ถ้าคิดอยากจะวิ่ง นั่งทำใจนิ่งๆ แล้วอ่านทำความเข้าใจ

ถ้าคิดอยากจะวิ่ง นั่งทำใจนิ่งๆ แล้วอ่านทำความเข้าใจ

'วิ่งไล่พุง' ใจพร้อมแต่กายไม่พร้อม อันตรายที่มาทักทายแบบไม่รู้ตัว

   ปัจจุบันการออกกำลังกายด้วยการวิ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะการวิ่งใช้ทุนทรัพย์น้อยกว่าเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายประเภทอื่น การวิ่งไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่ยุ่งยากมากนัก สามารถวิ่งได้ทุกเพศทุกวัย การวิ่งจึงเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี รวมไปถึงผู้ที่หวังผลลัพธ์เรื่องการลดน้ำหนัก ขจัดพุงย้วยๆ ออกไป แต่เรื่องที่หลายคนยังไม่รู้ก็คือ มันไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถหยิบรองเท้าแล้วออกวิ่งได้ทันที เพราะแค่ใจพร้อมอย่างเดียวยังไม่พอ แต่ความสามารถของร่างกายก็ต้องพร้อมไปด้วย ถ้าไม่อยากเอาตัวเองไปเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เพราะการวิ่งขณะที่ร่างกายไม่พร้อม ตาม MEGA WE CARE ไปดูอันตรายที่อาจมาพร้อมกับการวิ่ง การวิ่งเหมาะกับคุณหรือไม่ ตามไปเช็คลิสต์พร้อมกันได้เลยค่ะ

1.  เสี่ยงหัวใจวายขณะวิ่ง
     ขนาดนักวิ่งที่ผ่านชั่วโมงบินมาสูงๆ ยังไม่รอดกับอาการที่เรียกว่า Sudden Cardiac Death นับประสาอะไรกับนักวิ่งมือใหม่ที่ขาดความรู้ อาการที่ว่านี้ก็คือ ความเสี่ยงการเสียชีวิตโดยไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า มักเกิดขึ้นกับนักวิ่งที่อาจเป็นโรคบางอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน โดยเฉพาะโรคหัวใจ ซึ่งหากใช้กำลังหรือออกแรงมากกว่าปกติจะส่งผลกับการเต้นของหัวใจ ทำให้หน้ามืด เป็นลม เเน่นหน้าอก ใจสั่น หรือร้ายแรงที่สุดถึงขั้นทำให้เสียชีวิตจากหัวใจวายขณะวิ่งได้ทันที

2.  การวิ่งกระตุ้นโรคประจำตัว
     หลายคนเข้าใจผิดว่าการออกกำลังกายให้มากขึ้นมีความจำเป็นสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง แต่ในความเป็นจริงแล้วการวิ่งรวมถึงการออกกำลังกายที่หนักเกินไปส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าผลดีซะอีก โดยเฉพาะต่อผู้ที่เป็นโรคบางชนิด เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน เพราะเลือดในร่างกายอาจจะไม่สามารถไปเลี้ยงหัวใจได้ตามปกติ ยิ่งในสภาวะขณะออกกำลังกายหนักๆ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ผู้ที่มีโรคประจำตัวจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงก่อนการวิ่งเสมอ... ข้อนี้สำคัญมาก!!


3.  การวิ่งอาจทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง
     สำหรับผู้ที่ร่างกายอยู่ในช่วงกำลังพักฟื้น หรือนักวิ่งมือใหม่ที่ไม่ได้รับการฝึกฝนอย่างถูกวิธี ยิ่งโดยเฉพาะผู้ที่เคยมีประวัติการบาดเจ็บขณะวิ่งมาก่อน ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายด้วยการวิ่งไปก่อน เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการบาดเจ็บซ้ำซาก เกิดการอักเสบต่อเนื่องและเรื้อรังในที่สุด และอาจส่งผลให้ต้องหยุดวิ่งเป็นระยะเวลานาน ร้ายแรงที่สุดคืออาจไม่สามารถวิ่งได้อีกเลย หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี



4.  อาการผิดปกติที่พบบ่อย

     เพื่อประเมินความเสี่ยง ก่อนออกวิ่งควรคำนึงถึงเรื่องสภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนอย่างบ้านเรา เพราะมีข้อมูลจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด (Harvard University) ที่ระบุว่าในทุกๆปี มีคนเสียชีวิตขณะเล่นกีฬามากกว่า 200-300 คน จากโรคหอบหืดและโรคลมแดด ดังนั้นการหายใจให้เป็นจังหวะและดื่มน้ำให้เพียงพอในระหว่างวิ่ง รวมถึงหมั่นสังเกตอาการขณะวิ่งจึงเป็นเรื่องจำเป็น และไม่ควรฝืนหากพบว่ามีอาการผิดปกติ 

     ทั้งหมดนี้ก็คืออันตรายจากการวิ่งที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน บางข้อน่ากลัวมากเลยใช่ไหมคะ เมื่อรู้แบบนี้แล้วก่อนจะวิ่งจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยง เตรียมร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก : https://bit.ly/307Ahuk (โรงพยาบาลสมิติเวช)