มารู้จักโปรตีน (Protein) สารอาหารจำเป็นต่อร่างกายให้ดียิ่งขึ้น

มารู้จักโปรตีน (Protein) สารอาหารจำเป็นต่อร่างกายให้ดียิ่งขึ้น

‘โปรตีน’ (Protein) ถือเป็นสารอาหารหลักของร่างกาย เหมือนกับคาร์โบไฮเดรตและไขมัน โดยพบในส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเป็นในกล้ามเนื้อ เม็ดเลือด กระดูก ผิวหนัง และเส้นผม นอกจากจะให้พลังงานกับร่างกายแล้ว โปรตีนยังทำหน้าที่สำคัญอีกหลายประการ เช่น เสริมสร้างความเจริญเติบโต ซ่อมแซมเซลล์ที่ถูกทำลาย ช่วยในการแข็งตัวของเลือด สร้างกล้ามเนื้อ เอนไซม์ และฮอร์โมน กระตุ้นการหลั่งของโกรทฮอร์โมน (growth hormone) เพิ่มประสิทธิภาพของภูมิต้านทานโรค รักษาความสมดุลของภาวะกรดและด่าง และยังมีการนำโปรตีนมาใช้ในเรื่องของการลดน้ำหนักอีกด้วย ซึ่งคนเรานั้นต้องการใช้โปรตีนในการเสริมสร้างและพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงในทุกช่วงวัย..เริ่มนับตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงวัยสูงอายุเลยทีเดียวซึ่ง

   ร่างกายต้องการปริมาณโปรตีนมากแค่ไหน?
         ความต้องการโปรตีนของร่างกายจมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงวัย เพราะร่างกายแต่ละช่วงวัยมีความต้องการปริมาณโปรตีนแตกต่างกัน โดยทารกเป็นระยะที่มีความต้องการโปรตีนมากกว่าปกติทั่วไป ด้วยเหตุเพราะร่างกายกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งเด็กทารกอายุไม่เกิน 6 เดือนต้องการโปรตีนประมาณ 2.2 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ทารก 6-12 เดือนต้องการ 1.6 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม และ เด็ก 1-3 ปีต้องการ 1.2 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม สำหรับผู้ใหญ่ทั้งเพศหญิงและเพศชายนั้นมีความต้องการโปรตีนเพื่อให้การทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยประมาณ 0.8–1.0 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม เช่น ถ้าเรามีน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ให้นำมาคูณด้วย 0.8-1.0 (50 X 0.8-1) ผลลัพธ์คือ 40-50 แสดงว่าร่างกายมีความต้องการโปรตีนประมาณวันละ 40-50 กรัม เป็นต้น

   แหล่งที่มาของโปรตีน
          โปรตีนประเภทสมบูรณ์ (complete protein) จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นแก่ร่างกายครบทุกตัวและมีจำนวนที่เพียงพอ ซึ่งส่วนใหญ่พบมากในอาหารประเภท เนื้อสัตว์ นม ไข่
          โปรตีนประเภทไม่สมบูรณ์ (incomplete protein) จะมีกรดอะมิโนที่จำเป็นแก่ร่างกายไม่ครบทุกตัว หรือบางทีอาจจะมีครบแต่ก็มีปริมาณน้อย ดังเช่น โปรตีนที่ได้จาก พืช ผัก ผลไม้


   โปรตีนควรรับประทานช่วงเวลาใด?
         เราสามารถทานโปรตีนได้ทุกมื้ออาหาร เพราะร่างกายต้องการพลังงานจากโปรตีนอย่าง น้อยร้อยละ 15 ของพลังงานโดยรวมทั้งวัน และควรทานโปรตีนที่มาจากสัตว์และพืชร่วมกันด้วย ถึงแม้ว่าพืชส่วนใหญ่จะมีโปรตีนน้อยกว่าสัตว์ก็ตาม แต่ทว่าโปรตีนจากพืชก็ยังมีจุดเด่น คือ ไม่มีคอเลสเตอรอล ส่วนการทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ควรเลือกเฉพาะส่วนเนื้อที่ไม่ติดหนังและมัน สำหรับอาหารที่มีโปรตีนสูงแต่ปรุงด้วยน้ำมันหรือไขมันในปริมาณมากๆ จำพวก ไข่เจียว ปลาทอด ควรรับประทานก่อนนอนไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง เพราะ ร่างกายต้องการใช้เวลาย่อยและดูดซึมไขมันนานกว่าปกตินั่นเอง

   หน้าที่ของโปรตีนเพื่อการดูแลสุขภาพและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ
         ปัจจุบันเทรนด์การดูแลสุขภาพด้วยโปรตีนกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะพบว่าร่างกายมีการสูญเสียโปรตีนได้ตลอดเวลาจากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด การมีบาดแผลต่างๆ การออกกำลังกายหนัก การพักผ่อนไม่เพียงพอ ฯลฯ ซึ่งโปรตีนที่ได้รับจากอาหารจะเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโน แล้วนำไปผลิตเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่สูญสลายไป จึงช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ถูกทำลายไป รวมถึงเพิ่มการการสร้างมัดกล้ามเนื้อของร่างกายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย
         จะเห็นได้ว่าโปรตีนนั้นมีบทบาทในการสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อทั่วร่างกายและยังมีส่วนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วย แม้ว่าร่างกายของคนเราจะมีการสร้างโปรตีนอยู่เสมอก็ตาม แต่ด้วยหลากหลายปัจจัย เช่น ภาวะความเจ็บป่วย อายุที่เพิ่มขึ้น ภาวะความเครียด การออกกำลังกายเพิ่มกล้ามเนื้อ มักจะพบว่าจะเกิดการสลายโปรตีนมากกว่าการสร้าง ดังนั้นการเสริมโปรตีนให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่แนะนำเพื่อให้สุขภาพของคุณแข็งแรงและดีขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง