รู้หรือไม่... ทานแบบไหนแล้วอายุยืน?

รู้หรือไม่... ทานแบบไหนแล้วอายุยืน?

การที่มนุษย์เรามีความต้องการที่อยากจะมีชีวิตที่ยืนยาว บางคนก็บอกว่าสมัยนี้เป็นเรื่องยากหรือบางคนอาจจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็เสื่อมถอยไปตามกาลเวลา แต่เชื่อหรือไม่ว่าการที่จะมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างมีความสุขไม่ใช่เรื่องยาก สิ่งที่ยากกว่าการมีชีวิตที่ยืนยาวอยู่ที่เรื่องของทัศนคติและการเริ่มต้นลงมือปฏิบัติตัวเพื่อให้มีชีวิตที่ยืนยาวต่างหาก  และหนึ่งในวิธีที่จะทำให้ชีวิตยืนยาวและไร้ซึ่งโรคภัย ก็คือ ‘การเลือกทานอาหาร’ นั่นเอง และนี่คือเรื่องพื้นฐานเกี่ยวกับการทานอาหารทีทุกคนต้องรู้ไว้หากอยากให้ชีวิตยืนยาวและห่างไกลโรค

1.  การดื่มน้ำคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในแต่ละวันของมนุษย์
       แพทย์ทั่วโลกลงความเห็นให้คนเราดื่มน้ำเฉลี่ยวันละ 2 ลิตร และการดื่มน้ำสะอาดสามารถช่วยลดสารที่ก่อตัวทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ มีการศึกษาของสถาบันมะเร็งพบว่า น้ำสะอาดจากเครื่องกรองยังจะดีกว่าน้ำจากขวดพลาสติกที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน และพบว่าการเก็บรักษาน้ำในเหยือกแก้วหรือภาชนะสแตนเลสจะดีกว่าการเก็บรักษาในภาชนะพลาสติก นอกจากนี้ยังพบว่าการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สามารถช่วยลดความเข้มข้นของการขับถ่ายปัสสาวะและลดมะเร็งที่อาจเกิดกับกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย

 2.  การหมักเนื้อสัตว์ก่อนการปรุงอาหาร
        โดยปกติการทำอาหารประเภทปิ้งย่าง หากไหม้หรือมีเศษสีดำของการเผาถ่านติดอยู่จะทำให้ก่อเกิดมะเร็งได้ ดังนั้นหากทำการปิ้งย่างอาหาร อ้างอิงจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Kansas พบว่าการหมักเนื้อสัตว์เหล่านั้นก่อนการปิ้งย่างอย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมง จะสามารถลดสารก่อมะเร็งจากการปิ้งย่างได้ถึง 87% เลยทีเดียว

3.  อย่าเอาแต่ทานโปรตีน คาร์โบไฮเดรต หรือไขมัน เพียงแค่นี้
       เพราะทุกตำราเกี่ยวกับการมีสุขภาพดีบนโลกนี้ แนะนำให้ทานอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่และหลากหลาย โดยความหลากหลายนี้อาจเน้นไปที่ผักและผลไม้ ซึ่งจะทำให้เราได้รับสารอาหารประเภทวิตามินและเกลือแร่อย่างครบถ้วน

4.  ลดอาหารทอดให้น้อยที่สุด
       เข้าใจว่าอาหารทอด มันเป็นการปรุงที่ง่าย และสะดวก แถมบางเมนูก็ยังอร่อยอีกต่างหาก แต่ถ้าไม่อยากต้องเสี่ยงกับโรคร้ายที่จะถามหาในอนาคต ควรเน้นอาหารประเภท ต้ม นึ่ง ย่าง แทนการผัด ทอด หรือแกงกะทิ

5.  หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง
       บรรดาอาหารทะเล เช่น ปลาหมึก, หอยนางรม, กุ้ง ฯลฯ หรือเนื้อสัตว์ติดมัน หนังหมู หนังไก่ และเครื่องในสัตว์ คืออาหารที่จะเพิ่มปริมาณคอเลสเตอรอลให้สูง ดังนั้นต้องจำกัดการทานอย่างเคร่งครัด 

6.  เลือกทานอาหารประเภทโปรตีนให้มากกว่าคาร์โบไฮเดรตและไขมัน
       ในปัจจุบันมีหลายคนนิยมทานอาหารแบบ “low carb” คือเป็นการทานแบบไม่เน้นอาหารที่เป็นแป้ง และเลือกทานอาหารประเภทโปรตีนสูงทดแทน อาหารที่มีโปรตีนสูงที่ได้รับความนิยม เช่น เวย์โปรตีนซึ่งเมื่อร่างกายทานเข้าไปแล้วสามารถดูดซึมกรดอะมิโนเข้าไปใช้ในร่างกายได้ทั้งหมด โดยไม่เหลือให้เป็นภาระของไตในการขับออก