เทรนด์สุขภาพประจำเดือนพฤศจิกายน 2564

เทรนด์สุขภาพประจำเดือนพฤศจิกายน 2564

สลัดความงัวเงียหลังตื่นนอน ด้วย 5 วิธี ที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

    เคยไหม... ที่ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น รู้สึกเบลอๆ สมองไม่ปลอดโปร่งเหมือนนอนไม่เต็มอิ่ม แถมเหมือนมีอาการอ่อนเพลีย ไม่อยากลุกขึ้นจากเตียง นี่คือสัญญาณที่แสดงว่ากำลังมีปัญหาทางร่างกายหลังตื่นนอน   

    มีเคล็ดลับง่ายๆอยู่ 5 ข้อที่สามารถลดอาการความผิดปกติหลังตื่นนอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้ร่างกายสดชื่นและอารมณ์ดีตลอดทั้งวัน พร้อมลุยวันใหม่ได้อย่างมีความสุข

1.  ทำสมาธิ :  การนั่งสมาธิก่อนนอน หรือนั่งนับลมหายใจตัวเอง คือการฝึกควบคุมจิตใจให้จดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายเกิดความสงบ และมีสติมากขึ้น ที่สำคัญจะทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น และเมื่อเรานอนหลับสนิทอย่างมีคุณภาพได้เต็มที่ก็ส่งผลให้เมื่อตื่นตอนเช้าร่างกายจะสดใส และไม่อ่อนเพลีย

 2. ดื่มน้ำทันทีหลังตื่นนอน : การดื่มน้ำหลังตื่นนอนจะช่วยให้สมองปลอดโปร่ง สดชื่น ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพวิธีนี้ถือเป็นการปลุกตัวเองที่ง่ายที่สุด นอกจากนี้การดื่มน้ำยังช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้นและยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีออร่า สดใสอีกด้วย

3. คิดในแง่บวก ตอนตื่นสักหน่อย : ไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับใจเรา หลังตื่นนอนควรทำให้จิตใจให้ปลอดโปร่ง คิดแต่เรื่องดีๆ วันนี้ต้องเจอแต่สิ่งดีๆ ตลอดทั้งวัน เรียกว่าเป็นการเรียกพลังบวกให้กับตัวเองตั้งแต่ตื่นนอน

4. วางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้ : สิ่งสำคัญที่จะทำให้ตื่นเช้ามาอย่างสดชื่นและไร้ความกังวล คือการวางแผนสิ่งที่ต้องรับผิดชอบในวันพรุ่งนี้ก่อนนอนทุกคืน เพื่อจัดลำดับความสำคัญสิ่งที่จะทำก่อนทำหลัง เพื่อลดความจะไม่ยุ่งเหยิง
และวุ่นวายในตอนเช้า

5. รับแสงแดดยามเช้า : การรับแสงแดดอ่อนๆ ยามเช้าจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่ทำให้เราอารมณ์แจ่มใจ จิตใจและสมองปลอดโปร่งออกมา เช่น ฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) สารสื่อประสาทที่ช่วยอารมณ์ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก :  https://www.vichaiyut.com/th/health/informations/to-do-before-sleep/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ นโยบายความเป็นส่วนตัวและคุกกี้