เคล็ดลับสายแฟ(ชั่น) เส้นผมต้องแข็งแรงจากภายใน ทรงไหนก็รอด

เคล็ดลับสายแฟ(ชั่น) เส้นผมต้องแข็งแรงจากภายใน ทรงไหนก็รอด

เคล็ดลับสายแฟ(ชั่น) เส้นผมต้องแข็งแรงจากภายใน ทรงไหนก็รอด

     ตามทุกเทรนทรงผม สายแฟ(ชั่น) ไม่เคยพลาด ไม่ว่าจะยืดตรง ดัดลอน หรือทำสีก็ต้องเต็มที่ไว้ก่อน แต่หากทำบ่อยๆ เข้า ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเจอกับปัญหาทั้งผมแห้งเสีย อ่อนแอ เปราะขาดง่าย และแส้นผมขาดหลุดร่วง’ 

  สนใจหัวข้อไหน...คลิกเลย 

  จัดแต่งทรงผม วิธีแบบไหนบ้างที่เป็นสาเหตุของการทำร้ายเส้นผม   

  8 ปัญหาเส้นผมที่สายแฟชั่นต้องเจอ

  6 วิธีการดูแลเส้นผมให้แข็งแรง  

  สารอาหารบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงจากภายใน

     ปัญหาเส้นผมคือเรื่องใหญ่ที่ทำให้ผู้หญิงเสียความมั่นใจ เพราะผมแห้งเสียถูกทำลายจนอ่อนแอ สามารถเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสารเคมี ความร้อน มลภาวะต่างๆ หรือความเครียดที่เจอในชีวิตประจำวัน แต่สาเหตุหลักที่ส่งผลเสียต่อเส้นผมโดยตรงของสำหรับสายแฟชั่นนั้นก็คือ การทำผมและจัดแต่งทรงผมด้วยวิธีต่างๆ

จัดแต่งทรงผม วิธีแบบไหนบ้างที่เป็นสาเหตุของการทำร้ายเส้นผม   

1. กัดและย้อมสีผม

     น้ำยากัดสีผมและน้ำยาย้อมสีผมโดยส่วนใหญ่มีฤทธิ์เป็นกรดและด่าง ที่สามารถทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะ การกัดและย้อมสีผมบ่อยๆ ทำให้เส้นผมได้รับสารเคมีเยอะเกินไปจนไปทำลายโครงสร้างของเส้นผมที่ประกอบด้วยคอลลาเจน และเม็ดสีเมลานินของเส้นผม เพราะการกัดหรือย้อมสีผม ทำให้เม็ดสีผมไม่แข็งแรง ส่งผลให้โครงสร้างเส้นผมเปลี่ยนไป อีกทั้งยังทำให้คอลลาเจนถูกทำลายด้วยเคมี จนเนื้อเส้นผมเริ่มบางลง แห้งมากขึ้น หลุดร่วงได้ง่าย ในบางคนอาจทำให้เกิดการระคายเคืองหนังศีรษะ ส่งผลให้เป็นแผลและหนังศีรษะแห้งลอกได้

2. ใช้ความร้อนกับเส้นผม

     การไดร์ผม หนีบผม หรือม้วนผมด้วยความร้อนสูงๆ ทำให้เส้นผมกรอบแห้ง เนื่องจากสูญเสียความชุ่มชื้นจนเส้นผมไม่มีน้ำหนัก นอกจากนี้ความร้อนยังไปทำลายลึกถึงเซลล์ผม ทำให้เส้นผมอ่อนแอลง เปราะขาดง่าย และหลุดร่วงได้มากกว่าปกติ 

3. การดัดผม

     การดัดผม คือการใช้น้ำยาสารเคมีและความร้อนมาทำปฏิกิริยากับโครงสร้างเส้นผม ให้เกิดเป็นลอนม้วนตามขนาดที่ต้องการ การทำลักษณะนี้เป็นการทำร้ายเคราตินที่อยู่ในเส้นผม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมอ่อนแอ เปราะบาง และขาดหลุดร่วงง่าย

