ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น... ปัญหาใหญ่ที่ใครหลายคนเคยเจอ

ตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น... ปัญหาใหญ่ที่ใครหลายคนเคยเจอ

‘การนอนหลับ’ เป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญอย่างยิ่งสำหรับร่างกาย หลังจากที่ต้องเจอกับเรื่องหนักๆ ทั้งเรื่องงานเรื่องเรียนกันมาทั้งวันก็ต้องพักผ่อนเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอไป และการนอนหลับที่ดีนั้นจะต้องนอนในช่วงเวลาที่ร่างกายกำหนดเอาไว้ด้วย ถ้าหากนอนดึกไปกว่านั้นจะส่งผลให้สภาพร่างกายหลังตื่นนอนขึ้นมาไม่สดชื่นนั่นเอง
         หลายคนต้องเคยเจอกับอาการไม่สดชื่นเวลาตื่นนอน รู้สึกอ่อนเพลีย อ่อนล้า ไม่กระปรี้กระเปร่า ทั้งที่เมื่อคืนก็เข้านอนเร็วแล้วก็ตาม  จะว่าไปแล้วอาการเหล่านี้ก็ดูปกติเหมือนอาการทั่วไปของคนพึ่งตื่นนอนก็จริง แต่หากลองสังเกตดีๆ จะพบว่า มันส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในแต่ละวันอย่างใหญ่หลวง ทำให้สมรรถภาพในการทำงาน การเรียนลดลงและยังเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายถึงความผิดปกติบางอย่างอีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าไม่อยากให้ร่างกายโดนทำร้ายไปเรื่อยๆ ก็ควรจะต้องหาวิธีดูแลรักษาร่างกายตัวเองให้เร็วที่สุด

   ทำไมถึงรู้สึกง่วงหลังตื่นนอนตอนเช้า ?
         สาเหตุหลักที่ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นเกี่ยวกับอาการง่วงหลังตื่นนอนตอนเช้าก็คือ การนอนหลับไม่สนิทในเวลากลางคืน ถึงแม้ว่าจะนอนตั้งแต่หัวค่ำ 7-8 ชั่วโมงแล้วก็ตาม อาการหลับๆ ตื่นๆ เหมือนจะรู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลาอาจจะเกิดมาจากความเครียด ความคิดในสมองที่ฟุ้งซ่าน  และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือการเกิดขึ้นจากโรคอ่อนเพลียเรื้อรัง ซึ่งเป็นโรคที่มีความเกี่ยวเนื่องกับพฤติกรรมที่ทำจนเป็นนิสัย ไม่ว่าจะเป็นการกินหรือการดำเนินชีวิต จะส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกอ่อนเพลียตลอดเวลา ไม่ใช่เพียงแค่ช่วงหลังตื่นนอนตอนเช้าเท่านั้น ผลที่ได้จากอาการง่วงหลังตื่นนอนตอนเช้าที่พบบ่อยๆ ก็คือ อารมณ์หงุดหงิดง่าย ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้ ขี้โมโห ไม่มีสมาธิ เห็นอะไรขวางหูขวางตาไปหมด ฯลฯ

   วิธีรักษาการตื่นนอนแล้วไม่สดชื่น
         การรักษาอาการตื่นนอนแล้วรู้สึกไม่สดชื่น สาเหตุหลักก็จะอยู่ที่ตัวเองนั่นแหละ คือต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของตัวเอง จัดระเบียบ วางแผนการทำงานการเรียนให้อยู่ในของเขตด้วยก็จะได้ผลดีมาก ซึ่งการรักษาตามพฤติกรรมทำได้ไม่ยาก เริ่มจากการเปลี่ยนนิสัยไม่นอนดึก ฝึกนอนให้เร็วขึ้นไม่เกินช่วงเวลาประมาณสี่ทุ่ม ปิดไฟให้ภายในห้องมืดสนิทเพื่อไม่ให้สายตาถูกกระตุ้น และไม่ควรทานมื้อดึกแบบหนักๆ ถ้ารู้สึกหิวให้เลือกดื่มนมอุ่นๆ น้ำเปล่า หรือผลไม้เช่น กล้วย ฝรั่ง มะละกอ
         และที่สำคัญควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พยายามฝึกสมาธิให้ผ่อนคลายจากความเครียด ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถ้าหากเป็นคนหลับยากให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายในช่วงก่อนนอนจะดีที่สุด และไม่ควรใช้วิธีกินยานอนหลับแบบผิดๆ ด้วย เพราะ ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้องอย่างแรง ยิ่งถ้าใช้ยานอนหลับเป็นประจำก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย