3 โรคของหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ใครๆ ก็ไม่อยากเป็น

3 โรคของหนุ่มสาวยุคใหม่ที่ใครๆ ก็ไม่อยากเป็น

การใช้ชีวิตประจำวันที่เร่งรีบและแข่งขันสูงในปัจจุบัน ทำให้เกิดความกดดันจากสถานการณ์รอบตัว ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง การทำงาน  การศึกษาเล่าเรียน รวมถึงมลภาวะต่างๆ ที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้คนเราต้องตกอยู่ในภาวะความเครียดมากขึ้น และสิ่งเหล่านี้ถือเป็นภัยเงียบที่ต้องระวัง เพราะถ้าปล่อยให้ความเครียดสะสม จนถึงจุดที่ร่างกายไม่สามารถต้านทานได้ จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงาน การดำรงชีวิต และอาจนำไปสู่ภาวะโรคซึมเศร้าจนถึงขั้นฆ่าตัวตาย
         ‘โรคซึมเศร้า’ เป็นอาการป่วยที่เกิดขึ้นทั้งร่างกาย จิตใจ และความคิด ซึ่งต้องรักษาโดยผู้เชี่ยวชาญ สำหรับอาการซึมเศร้าจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้านที่สังเกตได้คือ การเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ เช่น รู้สึกซึมเศร้า วิตกกังวลอยู่ตลอดเวลา หงุดหงิด ฉุนเฉียว โกรธง่าย ลุกลี้ลุกลน กระวนกระวาย การเปลี่ยนแปลงทางความคิด เช่น รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง มองโลกในแง่ร้าย รู้สึกว่าตัวเองไร้ค่า อยากทำร้ายตัวเอง หรือ มีความพยายามที่จะฆ่าตัวตาย การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเรียนรู้ เช่น ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว ไม่สนใจเรื่องความสนุกสนาน ทำงานช้าลง เบื่อหน่ายการทำงาน ขาดสมาธิ ความจำเสื่อม การตัดสินใจ
แย่ลง การเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม เช่น เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ นอนน้อย มักมีอาการปวดศีรษะบ่อยๆ ปวดท้องเป็นประจำ ขาดปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง
         อย่างไรก็ตามเมื่อเผชิญกับความเครียด ร่างกายจะมีการปรับตัวเพื่อให้สามารถจัดการกับความเครียด โดยจะมีการสร้างและหลั่งสารต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความเครียดดังกล่าว ในภาวะนี้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้แนะนำว่าสามารถใช้วิตามินและสารอาหารหลายเพื่อเข้าไปบรรเทาอาการดังกล่าว


   วิตามินบี (vitamins B)
         วิตามินชนิดนี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างพลังงานให้กับสมองและระบบประสาท ในขณะที่เราเครียดสมองจะใช้พลังงานมากขึ้นวิตามินบีในร่างกายจึงถูกใช้หมดอย่างรวดเร็ว ทำให้สมองขาดพลังงาน ก่อให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้น ในผู้ที่ขาดวิตามินบี ถึงแม้จะได้รับสารอาหารมากมายเท่าไรก็ตามสารอาหารเหล่านั้นก็ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานให้สมองได้ ดังนั้นผู้อยู่ในภาวะเครียดจึงควรได้รับวิตามินบีให้เพียงพอเพื่อใช้เปลี่ยนสารอาหารให้เป็นพลังงาน
แก่สมองได้ทันที
         มีผลการวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินบีกับเรื่องความเครียด โดยออกแบบให้กลุ่มตัวอย่างทานวิตามินบี 1 ปริมาณ 50 มิลลิกรัมต่อวันต่อเนื่องเป็นเวลา 2 เดือน และติดตามผลด้านอารมณ์ และความจำ พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีอารมณ์ที่พัฒนาไปในทางที่ดี สมองปลอดโปร่ง อารมณ์ดีขึ้น ประปรี้กระเปร่า และมีปฏิกิริยาการตอบสนองที่เร็วขึ้นด้วย

   โสมเกาหลีสกัด (Ginseng)
         โสมเกาหลี เป็นสมุนไพรที่ให้สารสำคัญกลุ่ม Ginsenoside มีสรรพคุณช่วยลดความเครียดได้ โดยช่วยปรับสภาพสมดุลร่างกายและจิตใจให้ทนต่อภาวะกดดันต่างๆ ได้มากขึ้น และยังช่วยลดอาการอ่อนล้า โดยกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายสร้างพลังงานเพิ่มขึ้น ช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

   สารสกัดจากสมุนไพรรากวาเลอเรียน (Valerian Root)
         เป็นเรื่องปกติของคนที่มีความเครียด จะส่งผลทำให้เกิดปัญหานอนไม่หลับ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ทานสารสกัดจากรากวาเลอเรียน ที่มีฤทธิ์ช่วยให้นอนหลับได้สบายและสนิทมากยิ่งขึ้นก่อนนอนประมาณ 30 นาที โดยในต่างประเทศสารสกัดจากสมุนไพรรากวาเลอเรียน เป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายมานานมาก โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศในแถบยุโรปมากว่า 1000 ปี และในสมัยสงครามโลกก็เคยถูกนำมาใช้ในกองทัพทหารราบของอังกฤษ และกองทหารในอีกหลายประเทศของยุโรป โดยสมุนไพรนี้จะช่วยให้หลับลึก หลับได้สนิทมาก