'โปรตีน' สารอาหารที่ต้องทานให้เพียงพอ

'โปรตีน' สารอาหารที่ต้องทานให้เพียงพอ

ก‘โปรตีน’ คือหนึ่งในสารอาหารที่มีประโยชน์มากที่สุดอย่างหนึ่งที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์ ซึ่งมีปริมาณถึง 80 เปอร์เซ็นต์ของร่างกาย ร่างกายจะผลัดเซลล์เก่าและ สร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน เพื่อซ่อมแซมตัวเองอยู่ตลอดเวลา โปรตีนจึงเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับทุกเซลล์ในร่างกาย 




หากร่างกายได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะเกิดภาวะร่างกายเจริญเติบโตและพัฒนาการช้าสมองทำงานช้ากว่าปกติเล็บฉีกขาดง่าย ซีดเซียวผิวหนังหยาบกร้านผิวหนังที่เป็นแผลจะหายช้ากว่าปกติระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายผมมีเม็ดสีจาง ทำให้ผมหงอกก่อนวัย หลุดร่วงง่าย และแห้งแตกปลายเกิดภาวะโลหิตจาง เป็นต้น ความต้องการโปรตีนในแต่ละวัน
         ความต้องการของโปรตีนลดลงตามอายุ เมื่อแรกเกิดเด็กต้องการโปรตีนวันละประมาณ 2.2 กรัมต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม ความต้องการดังกล่าวนี้ลดลงเรื่อยๆ จนกระทั่งตั้งแต่อายุ 19 ปีขึ้นไป ต้องการโปรตีนเพียง 0.8 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะเด็กต้องการโปรตีนไปสร้างเนื้อเยื่อต่างๆในการเจริญเติบโต ส่วนผู้ใหญ่แม้ว่าการเจริญเติบโตหยุดแล้ว แต่ยังต้องการโปรตีนไว้ซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่สึกหรอไป ส่วนหญิงตั้งครรภ์ต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นอีกวันละ 30 กรัม เพื่อนำไปใช้สำหรับแม่และลูกในครรภ์ แม่ที่ให้นมลูกต้องกินโปรตีนเพิ่มอีกวันละ 20 กรัม เพราะการสร้างน้ำนมต้องอาศัยโปรตีนจากอาหาร

   การเลือกทานโปรตีน
         ‘โปรตีน’ มีอยู่ในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์บางชนิด และพืชบางชนิด แต่ว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์พวก หมู วัว จะมีไขมันแทรกอยู่แล้วแม้จะเป็นเนื้อแดงที่ดูไม่มีไขมันก็ตาม ดังนั้นไม่ควรทานมากเกินไป โปรตีนที่ดีมีไขมันไม่ดีน้อยจะอยู่ในอาหารจำพวกไก่ (ส่วนหน้าอกที่ไม่มีหนัง) ปลา ไข่ขาว และถั่วต่างๆ ซึ่งมีไขมันน้อยมาก และเนื้อปลายังมีไขมันที่ดีต่อร่างกายอีกด้วย และในปัจจุบันมีคนจำนวนไม่น้อยทั้งชายหญิง เลือกวิธีที่สะดวกในการเสริมโปรตีนให้กับร่างกาย ด้วยโปรตีนที่สกัดได้จากนมวัวที่เรียกว่า ‘เวย์โปรตีน’ (Whey protein) ซึ่งถือเป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูง อุดมด้วย BCAAs และกรดอะมิโนครบถ้วนทั้ง 20 ชนิด เป็นโปรตีน ที่ย่อยง่าย ร่างกายสามารถ ดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว