เทรนด์สุขภาพประจำเดือนพฤศจิกายน 2564

เทรนด์สุขภาพประจำเดือนพฤศจิกายน 2564

ลดโอกาสของโรคหัวใจแค่นอนให้ไวก่อนสี่ทุ่ม

     ‘หัวใจ’ คืออวัยวะที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญและทำงานตลอด 24 ชั่วโมง แต่โรคหัวใจและหลอดเลือดก็เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตอันดับ 1 หรือคิดเป็น 31% ของการเสียชีวิตของคนทั่วโลก เช่นเดียวกับประเทศไทยที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นในทุกปี วิธีในการลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจทำได้หลายวิธี เช่น เลิกสูบบุหรี่ ลดการรับประทานของหวาน ของมัน และของทอด ควบคุมความดันโลหิต และดูแลไขมันในเลือดไม่ให้สูงเกินค่ามาตรฐานโดยเฉพาะไขมัน LDL

     แต่เชื่อหรือไม่...การลดความเสี่ยงของโรคหัวใจทำได้แค่การเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม

     เมื่อวารสารการแพทย์ด้านโรคหัวใจ European Heart Journal ทำการเก็บข้อมูลโดยทีมนักวิจัยของ UK Biobank ได้นำเอาข้อมูลจากกลุ่มอาสาสมัครที่บันทึกช่วงของการเข้านอนและตื่นนอนมาวิเคราะห์ก็พบเรื่องที่น่าสนใจว่าการเข้านอนเร็วหรือช้าเกินไป อาจจะสามารถเพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ โดยหนึ่งในทีมวิจัยได้ระบุว่า “จากการเก็บข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 88,000 คน เกี่ยวกับการเข้านอนในช่วงระหว่าง 22.00 น. ถึง 23.00 น. มีส่วนเชื่อมโยงกับสุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น”

     ในการวิจัยครั้งนี้ได้สรุปไว้ว่า การนอนหลับในช่วงเวลาที่สอดคล้องกับนาฬิกาชีวิต อาจมีส่วนช่วยลดอัตราการเกิดหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมองได้ แต่สำหรับกลุ่มที่เข้านอนในช่วง 23.00 น. ถึง 23.59 น. พบว่ามีโอกาสเสี่ยงเพิ่มขึ้น 12% และกลุ่มที่เข้านอนหลังเที่ยงคืน มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 25%

     แต่ถึงอย่างไรการนอนหลับไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลต่อสุขภาพของหัวใจ แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างพฤติกรรมและอาหารการกิน เช่น ความดันโลหิต ระดับคอเลสเตอรอล การควบคุมน้ำหนัก การออกกำลังกาย การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ร่วมด้วย

     ดร.เดวิด แพลนส์ จากมหาวิทยาลัยเอ็กเซเตอร์ในอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยเผยว่า ‘แม้จะยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ แต่ผลที่ออกมาชี้ว่า การเข้านอนเร็วหรือช้าเกินไป อาจไปรบกวนนาฬิกาชีวิตภายในร่างกายได้ โดยช่วงที่เสี่ยงที่สุดคือหลังเที่ยงคืน ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่คนกลุ่มนี้ไม่ได้เห็นแสงอาทิตย์ยามเช้า ซึ่งช่วยรีเซ็ตนาฬิกาภายในร่างกาย’

     นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่า ผู้หญิงจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นสูงกว่าเมื่อนอนดึก ขณะที่ความเสี่ยงจากการเข้านอนเร็วเกินไปจะส่งผลกับผู้ชายมากกว่า อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาชิ้นนี้ยังไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนว่า เพราะเหตุใดการเข้านอนเร็วหรือช้าเกินไปจึงส่งผลต่อความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยอื่นร่วมด้วย จึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

     อย่างไรก็ตามการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสุขภาพโดยรวมของเราที่รวมไปถึงสุขภาพหัวใจและระบบไหลเวียนโลหิต เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายได้พักผ่อนเพื่อฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอ ผู้ใหญ่และวัยทำงานควรนอนหลับให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเวลาที่เพียงพอต่อการนอนหลับที่ส่งผลดีต่อสุขภาพและสามารถตื่นขึ้นมาได้อย่างสดชื่น นอกจากนี้ควรเข้านอนให้เป็นเวลาเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายและนาฬิกาชีวิต


ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.bbc.com/news/health-59204831

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้