4. การต่อผม

     การต่อผม คือการนำเอาช่อผมไปติดกับเส้นผมที่อยู่บนหนังศีรษะ โดยการใช้กาวหรือกิ๊บล็อกเข้ากับเส้นผมเอาไว้ ซึ่งวิธีนี้กาวเป็นตัวการหลักที่ทำร้ายหนังศีรษะจนเกิดการระคายเคือง และเส้นผมต้องรับน้ำหนักมากขึ้น คล้ายกับการถูกดึงอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้รากผมอ่อนแอ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงเป็นหย่อมๆ จนเกิดเป็นปัญหาผมร่วงผมบางให้กับสาวๆ ที่ชอบต่อผมเป็นประจำ

5. ใช้สารเคมีในการจัดแต่งทรงผม

     ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมบางชนิดที่ไม่มีคุณภาพ  หากใช้เป็นเวลานานๆ ทำให้สารเคมีตกค้างอยู่ในเส้นผม ส่งผลให้เซลล์เส้นผมเสื่อมสภาพและอ่อนแอลง เส้นผมก็สามารถขาดหลุดร่วงได้ง่าย

8 ปัญหาเส้นผมที่สายแฟชั่นต้องเจอ

     1. ผมเปราะขาดง่าย

     2. ผมแห้งเสีย ชี้ฟู

     3. เส้นผมไม่มีน้ำหนัก

     4. ผมร่วง ผมบาง

     5. ผมแตกปลาย

     6. หนังศีรษะแห้ง เป็นแผล

     7. มีอาการคันที่หนังศีรษะ

     8. ผมงอกใหม่ช้า 

     หากคุณรู้ตัวว่าเป็นสายแฟชั่น และไม่สามารถหยุดสร้างสรรค์สีใหม่ๆ บนเส้นผมได้ ให้สาวๆ ได้สนุกกับการทำผมสวยได้ทุกทรงโดยไม่ต้องกังวลว่าผมจะเสีย ดังนั้นการบำรุงเส้นผมจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 เพราะไม่ว่าคุณจะทำผมทรงไหนหรือสีอะไร เมื่อคุณมีเส้นผมที่แข็งแรง ปัญหาเส้นผมต่างๆ ก็จะไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป    

6 วิธีการดูแลเส้นผมให้แข็งแรง  

     1. ไม่ควรสระผมบ่อยเกินไปเพราะเป็นการล้างน้ำมันในเส้นผมออกไป ซึ่งทำให้หนังศีรษะแห้งและเกิดรังแคได้ อีกทั้งไม่ควรสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เพราะจะทำให้เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นได้

     2. หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงๆ กับเส้นผม ควรปรับระดับความร้อนอุปกรณ์ทำผมให้อยู่ในอุณหภูมิ 180-200 องศา เพื่อป้องกันผมแห้งเสีย หรือหากต้องการเป่าผมให้แห้ง แนะนำให้ใช้ลมเย็นจากพัดลมหรือปรับไดร์ให้เป็นลมเย็นเป่าผมแทน

     3. ลดการใช้สารเคมีกับเส้นผมเพื่อลดการตกค้างของสารเคมี  แต่ถ้าหากต้องการกัดและย้อนสีผม แนะนำให้ลดความถี่ของการทำ หรือเว้นช่วงระยะเวลาการทำในแต่ละรอบ เพื่อให้เส้นผมได้มีการฟื้นฟูและพักจากสารเคมี แต่ที่สำคัญการบำรุงเส้นผมอย่างต่อเนื่องทั้งภายในและภายนอกนั้นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเร่งการฟื้นฟูให้เส้นผมกลับมาสุขภภาพดีเร็วขึ้น

     4. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมทุกครั้งที่สระผม การใช้ครีมนวดผมมีส่วนช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ช่วยให้เส้นผมนุ่มลื่นมากขึ้น หรือการทำทรีตเมนต์ผมอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยฟื้นบำรุงเส้นผมให้กลับมาแข็งแรง มีน้ำหนัก

     5. ใช้แฮร์โทนิคหรือสเปรย์บำรุงเส้นผมและหนังศรีษะ ช่วยบำรุงเส้นผมหลังสระผม ฉีดลงบนหนังศีรษะ แล้วถูเบาๆ ให้ทั่ว และสามารถใช้เป็นประจำวันละ 1-2 ครั้งได้โดยไม่ต้องล้างออก แฮร์โทนิคทำหน้าที่คล้ายกับเซรั่มที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่สำคัญสำหรับหนังศีรษะและเส้นผม เพิ่มความแข็งแรงให้รากผมและลดปัญหาเส้นผมขาดหลุดร่วง 

