หัวล้าน... ปัญหาที่สามารถแก้ไขได้

หัวล้าน... ปัญหาที่สามารถแก้ไขได้

‘หัวล้าน’ ถือได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่พบมากที่สุดในกลุ่มคนวัยทำงานจนถึงวัยผู้สูงอายุ เกิดได้จากหลากหลายปัจจัย ทั้งความตึงเครียด, การใช้สารเคมีที่มีความรุนแรง, การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือเป็นผลข้างเคียงมาจากโรคบางชนิด ฯลฯ ซึ่งจะส่งผลทำให้ความมั่นใจในการใช้ชีวิตของคุณลดน้อยลง อีกทั้งยังส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาวอีกด้วย ในวันนี้เราจึงมี “5 เทคนิคพิชิตปัญหาหัวล้าน” ซึ่งถือได้ว่าเป็นเทคนิคที่ได้ผลมากที่สุดในปัจจุบัน มาติดตามกันได้เลยค่ะ

1. รักษาความสะอาดของสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ

    อันดับแรกจะต้องคำนึงถึงมากที่สุดก็คือ การดูแลรักษาความสะอาดของสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ โดยควรเลือกใช้แชมพูที่มีสูตรอ่อนโยน มีส่วนผสมจากสารสกัดธรรมชาติ หรือส่วนผสมที่เป็นวิตามินบำรุงผม เช่น แชมพูสำหรับเด็ก, แชมพูสมุนไพร, แชมพูสูตรอ่อนโยน ฯลฯ เพื่อเป็นการสร้างสมดุลให้กับสภาพหนังศีรษะ อันจะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะไม่แห้ง และยังช่วยเพิ่มน้ำหล่อเลี่ยงตามธรรมชาติให้กับสภาพเส้นผมอีกด้วย แต่ทั้งนี้เราต้องสังเกตแชมพูที่ใช้ด้วยว่าแชมพูยี่ห้อไหนดีและเหมาะกับเราที่สุด เพราะแชมพูแต่ละยี่ห้อก็ไม่ได้ดีหรือเหมาะกับทุกสภาพหนังศีรษะของทุกคน บางครั้งอาจจะสร้างปัญหาเช่น รังแค อาการคัน หนังศีรษะลอก ก็เป็นได้

2. นวดหนังศีรษะเป็นประจำ

    การใช้นิ้วมือนวดหนังศีรษะเป็นประจำทุกวัน จะช่วยเพิ่มระดับออกซิเจนในเส้นผม, ช่วยกระตุ้นระบบเลือดในสมองให้หมุนเวียนได้ดียิ่งขึ้น และการนวดหนังศีรษะนี้จะส่งผลทำให้เซลล์รากผมแข็งแรงและยังทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วงลดน้อยลง โดยมีเคล็ดลับการนวดหนังศีรษะดังนี้


3. เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์

    วิธีที่ถือว่ามีความสำคัญมากที่สุดวิธีหนึ่งนั่นก็คือ การเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และมีสรรพคุณเป็นวิตามินบำรุงผมชั้นเยี่ยม ที่จะทำให้เส้นผมของคุณหลุดร่วงได้น้อยลง อย่างการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารอาหารต่างๆเหล่านี้
      เลือกทานอาหารที่มีไบโอติน (Biotin)
         ไบโอติน วิตามินบี7 หรือ วิตามินเอช พบได้ในตับ ไต เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้าวกล้อง ข้าวโพด รำข้าวสาลี ไข่ นม เนย โยเกิรต์ ยีสต์ เป็นต้น โดยที่ ไบโอติน มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเซลล์  มีส่วนช่วย ในการเผาผลาญไขมันและกรดอะมิโน นอกจากนี้ ไบโอติน ยังมีส่วนช่วยสร้างเคอราติน ซึ่งมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเซลล์เส้นผมและเล็บ ถ้าเราขาด ไบโอติน จะพบว่ามีอาการผมร่วง ผมหงอกเร็วกว่าวัย
       เลือกทานอาหารที่มีสารซิลิกา (Silica) อยู่ในปริมาณสูง
         ควรเลือกทานอาหารที่มีสารซิลิกา (Silica) อยู่ในปริมาณสูงได้ เช่น พริกชี้ฟ้า, พริกไทย, มันฝรั่ง, แตงกวา ฯลฯ เนื่องจากซิลิกา (Silica) จะช่วยบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพแข็งแรงและยังมีส่วนช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมได้ดี
       เลือกทานอาหารที่มีวิตามิน B สูง
         เนื่องด้วยวิตามิน B เป็นตัวช่วยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ โดยเฉพาะวิตามิน B3,B5 และ B6 ที่เป็นวิตามินบำรุงผมชั้นดี ที่จะช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้โดยตรง ซึ่งวิตามินเหล่านี้สามารถพบได้ในอาหารจำพวกไข่ไก่, ถั่ว, ข้าวสาลี, ยีสต์และธัญพืชต่างๆ

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

    การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ช่วยทำให้ระบบการเผาผลาญภายในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ของเสียต่างๆภายในร่างกายถูกขับออกมาในรูปของเหงื่อ ทั้งยังช่วยขจัดสารเคมีที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย หรือแม้กระทั่งสารพิษที่ติดค้างอยู่ตามหนังศีรษะและเส้นผมได้อีกด้วย การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยทำให้สุขภาพร่างกาย สภาพเส้นผมและหนังศีรษะของคุณแข็งแรงแล้ว ยังช่วยลดการขาดหลุดร่วงของเส้นผมซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหาหัวล้าน

5. ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 -10 แก้ว

    การดื่มน้ำสะอาดนอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพร่างกายที่ดี ยังส่งผลต่อสภาพเส้นผมและหนังศีรษะของคุณโดยตรงด้วย เนื่องจากภายในเส้นผมนั้นมีส่วนประกอบของน้ำมากกว่า 70% ดังนั้นหากคุณดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้วเป็นประจำทุกวัน ปัญหาผมร่วงก็จะลดน้อยลงด้วย