กินแป้งมากไป ข้อเสียเยอะ แถมปวดเมื่อยเพิ่มอีก

กินแป้งมากไป ข้อเสียเยอะ แถมปวดเมื่อยเพิ่มอีก

     เคยสงสัยหรือไม่ว่า... ทำไมถึงมักมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายอยู่บ่อยๆ แม้ว่าจะไม่ได้ยกของหนัก ไม่ได้ทำงานจนเหนื่อย ไม่ได้ออกกำลังกาย หรือไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรที่หักโหม รู้หรือไม่... ว่าอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยไม่ต่างกับการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันอย่างหักโหม

     ผู้เชี่ยวชาญด้านฮอร์โมนบำบัดและโภชนาการสำหรับนักกีฬาได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า “การกินแป้งหรืออาหารที่เป็นคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป คือ สาเหตุหนึ่งของอาการปวดเมื่อย” แม้จะฟังดูน่าแปลกแต่นี่คือเรื่องจริง เนื่องจากเมื่อเรากินอาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตเข้าไป ร่างกายจะทำการย่อยสลายสารอาหารกลุ่มนี้จนกลายเป็นน้ำตาลกลูโคส และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด จากนั้นกลูโคสจะถูกลำเลียงไปยังเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงาน

     แน่นอนว่าอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตนั้นให้ประโยช์ต่อร่างกาย แต่ต้องเกิดจากการรับประทานอย่างเหมาะสม เพราะหากรับประทานมากจนเกินความจำเป็นจะทำให้ร่างกายเกิดภาวะที่ไม่สามารถนำกลูโคสไปใช้ได้หมด ต้องกักเก็บกลูโคสที่เป็นส่วนเกินไว้ที่ตับและกล้ามเนื้อในรูปแบบของไกลโคเจน ส่งผลให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดสูง จนอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาไกลเคชั่น (Glycation) สาเหตุของความชราก่อนวัย เนื่องจากโมเลกุลของน้ำตาลจะเข้าไปเกาะติดกับโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของอวัยวะต่างๆ รวมถึงเซลล์ทั่วร่างกาย

     ปฏิกิริยาไกลเคชั่น (Glycation) จะก่อให้เกิดสารตัวหนึ่งที่เรียกว่า AGEs (Advanced Glycation End-Products) เมื่อสารตัวนี้ผ่านเข้าสู่เซลล์ต่างๆ จะทำให้เซลล์บริเวณนั้นเสื่อมสมรรถภาพในการทํางาน รวมถึงเซลล์กล้ามเนื้อและหลอดเลือดด้วย นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อขาดความยืดหยุ่น อาจเกิดภาวะกล้ามเนื้อเสีย มีการยึดติดของกล้ามเนื้อ มีอาการปวดบริเวณกล้ามเนื้อเวลาออกกำลังกาย นอกจากนี้การรับประทานแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตมากๆ ยังทำให้ผิวดูแก่ หย่อนคล้อยก่อนวัย เพราะโครงสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินใต้ชั้นผิวหนังขาดความยืดหยุ่น และในบางรายอาจเกิดภาวะดื้ออิซูลินขึ้นได้

     ดังนั้นการรับประทานอาหารประเภทแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตต้องจำกัดปริมาณการกินให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะถึงอย่างไรก็ตามคาร์โบไฮเดรตยังเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีหน้าที่ให้พลังงานหลักของร่างกาย ทั้งยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีได้ โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรเลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ได้จากผลิตภัณฑ์จากธัญพืชไม่ขัดสี แทนการกินแป้งขัดขาวหรือขนมปัง เลือกกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย และลดความเสี่ยงของการเกิดปัญหาสุขภาพอื่นๆที่เกิดจากการกินแป้งมากเกินไปได้


ขอบคุณข้อมูลจาก :

1. https://clubsister.com/health/eat-over-carb
2. https://med.mahidol.ac.th/rama_hospital/th/services/knowledge/11232020-1032
3. https://goodlifeupdate.com/healthy-body/210234.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้