เทรนด์สุขภาพประจำเดือน กรกฏาคม 2564

เทรนด์สุขภาพประจำเดือน กรกฏาคม 2564

4 วิธีบริหารปอดในผู้สูงอายุช่วงวิกฤต COVID-19

     ในการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ผู้สูงอายุถือเป็นกลุ่มเสี่ยงหลักที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และที่สำคัญเสี่ยงต่อการเสียชีวิต เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะมีโรคประจำตัว และมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำกว่าปกติ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19

     ดังนั้นเพื่อลดความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อและลดอัตราการเสียชีวิตในผู้สูงอายุ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำเคล็ดลับสำหรับการดูแลตัวเองในผู้สูงอายุเมื่อต้องอยู่บ้าน ว่าจำเป็นต้นขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายเป็นประจำ เพื่อเป็นการบริหารปอด หัวใจ และหลอดเลือดให้สูบฉีด เพราะการมีพฤติกรรมไม่ขยับร่างกายให้เป็นนิสัย มีส่วนทำให้อัตราการเผาผลาญพลังงานลดต่ำลง เสี่ยงต่อโรคอ้วน และความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ข้อต่อต่างๆ จะลดลง

     เคล็ดลับการเสริมสุขภาพและสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงที่ผู้สูงอายุสามารถทำได้ง่ายๆ เมื่อต้องอยู่กับบ้านในช่วงการแพร่ระบาดทำได้โดย

     1. เคลื่อนไหวร่างกายในชีวิตประจำวันให้เป็นประจำ ด้วยการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำงานบ้าน รดน้ำต้นไม้ หรือออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดิน ปั่นจักรยาน เต้นรำ แต่ต้องทำให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที

     2. บริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ให้แข็งแรง และยืดเหยียดกล้ามเนื้ออย่างน้อย 2 วันต่อสัปดาห์ เช่น ดึงยาง ยกดรัมเบล

     3. นอกเหนือจากทำกิจกรรม และออกกำลังกายแล้ว ถ้าเป็นไปได้มีกิจกรรมทางกายแบบผสมผสานระหว่างการเคลื่อนไหวรูปแบบต่าง ๆ เพื่อฝึกการทรงตัว ป้องกันการหกล้ม

     4. การบริหารปอด ด้วยการฝึกหายใจเข้าและออกแต่ละครั้งนานประมาณ 5 วินาที การบริหารลักษณะนี้ถือเป็นการฟื้นฟูสมรรถภาพปอดของผู้สูงอายุ เพิ่มการขยายตัวของปอด และฝึกบังคับกล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจให้แข็งแรง

     นอกเหนือจากการบริหารทั้ง 4 ข้อที่กล่าวไป ผู้สูงอายุควรจะต้องเพิ่มการใส่ใจเรื่องของการรับประทานสารอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า-3 (Omega-3) อย่าง ‘น้ำมันปลา’ เพราะในน้ำมันปลามีสารสำคัญอย่าง EPA และ DHA เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเปลี่ยนเป็นสารต้านอักเสบ (Resolvins) และทำหน้าที่สำคัญ คือ กระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้กำจัดเนื้อเยื่อปอดที่อักเสบติดเชื้อ ลดสารที่ทำให้ปอดอักเสบ ทำให้การทำงานของปอดดีขึ้น กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้