'ฮอร์โมนเพศชาย' สิ่งประจำกายที่ผู้ชายต้องมี

'ฮอร์โมนเพศชาย' สิ่งประจำกายที่ผู้ชายต้องมี

'ฮอร์โมนเพศชาย' หรือในชื่อทางการแพทย์เรียกว่า ‘เทสโทสเทอโรน’ (Testosterone) มีส่วนสำคัญในการกำหนดลักษณะความเป็นชาย รวมถึงส่งผลต่อความต้องการทางเพศ และการสร้างอสุจิที่สมบูรณ์ เทสโทสเทอโรนสร้างมากที่สุดในวัยยี่สิบตอนต้น จากนั้นจะลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นทีละน้อย การพร่องฮอร์โมนเพศชายไปบางส่วนนี้เรียกว่า “พา-ดาม” (PADAM : Partial Androgen Deficiency of the Aging Male) ทำให้เกิดอาการต่างๆ ตามมาหลายอย่าง เช่น กล้ามเนื้อลีบเล็ก อ้วนลงพุง ผมบางลง ความต้องการทางเพศลดลง เกิดภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งส่งผลต่อการดำเนินชีวิต หน้าที่การงาน และสภาพทางจิตใจ คือขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึมเศร้า ห่อเหี่ยว ขาดความกระฉับกระเฉง และนอนไม่หลับ
     ยิ่งในปัจจุบันสภาพการดำเนินชีวิตที่รีบเร่ง การแข่งขันที่สูงขึ้น รวมถึงสภาวะสิ่งแวดล้อมในหลายปัจจัยส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชายลดลง เช่น ความเครียด การดื่มสุรา สูบบุหรี่ การทำงานหนักหักโหมโดยไม่พักผ่อน ไม่ออกกำลังกาย รวมถึงภาวะทุพโภชนาการ ขาดสารอาหารที่จำเป็นบางชนิด
      แต่ผู้ชายที่อายุเท่ากันจะมีการลดลงของฮอร์โมนเพศชายไม่เท่ากัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและการดูแลสุขภาพของแต่ละคน และการยืดเวลาแห่งความเป็นหนุ่มเพื่อให้ฮอร์โมนนี้คงอยู่นานขึ้นก็ต้องปรับพฤติกรรมด้วยหลักการทางธรรมชาติ ดังนี้

1.  พักผ่อนอย่างให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง
     เป็นตัวเลขตามสูตรการพักผ่อนที่เป็นสากล เพราะฮอร์โมนเพศชายจะสร้างขึ้นในเวลากลางคืนขณะที่เราพักผ่อน และควรเข้านอนให้เร็วและตื่นนอนให้เช้าจะดีที่สุด

2.  งดบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะมีผลลดสมรรถภาพทางเพศ
     อาจจะเป็นสิ่งที่ทำยากที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตของผู้ชาย แต่การเลิกบุหรี่และจำกัดการดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลโดยตรง ต่อความแข็งแรงของอวัยวะเพศ อารมณ์ทางเพศ และประสิทธิภาพในขณะปฏิบัติกิจกรรมรัก

3.  กินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ ลดอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน
     เป็นหลักเกณฑ์ที่แพทย์ทั่วโลกระบุในตำราทุกเล่ม การทานอาหารที่มีประโยชน์คือ วิธีง่ายๆ ในการมีสุขภาพดี การทานแป้ง น้ำตาล และไขมันมากเท่าไหร่ ก็เพิ่มความเสี่ยงกับโรคร้ายต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อ้วนลงพุง โรคหัวใจ ไขมันในเส้นเลือด โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ มากขึ้นเท่านั้น

4.  ออกกำลังกายเป็นประจำ และจัดการกับความเครียดให้เหมาะสม
     เลิกเอาแต่นั่งๆ นอนๆ หาเวลาออกกำลังกายที่ตัวเองชอบ เพื่อเป็นการขจัดความเครียดที่สะสม และทำให้ร่างกายแข็งแรง จะเล่นฟุตบอล เล่นบาสเกตบอล ปั่นจักรยาน วิ่ง หรือเล่นเวทเทรนนิ่งก็ตามแต่ชอบ การเป็นชายที่สมชายชาตรีมันต้องมีร่างกายที่แข็งแรง