     แฮร์โทนิคในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายที่ไม่ทำให้เส้นผมเหนียวเหนอะหนะ และควรเลือกชนิดที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ และมีสารอาหารหลักในการดูแลเส้นผม เช่น ไบโอติน สารสกัดจากถั่งลันเตา สารสกัดจากโสม เป็นต้น

     6. เติมสารอาหารที่มีประโยชน์ช่วยบำรุงลึกถึงรากผม เพราะหนึ่งในปัญหาผมร่วง เกิดจากการร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น และยังเป็นปัญหาที่คนส่วนใหญ่มองข้าม

สารอาหารบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงจากภายใน

1. ไบโอติน (Biotin)

     ไบโอติน หรือ วิตามินเอช (Vitamin H) หรือ วิตามินบี 7 มีบทบาทที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์เส้นผม ช่วยสร้างเคอราตินให้เส้นผมแข็งแรงมากขึ้น  หากร่างกายขาดไบโอตินจะส่งผลเสียต่อเส้นผม เช่น ผมขาดหลุดร่วงง่าย ผมหงอกก่อนวัย จากการศึกษาวิจัยพบว่า ‘การรับประทานไบโอตินวันละ 1,000 – 2,000 ไมโครกรัม ช่วยให้ผมหนาขึ้น และสามารถลดการขาดหลุดร่วงได้’ โดยไบโอตินสามารถพบได้จากอาหารประเภทเครื่องในสัตว์ เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้างกล้อง ข้าวโพด ไข่ นม เนย เป็นต้น

2. แร่ธาตุสังกะสี (Zinc)

     แร่ธาตุสังกะสีมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมและเล็บ ช่วยควบคุมการทำงานของต่อมไขมันบนศีรษะให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ ทำให้รากผมแข็งแรงช่วยลดการหลุดร่วง และช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมและเล็บ

     แต่ถ้าหากขาดแร่ธาตุสังกะสี ร่างกายจะแสดงความผิดปกติออกมาอย่างเห็นได้ชัด ทั้งผมร่วง ผมแตกปลาย เล็บเปราะหักง่าย เพื่อป้องกันการขาดหลุดร่วงและเพิ่มความแข็งแรงให้เส้นผมและเล็บ

3. ซิลิกา (Silica)

     สารสำคัญใน 'ฮอร์สเทลสกัด' หรือ 'สารสกัดจากสนหางม้า' (Horse Tail) และในบางครั้งก็เรียกว่าหญ้าหางม้า เป็นแหล่งซิลิกาจากธรรมชาติ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของโปรตีนคอลลาเจนทั้งผิวและเส้นผม  ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับเส้นผมและลดการเปราะบางของเส้นผม ให้เส้นผมคงความชุ่มชื่น นุ่มสลวยเงางาม   

4. กลุ่มวิตามินบี

     วิตามินบี 3 บี5 และบี6 ล้วนเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผม ช่วยฟื้นฟูให้เส้นผมแข็งแรง ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด และช่วยเพิ่มอัตราการงอกใหม่ของผมเส้น นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสในการเกิดฮอร์โมน DHT ที่เป็นสาเหตุการหลุดร่วงของเส้นผม และจากข้อมูลโภชนาการพบว่า หากร่างกายมีภาวะขาดสารอาหารจำพวกกลุ่มวิตามินบี จะส่งผลให้เกิดปัญหาผมร่วง จากการขาดสารอาหารได้

5. วิตามินซี ธาตุเหล็ก ทองแดง

     สารอาหารทั้ง 3 ชนิด ทำหน้าที่ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับเส้นผม และเสริมความแข็งแรงของเคอราตินที่เป็นเส้นใยโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของเส้นผม

     การดูแลเส้นผมให้แข็งแรงนั้นต้องอาศัยทั้งการบำรุงจากภายนอกและภายในควบคู่กัน เพื่อฟื้นฟูเส้นผมให้ลึกถึงรากผม ถ้าปฏิบัติตามนี้อย่างต่อเนื่องแล้วจะช่วยลดปัญหาการขาดหลุดร่วงของเส้นผม ทำให้มีเส้นผมที่แข็งแรง และนุ่มสลวย เพียงแค่นี้ก็เกาะติดแฟชั่นทรงผมได้แบบไม่ตกเทรนด์ แถมยังมีสุขภาพผมที่ดีอีกด้วย..ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้