไป เพราะจะทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก
  3. ลดปริมาณการกินอาหารที่ย่อยยาก เช่น ของมันของทอด เนื้อสัตว์ นม เป็นต้น
  4. เลี่ยงการกินอาหารรสจัด เพราะ อาจจะทำให้เยื่อบุอาหารอักเสบได้
  5. ไม่พูดคุยขณะกำลังกินอาหาร
  6. หลังกินอาหารอิ่ม อย่าล้มตัวลงนอน หรืออยู่ในท่าก้มงอตัว และอย่ารัดเข็มขัดแน่นจนเกินไป
  7. เลี่ยงพฤติกรรมที่กระตุ้นให้เกิดอาการท้องอืด เช่น สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น
  8. เสริมด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ช่วยในการขับลม บรรเทาอาการท้องอืด เช่น เปเปอร์มิ้นต์ สเปียร์มิ้นต์ เมล็ดยี่หร่าหวาน
กินสมุนไพรแก้ท้องอืด

ท้องอืด หลังมื้ออาหาร อาการที่มาพร้อมกับลมหายใจมีกลิ่นเหม็น และเรอเปรี้ยว


อาการท้องอืด นอกเหนือจากจะสร้างปัญหาความอึดอัดท้องแล้ว มักจะมาพร้อมกับปัญหาลมหายใจมีกลิ่นเหม็นจนทำให้หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจ นอกจากนี้เวลาเรอยังมีกลิ่นเปรี้ยวที่ผิดปกติผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้หลักการง่ายๆ 4 ข้อต่อไปนี้เพื่อแก้ปัญหาลมหายใจมีกลิ่นเหม็น/เรอเปรี้ยวหลังมื้ออาหาร

  1. ปรับพฤติกรรม
    เนื่องจากพฤติกรรมหลายอย่างที่คุณมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เช่น การกินอาหารที่มีกลิ่นแรง อย่างกระเทียม ต้นหอม ของหมักดอง รวมไปถึงการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ล้วนแล้วแต่เป็นต้นตอของปัญหาลมหายใจมีกลิ่นเหม็น ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุจึงควรเริ่มจากการปรับพฤติกรรมของคุณ เลี่ยงการกินอาหารที่มีกลิ่นแรงระหว่างวัน เลี่ยงหรือลดการสูบบุหรี่ และควรลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงด้วย
  2. แปรงฟันหลังมื้ออาหารทันที
    การแปรงฟันให้สะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง นอกจากจะเพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี ช่วยยับยั้งแบคทีเรียในช่องปากแล้ว หลายคนเลือกเสริมความมั่นใจด้วยการแปรงฟันทุกครั้งหลังมื้ออาหาร แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ลืมไม่ได้เลย คือ ควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 2 เดือน เพื่อให้การแปรงฟันทุกครั้งได้ประสิทธิภาพในการทำความสะอาดที่ดีที่สุด และยังช่วยป้องกันการสัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียต่างๆ ที่สะสมอยู่ที่แปรงสีฟันได้อีกด้วย
  3. สมุนไพรแก้ท้องอืด
    เนื่องจากการพกแปรงสีฟันไปแปรงทุกครั้งหลังมื้ออาหารก็ดูจะเป็นเรื่องยุ่งยาก และอาจไม่สะดวกในหลายโอกาส จึงทำให้ในปัจจุบันจึงมีการแก้ปัญหาลมหายใจมีกลิ่น ด้วยการรับประทานสมุนไพรจากธรรมชาติ 3 ชนิด ได้แก่ เมล็ดยี่หร่าหวาน (Fennel Oil), ใบเปเปอร์มิ้นต์ (Peppermint Oil), ใบสเปียร์มิ้นต์ (Spearmint Oil) ที่นำมาสกัดในรูปแบบเม็ดที่รับประทานได้พกพาได้สะดวก และแก้ปัญหาท้องอืด กลิ่นปาก และเรอเปรี้ยวอย่างได้ผล
  4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
    หากลองทำตามวิธีที่แนะนำข้างต้นแล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ แนะนำให้ลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาวิธีแก้ไขได้อย่างตรงจุด เนื่องจากปัญหาลมหายใจมีกลิ่น เรอเปรี้ยว หรือท้องอืดอาจจะเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งปัญหาสุขภาพช่องปาก เช่น มีฟันผุ มีหินปูน มีแผลในช่องปาก หรืออาจมีปัญหาสุขภาพร่างกาย เช่น โรคไซนัสอักเสบ โรคทอนซิลอักเสบ กรดไหลย้อน หรือปัญหาในลำไส้และทางเดินอาหาร