5.  เติมเต็มฮอร์โมนเพศ และสร้างสุขภาพให้แข็งแรงด้วยสารอาหาร
     มีสารอาหารอยู่ 6 ชนิดที่แพทย์ได้แนะนำให้ผู้ชายทานเป็นประจำนอกเหนือจากอาหารธรรมชาติปกติในแต่ละมื้อ เพื่อเป็นการเพิ่มเติมสารอาหารที่ส่งผลกับฮอร์โมนเพศชายให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น อย่างเช่น

       แร่ธาตุสังกะสี (Zinc)
          แร่ธาตุนี้เป็นสิ่งที่แนะนำสำหรับผู้ชาย เพราะจำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนเพศชายอย่างเป็นธรรมชาติ มีผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Western Washington ในสหรัฐอเมริกา พบว่าการได้รับแร่ธาตุสังกะสีในร่างกายอย่างพอเพียง และมีการออกกำลังกายรวมด้วยสามารถช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชายได้อย่างชัดเจนในระยะเวลาเพียงแค่ 8 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อได้ 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่มีแร่ธาตุนี้อย่างเพียงพอ
       ซิลีเนียม (Selenium)
          เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ จะทำงานร่วมกับสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ เช่น วิตามินอี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน เพื่อช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ช่วยชะลอวัย และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกายได้อีกด้วย  นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับการสร้างฮอร์โมนเพศชาย มีบทบาทช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นกีฬา โดยมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น และลดอาการบาดเจ็บระหว่างออกกำลังกาย โดยในอาหารธรรมชาติจะพบในอาหารจำพวกปลา หอย ข้าวไม่ขัดสี กระเทียม เห็ด บร๊อคโคลี่ หัวหอม และมะเขือเทศ

       โสม (Ginseng)
          เป็นสมุนไพรที่ช่วยปรับสมดุลร่างกายให้อยู่ในสภาวะปกติ รวมทั้งปรับภาวะฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย และเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย ให้ความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ช่วยเพิ่มสมรรถภาพร่างกายได้

       แอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine)    
          เป็นสารอาหารซึ่งทำหน้าที่ช่วยลำเลียงโมเลกุลไขมันขนาดเล็กเข้าไปใช้ในเซลล์เพื่อเผาผลาญเป็นพลังงานให้กับร่างกาย ถ้าร่างกายได้รับแอล-คาร์นิทีน ไม่เพียงพอ การเผาผลาญพลังงานจะลดลง ทำให้มีโอกาสอ้วนลงพุง และอาจเกิดไขมันสะสมตามหลอดเลือด เป็นสาเหตุของโรคไขมันอุดตัน และความดันโลหิตสูงตามมา โดยอาหารที่ให้สารอาหารประเภทนี้สูงก็คือ อาหารจำพวกสัตว์เนื้อแดง
          การได้รับแอล-คาร์นิทีนเสริม ช่วยให้ร่างกายนำไขมันที่สะสมไปเผาผลาญเป็นพลังงานได้มากขึ้น ส่งผลต่อการช่วยควบคุมน้ำหนักและดูแลระบบหลอดเลือดหัวใจได้ด้วย สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้การออกกำลังกายได้นานขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อกระชับและคมชัดขึ้น

       วิตามินบีรวม (Multi Vitamins) 
          มีส่วนสำคัญในการขบวนการสร้างพลังงานให้กับเซลล์ในร่างกายทำให้ร่างกายสดชื่น และส่งผลให้สามารถออกกำลังกาย หรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       เวย์โปรตีน (Whey Protein)
          การที่ฮอร์โมนเพศชายที่ลดลง เป็นสาเหตุที่ทำให้กล้ามเนื้อลีบเล็กลงตามไปด้วย การทานโปรตีนอย่างเพียงพอในแต่ละวัน คือสิ่งที่ต้องคำนึงถึง ดังนั้นการทานเวย์โปรตีนสามารถช่วยในการเสริมสร้าง ซ่อมแซม และฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้สมบูรณ์มากขึ้น