เปิดความจริง! 5 ผลไม้ที่ยิ่งกิน ยิ่งท้องอืด

เปิดความจริง! 5 ผลไม้ที่ยิ่งกิน ยิ่งท้องอืด

     ท้องอืด เป็นอาการที่พบได้บ่อย โดยจะเกิดขึ้นเมื่อมีแก๊สสะสมภายในระบบย่อยอาหาร จนส่งผลให้รู้สึกจุกเสียด ปวดท้อง คลื่นไส้ และทำให้ความอยากอาหารลดน้อยลง  ทั้งนี้หากมีอาการท้องอืดติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเป็นสัญญาณของโรคอื่นๆ เช่น กรดไหลย้อน โรคกระเพาะ รวมถึงโรคลำไส้แปรปรวน อย่างไรก็ตาม อาการท้องอืดนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่ 1 ในสาเหตุที่หลายคนอาจยังไม่รู้คือการกินผลไม้

 

  สนใจหัวข้อไหน...คลิกเลย  

       ผลไม้ทำให้ท้องอืดได้อย่างไร
       ผลไม้อะไรบ้างที่ทำให้ท้องอืด
       วิธีป้องกันปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ
       3 สมุนไพร ตัวช่วยลดท้องอืด ท้องเฟ้อ

 

ผลไม้ทำให้ท้องอืดได้อย่างไร

 

     เนื่องจากผลไม้มีกากใยอาหารเยอะ ซึ่งแม้จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี แต่ก็ย่อยได้ยากเช่นกัน นอกจากนี้ในผลไม้ส่วนใหญ่มักอุดมไปด้วยน้ำตาลที่ร่างกายต้องใช้เวลาอย่างมากในการย่อยสลาย ดังนั้นการกินผลไม้ที่มากเกินไป จึงส่งผลให้เกิดปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อได้นั่นเอง

 

ผลไม้อะไรบ้างที่ทำให้ท้องอืด

 

       แอปเปิล : อุดมไปด้วยน้ำตาล Fructose และ Sorbitol สูง ซึ่งจะเป็นตัวสร้างแก๊สในกระเพาะ ทำให้ย่อยได้ยาก

       กล้วยหอม : เป็นผลไม้ที่มีแป้ง และน้ำตาลเยอะ ทำให้เมื่อมีการย่อยอาหาร จะเกิดเป็นแก๊สขึ้นในกระเพาะ

       ลำไย : น้ำตาลในลำไยจะเป็นตัวสร้างแก๊ส ทำให้เกิดลมในท้อง อีกทั้งยังไปกระตุ้นการสร้างกรดในกระเพาะอาหารด้วย

       ชมพู่ : เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เป็นกรดค่อนข้างมาก หากกินในจำนวนที่มากเกินไปจะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก

       ฝรั่ง : เป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง ทำให้ย่อยได้ยาก โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ     

 

วิธีป้องกันปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ

 

1. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด กินให้ช้าลง และลดปริมาณอาหารแต่ละมื้อลง

2. หลีกเลี่ยงการดื่มนม แอลกอฮอล์ รวมถึงการเคี้ยวหมากฝรั่ง

3. พยายามลดปริมาณของอาหารที่ย่อยได้ยาก เช่น ของมัน ของทอด เนื้อสัตว์ นม และแป้ง

4. ไม่พูดคุยกันระหว่างการกินอาหาร เนื่องจากการเปิดปากพูดคุยจะทำให้มีลมเข้าไปในท้อง

 

 

3 สมุนไพร ตัวช่วยลดท้องอืด ท้องเฟ้อ

 

1.  เปเปอร์มิ้นต์ (Peppermint Oil)

     มีฤทธิ์ช่วยในการขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ลดอาการปวดเกร็งท้อง กระตุ้นระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการลำไส้แปรปรวน

2.  สเปียร์มิ้นต์ (Spearmint Oil)

     ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยให้เย็นสบายท้อง ช่วยขับลม ลดอาการปวดเกร็งท้อง กระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารและการหลั่งน้ำดี ลดอาการลำไส้แปรปรวน

3.  เมล็ดยี่หร่าหวาน (Fennel Oil)

     เป็นสมุนไพรที่ได้รับการรับรองจากสถาบันประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของสมุนไพรที่ได้รับใบอนุญาตจากประเทศเยอรมนี (Commission E) โดยจะมีความโดดเด่นเรื่องกลิ่นหอม ช่วยดับกลิ่น พร้อมกระตุ้นระบบย่อยอาหารให้การเคลื่อนตัวของทางเดินอาหารดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการปวดเกร็งท้อง และเป็นสมุนไพร

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
โรงพยาบบาลสมิติเวช
TrueID

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้