ทำไมสารสกัดจาก สมุนไพรแก้ท้องอืด ถึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องท้องอืด มีอาการอึดอัดแน่นท้องหลังจากมื้ออาหารส่วนใหญ่มักแก้ไขอาการดังกล่าวด้วยการซื้อยามากินเอง ไม่ว่าจะเป็นยาลดกรด ยาช่วยย่อย หรือยาขับลม ซึ่งแม้จะเห็นผลลัพธ์รวดเร็วทันใจ แต่การกินยาบ่อยๆ ในระยะยาวอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ และถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยเหตุนี้ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ที่สำคัญคือพฤติกรรมการกิน เลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร ควบคู่ไปกับการเลือกกิน สมุนไพรแก้ท้องอืด ที่มีฤทธิ์ช่วยในการขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ โดยเฉพาะ 3 สมุนไพร อย่าง เปเปอร์มิ้นต์ สเปียร์มิ้นต์ เมล็ดยี่หร่าหวา

สรรพคุณของสารสกัดจาก สมุนไพรแก้ท้องอืด

  1. เปเปอร์มิ้นต์ (Peppermint Oil)
    ประโยชน์ของเปเปอร์มิ้นต์มีฤทธิ์ช่วยในการขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดอาการปวดเกร็งท้อง กระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้น ลดอาการลำไส้แปรนปรวน (IBS) ช่วยให้เย็นสบายท้อง
  2. สเปรียร์มิ้นต์ (Spearmint Oil)
    อีกหนึ่งสมุนไพรที่ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เย็นสบายท้อง ช่วยขับลม ลดอาการปวดเกร็งท้อง กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารและการหลั่งน้ำดี ลดอาการลำไส้แปรปรวน (IBS)
  3. เมล็ดยี่หร่าหวาน (Fennel Oil)
    ความโดดเด่นของเมล็ดยี่หร่าหวานคือ เรื่องกลิ่นหอม ที่สามารถช่วยดับกลิ่น และกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้การเคลื่อนตัวของทางเดินอาหารดีขึ้น นอกจากนี้ยังลดการปวดเกร็งท้อง และเป็นสมุนไพรที่ได้รับการรับรองจากสถาบันประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของสมุนไพรที่ได้รับใบอนุญาติจากประเทศเยอรมนี (Commission E)

ข้อสรุป สมุนไพรแก้ท้องอืด

นอกจากจะช่วยบรรเทาอาการท้องอืดได้แล้ว สารสกัดจากสมุนไพรยังช่วยให้รู้สึกเย็นสบายท้อง ทำให้ลมหายใจหอมสดชื่นขึ้นได้ ลดปัญหาลมหายใจมีกลิ่นเหม็น เรอเปรี้ยว ที่สำคัญคือมาในรูปแบบเม็ดพกพาสะดวก ติดกระเป๋าไปได้ทุกที่ กินต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องผลข้างเคียง เพราะเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน

ด้วยความห่วงใยจาก…MEGA We care

อ้างอิง

-

อัลบั้มภาพ

ข่าวสุขภาพอื่นๆ

ล้างพิษ

โพรไบโอติก (Probiotic) มิตรแท้ระบบทางเดินอาหาร

ทั้งหมด

'ท้องอืด' บรรเทาด้วย 3 สมุนไพรจากธรรมชาติ

ทั้งหมด

“ท้องเสีย” เรื่องสำคัญที่ป้องกันได้