การมีสุขภาพดี... เรื่องง่ายๆ ใครก็ทำได้

การมีสุขภาพดี... เรื่องง่ายๆ ใครก็ทำได้

     ในแต่ละวันเราจำเป็นต้องทานอาหารมากมาย ถ้าอ่านหนังสือเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพก็จะพบคำแนะนำจากหลายสำนักให้ทานบางอย่าง และห้ามทานหลายอย่าง ซึ่งบางครั้งเราก็เกิดความสับสนจนไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี วันนี้ Mega We care มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่สรุปจากแหล่งข้อมูลต่างๆ มาให้ทุกท่านได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพในแต่วันมาฝากกัน

1.  อาหารเช้า คือมื้อสำคัญที่สุดสำหรับมนุษย์
       การทานอาหารเช้า มื้อเช้าถือว่าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด และถือเป็นพฤติกรรมพื้นฐานที่ส่งผลต่อจิตใจ และร่างกายไปตลอดทั้งวัน และหากเราทานอาหารในมื้อเช้าที่มีประโยชน์ มันก็สามารถที่ช่วยอาการผิดปกติต่างๆ ในร่างกายได้ ลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจช่วยเผาผลาญพลังงานให้ดีขึ้นอีกด้วย

2.  เลี่ยงของทอดไม่ได้ก็จงเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ทอด
       กรรมวิธีการปรุงอาหารด้วยการทอด ถือเป็นสิ่งที่ง่ายและคนทั่วไปก็ชอบและคุ้นเคย แต่เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิม เราควรเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหาร ยอมจ่ายแพงขึ้นอีกนิด หันมาใช้น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันดอกทานตะวัน ปรุงอาหารแทนน้ำมันแบบเดิมที่เคยใช้ เพราะเป็นไขมันที่ไม่เป็นโทษต่อร่างกายและมีกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นประโยชน์ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้เป็นอย่างดี

3.  จำไว้ว่า ‘น้ำ’ สำคัญกับสุขภาพและร่างกาย
       หากเป็นคนดื่มน้ำน้อย ต่อไปนี้เราอยากให้คุณเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมดื่มน้ำให้มากขึ้น คนเราควรดื่มน้ำได้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ลิตร (ยกเว้นในรายที่ไตทำงานผิดปกติ) เพื่อหล่อเลี้ยงเซลล์ในร่างกายฟื้นฟูระบบขับถ่าย รักษาระดับความเข้มข้นของเลือดจะทำให้สดชื่นตลอดวันเลยทีเดียว แล้วเราก็อยากให้คุณเริ่มต้นดื่มแก้วแรกในแต่ละวันหลังตื่นนอนตอนเช้า

4.  หากอยากตะลุยใช้ชิวิต กระดูกก็ต้องแข็งแรง
       ชีวิตประจำวันของแต่ละคนทั่วๆ ไปอาจจะเหมือนกัน หากแต่ละคนใช้ชีวิตสมบุกสมบันไม่เหมือนกัน การเสริมสร้างแคลเซียมให้กับกระดูก ด้วยการดื่มนมกินปลาตัวเล็กทั้งตัวทั้งก้าง เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ผักใบเขียว เพราะแคลเซียมเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อและกระดูก ทำให้ระบบประสาททำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

5.  เลิกทานจุบจิบ
       ลองเช็คพฤติกรรมในแต่ละวันโดยเฉพาะเวลาทำงานว่า คุณคือคนที่ไม่ชอบให้ปากว่างหรือไม่?! ขณะที่มือขวากำลังคลิกเม้าท์ทำงาน ซ้ายก็หยิบมันฝรั่งทอด คุกกี้ โดนัท หรือขนมคบเคี้ยวเข้าปาก นี่แหละคือต้นเหตุที่ทำให้รอบเอวของคุณหนาขึ้น ไขมันในเลือกเพิ่มขึ้น ถ้าหากเลิกให้ปากว่างไม่ได้จริงๆ กรุณาเปลี่ยนจากขนมมาเป็นผลไม้แทน เพราะวิตามิน และกากใยในผลไม้ เช่น ฝรั่ง ชมพู มะละกอ แตงโม มันมีประโยชน์กว่าไขมัน และน้ำตาลจากขนมหวานเป็นสิบเท่า

