นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลีย

นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลีย

นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลีย 

    นับวันปัญหาเรื่องการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือการนอนไม่มีคุณภาพ เช่น นอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท นอนหลับไม่ลึก หลับๆ ตื่นๆ ตลอดทั้งคืน ตื่นมากลางคืน ดูจะเป็นอะไรที่ค่อย  ๆ ทวีความรุนแรงมากขึ้น หากนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการนอนไม่มีคุณภาพสะสมกันเป็นเวลานานก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว และถือเป็นภัยเงียบที่เป็นต้นเหตุสำคัญที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ อาทิ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองอุดตัน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน รวมถึงมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต ความผิดปกติทางอารมณ์ หรือโรคซึมเศร้าอีกด้วย   

    โดยสถิติในประเทศไทย พบว่าคนไทยส่วนใหญ่นอนเฉลี่ยต่อวันเพียง 6.3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เพียงพอต่อการนอน คนไทยนอนน้อยเกินไป เพราะค่ามาตรฐานที่ควรจะนอน คือ 7.7ชั่วโมง ดังนั้นจึงถือว่า คนไทยเราเฉลี่ยแล้วนอนน้อยกว่ามาตรฐานอยู่ 1.4 ชั่วโมง    

 สนใจหัวข้อไหนคลิก...

   นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลีย

   เทคนิค นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลีย

   ตารางการเปรียบเทียบฤทธิ์ของยากลุ่มแก้แพ้ (Antihistamine)

เทคนิค นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลีย 

    โดยปกติแล้วการนอนที่ถูกต้องตามหลักสากล คือการนอนให้ครบ 6 – 8 ชม. ต่อวัน เพราะการนอนหลับพักผ่อนตามตารางของนาฬิกาชีวิต จะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น ร่างกายได้รับการฟื้นฟูและซ่อมแซมอย่างเต็มที่ และช่วยให้อารมณ์ดี ร่าเริง แจ่มใส กระปรี้กระเปร่าตลอดทั้งวัน แต่จะนอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลีย เรามาดูเทคนิค นอนอย่างไรให้มีคุณภาพ ตื่นมาแล้วร่ายกายไม่อ่อนเพลียกัน ดังนี้   

  เข้านอนให้เป็นเวลา : ช่วงเวลาที่ดีเหมาะสมคือนอนก่อน 4 ทุ่มและตื่น 6 โมงเช้า เพราะเป็นช่วงเวลานอนที่เหมาะสมที่สุด ร่างกายจะพักผ่อนให้เต็มที่จากการหลับลึก

  สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้น่านอน : ภายในห้องหรี่ไฟให้สลัวๆ ประมาน 1 ชั่วโมง เพื่อเตรียมสมองว่าต้องพักผ่อน และปรับอุณหภูมิในห้องให้พอดี ไม่หนาว ไม่ร้อน จนเกินไป 

  หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน : เช่น ชา กาแฟ และน้ำอัดลม รวมทั้งเครื่องดื่มชูกำลัง

  หลีกเลี่ยงอาหารเย็นหนักๆ : เช่น อาหารประเภทเนื้อสัตว์หรือมีโปรตีนมากๆ และจะดีมากหากเลือกที่ไขมันต่ำ

  ออกกำลังกายเป็นประจำ : การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังช่วยทำให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น และแก้ปัญหาเรื่องอาการนอนไม่หลับ (เลี่ยงการออกกำลังกายช่วงใกล้เวลานอนหลับ)

  Valerian (วาเลอเรี่ยน) :  สมุนไพรช่วยเพิ่มคุณภาพการนอน แก้ปัญหาการตื่นกลางดึก การนอนหลับยาก และการนอนไม่หลับ “รากวาเลอเรี่ยน' มีฤทธิ์คลายความวิตกกังวล จึงทำให้เกิดความสงบ ส่งผลช่วยในการเพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้ดีมากขึ้น ทำให้รู้สึกหลับได้เต็มอิ่ม ตื่นแล้วไม่รู้สึกง่วงซึม ไม่เสพติด เหมือนยานอนหลับชนิดอื่นๆที่มีฤทธิ์กดระบบประสาท สารสกัดจากรากวาเลอเรียน จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ ที่พบว่ามักมีปัญหาการนอนไม่หลับอยู่มาก หรือผู้ที่มีภาวะนอนไม่หลับเพราะมีเครียดและความกังวล  ( สมุนไพรช่วยให้นอนหลับอย่างมีคุณภาพ : คลิกอ่านเพิ่มเติม )

    นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการนอนเพื่อให้ได้คุณภาพชีวิตการนอนที่ดี จะช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับได้อย่างถาวรมากยิ่งขึ้น “ยาช่วยนอนหลับ” ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการนอนหลับแต่ยากลุ่มนี้ต้องอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และเภสัชกรเท่านั้น 

     ยาช่วยนอนหลับ ที่นิยมใช้กันและจำหน่ายตามร้านขายยานั้น มักเป็นกลุ่มยาแก้แพ้ (รุ่นเดิม) ที่อาศัยผลข้างเคียงของยาแก้แพ้ เช่น คลอเฟนิรามีน (Chlorpheniramine), ไดเฟนไฮดรามีน (Diphenhydramine), ไฮดรอกไซซีน (Hydroxyzine) เป็นต้น ซึ่งยากลุ่มนี้มีฤทธิ์ทำให้ง่วง จึงมักนำมาใช้แก้ปัญหานอนไม่หลับอีกทางหนึ่ง แทนยานอนหลับชนิดที่กดระบบประสาท แต่การใช้ยากลุ่มนี้ เป็นตัวช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับควรใช้เป็นครั้งคราวหรือต้องการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอต่อการนอน 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งนี้หากอาการนอนหลับดีขึ้น ควรหยุดใช้ และหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อนเข้านอนด้วย แต่หากกินแล้วไม่ได้ผลก็ควรจะปรึกษาแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุ และให้การรักษาที่ถูกต้องและตรงจุดจะดีกว่า  

ตารางการเปรียบเทียบฤทธิ์ของยากลุ่มแก้แพ้ (Antihistamine)

 

      ดังนั้นการพิจราณายาที่ช่วยในการนอนหลับอย่างเหมาะสม ควรเลือกรูปแบบที่ออกฤทธิ์เร็ว และช่วงเวลาออกฤทธิ์อย่างเหมาะสมกับชั่วโมงการนอนหลับ  เพราะค่ามาตรฐานการนอนที่ถูกต้องตามหลักสากล คือการนอนให้ครบ 6 – 8 ชม.ต่อวันนั้นเอง ..ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

REF: https://www.mims.com/thailand/drug/info/chlorphenamine?mtype=generic

                         

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้