6.  หันมาทานธัญพืช และข้าวกล้องดูบ้าง
       บางคนอาจจะไม่คุ้นชิน และทำหน้าเฝื่อนๆ กับรสชาติอันไม่อร่อยลิ้นของข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ รวมถึงธัญพืชต่างๆ หากแต่เมื่อลองทานแล้วทำความคุ้นเคยกับทานแล้ว รับรองว่าอาหารกลุ่มนี้ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว เพราะอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ที่ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลและควบคุมน้ำตาลในเลือดให้สมดุล บอกเลยว่าประโยชน์มหาศาลบานตะไท

7.  การดื่มชาเป็นประจำก็น่าสนใจไม่น้อย
       การดื่มน้ำชาเป็นประจำ โดยเฉพาะชาเขียว หรือชาอู่ล่ง ล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ มีการวิจัยที่น่าเชื่อถือว่าการดื่มชาวันละ 1 ถึง 3 แก้ว จะช่วยลดอัตราเสี่ยงมะเร็งกระเพาะอาหารถึง 30% แต่บางท่านต้องระวังปัญหาท้องผูกจากการดื่มชา ลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญดูก่อนก็ไม่ผิดกติกา

8.  ทานให้ครบทุกสิที่ธรรมชาติมี
       ใช่แล้ว... เราต้องพยายามทานผักผลไม้ต่างๆ ให้หลากสี ไม่ว่าจะเป็น สีแดงจากมะเขือเทศ สีม่วงจากองุ่น สีเขียวจาก บลอกลี่ หรือสีส้มจากแครอท อย่ายึดติดอยู่กับการทานอะไรเพียงอย่างเดียว เพราะพืชต่างสีกันก็มีสารอาหารและประโยชน์ที่ต่างกัน

9.  หัดทานปลาเป็นประจำ
       Mega We care ไม่รู้ว่าแมวที่ทานปลาเป็นประจำจะฉลาดหรือไม่ แต่กับมนุษย์เราการปลาอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งสมองและร่างกายจะได้ทั้งความฉลาดและแข็งแรง เพราะปลามีกรดไขมัน Omega-3 และโปรตีนที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ และบำรุงเซลล์สมองทั้งยังมีไขมันน้อย อร่อย ย่อยง่าย และก็ไม่จำเป็นจะต้องทานปลาแซลมอน ปลาทูน่า หรือปลาที่มีราคาแพง ปลาน้ำจืดในบ้านเราหลายชนิดก็มีคุณค่า

10.  ทานถั่วให้บ่อยขึ้น
         ถ้าเป็นไปได้พยายามทำให้ถั่วเป็นส่วนหนึ่งของอาหารในแต่ละมื้อ ต้องทานทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นของคาวหรือของหวานเพราะในถั่วมีทั้งโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุสำคัญๆ หลายชนิด ทานครั้งละน้อยๆ แต่ทานให้เป็นประจำ ก็ไม่ต้องกลัวเรื่องอ้วนหรือแคลอรี่ที่เกินกำหนด

11.  วิตามินเสริมก็จำเป็นเช่นกัน
         ปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยเริ่มดูแลตัวแบบเอ็กซ์ตร้าด้วยการทานวิตามินเสริม  บางคนอาจทานอาหารที่มีประโยชน์ไม่มากพอ บางคนอาจจะคุ้นเคยกับอาหารเดิมๆ หรือมีประโยชน์ไม่มากนัก บางคนอาจจะทานแค่เอาพออิ่มท้อง พออร่อยปากไม่ได้คำนึงถึงคุณค่าของอาหารที่รับเข้าสู่ร่างกาย ส่งผลให้ท้ายที่สุดร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็น สิ่งนี้ก็ถือเป็นการเติมเต็มให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ใครที่คิดอยากจะทานวิตามินเสริมสร้างร่างกายก็ต้องลองหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ตหรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยตรง อย่าไปซื้อทานเองโดยขาดความรู้ความเข้าใจเด็ดขาด เพราะนั่นหมายถึงโทษที่จะได้มากกว่าประโยชน์ที่ต้องการ