'วิ่ง' กิจกรรมลดพุง ลดโรค

'วิ่ง' กิจกรรมลดพุง ลดโรค

'วิ่งไล่พุง โรคลด น้ำหนักลง... ชีวิตดี'
     อ้วนลงพุง!!! คุณเป็นหนึ่งในคนที่อ้วนลงพุงหรือเปล่า คุณอาจจะสงสัยว่าพุงของฉันจู่ๆ มาเป็นลูกบอล เหมือนคุณแม่ตั้งครรภ์ได้อย่างไรกัน เราจะพามาดูสาเหตุต่อไปนี้ที่ทำให้คุณต้องร้อง “อ้อ!!!” กันเลยทีเดียว

    อ้วนลงพุงปัญหาของคนไทยและคนทั่วโลก
          ภาวะที่ร่างกายมีหน้าท้องยื่น หรืออ้วนลงพุง เกิดจากการที่กระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกายมีการทำงานที่ผิดปกติจากคนทั่วไป ผลคือ ทำให้เกิดการสะสมของไขมันที่หน้าท้องในปริมาณมาก จึงทำให้หน้าท้องยื่นออกมาจากลำตัว และมีการขยายของรอบเอวหนายิ่งขึ้นกว่าเดิมจนเห็นได้ชัด มีชื่อเรียกทางการแพทย์ว่าเป็นภาวะ Metabolic Syndrome

   
   'ภาวะ Metabolic Syndrome มีผลกระทบอะไรกับเราบ้าง'
         เมื่อไหร่ก็ตามที่อ้วนลงพุง ความเสี่ยงในการเป็นโรคร้ายต่างๆ ก็จะสูงขึ้นจนหน้าตกใจ ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และในกรณีที่มีการสะสมของไขมันบริเวณหน้าท้องเป็นเวลานาน ก็เตรียมพบกับความเสี่ยงแบบคูณสองกับโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด จนท้ายที่สุดเมื่อเป็นโรคก็ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้ไม่เต็มที่ เป็นเหตุให้เกิดภาวะหัวใจวายและเสียชีวิตได้ในเวลาต่อมา  

   อะไรคือปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคอ้วนลงพุง?
         นอกจากระบบเผาผลาญไม่ปกติแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดการอ้วนลงพุง เช่น
           มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน (เป็นโรคอ้วน)
           ไม่ชอบออกกำลังกาย
           ทานอาหารที่มีไขมันสูงเป็นประจำ
           มีภาวะดื้ออินซูลิน ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง
           ป่วยเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด
           เป็นโรคไขมันพอกตับ
           เป็นผู้สูงอายุ (เซลล์มีการเสื่อมสภาพ จนทำให้เกิดความผิดปกติในร่างกาย)

   การวิ่งช่วยลดพุงได้จริงหรือ แล้วมีวิธีลดอย่างไร?
         จากสถิติข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) คนในวัยผู้ใหญ่ทั่วโลก ประมาณ 1 ใน 4 ยังออกกำลังกายไม่เพียงพอ คือน้อยกว่า 150 นาที ต่อสัปดาห์
         คนส่วนมากหากคิดจะลดน้ำหนักแล้ว ‘การวิ่ง’ ถือเป็นการออกกำลังกายในอันดับแรกๆ ที่ต้องนึกถึง แต่การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ทำให้เหนื่อยหอบและมีเหงื่อออกมาก การเคลื่อนไหวร่างกายจัดอยู่ในระดับหนัก (ซึ่งก็อาจจะไม่เหมาะในการเริ่มต้นของผู้ที่มีน้ำหนักตัวเยอะ) ดังนั้นมือใหม่หัดลดพุงควรจะเริ่มด้วยการวิ่งเหยาะๆ (วิ่งจ๊อกกิ้ง) หรือเดินเร็วแทน ซึ่งถือเป็นการออกกำลังกายระดับกลาง ซึ่งน่าจะเหมาะกับผู้เริ่มต้นและผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากๆ แต่ถึงอย่างไร 2 วิธีนี้ก็ถือเป็นการวิ่งเพื่อลดพุงได้เหมือนกัน
         แต่การเอาแต่ตั้งหน้าตั้งตาจะวิ่งลดพุงอย่างเดียวอาจจะดูน่าเบื่อเกินไป ดังนั้น จึงมีนักเขียนและผู้เชี่ยวชาญอย่าง Mrs. michele stanten เจ้าของผลงานการ Walk of Weight เลยคิดค้นโปรแกรมการวิ่งมานำเสนอ


   อะไรคือข้อดีของสูตรเบิร์นไขมันนี้?
         ข้อดีของสูตรนี้คือ สามารถเร่งระบบการเผาผลาญในร่างกายได้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์  แต่ก็จะมีคำถามต่อไปอีกว่า... แค่ ออกกำลังกายต่อเนื่องเพียงแค่ 10 นาทีจะเผาผลาญพลังงานได้จริงหรอ? คำตอบก็คือ จริง...  ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวต่อไปอีกว่าถ้าเราใช้กำลังนานถึง 8-10 นาทีขึ้นไป ในขณะที่พลังงานจากแหล่งอื่นๆ ลดลง ร่างกายจะเปลี่ยนไปใช้ไขมันในร่างกายเป็นหลัก ซึ่งพลังงานในส่วนนี้ได้มาจากการเผาผลาญไขมัน ซึ่งมีมากเพียงพอจึงใช้พลังเต็มที่ เป็นเหตุผลที่ผู้เชี่ยวชาญส่งเสริมให้คนออกกำลังกายต่อเนื่อง 10 นาทีขึ้นไป

         หากใครที่รักสุขภาพและอยากเอาจริงเอาจังกับการลดน้ำหนักแก้ปัญหาการอ้วนลงพุงให้จำไว้ว่า ในหนึ่งสัปดาห์หาเวลาออกกำลังกายแบบจริงจังให้ได้ไม่ต่ำกว่า 150 นาที ต่อสัปดาห์ และที่สำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายก็คือ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และอย่าคิดว่าอ้วนลงพุงหมายถึง การที่ชีวิตมีความอุดมสมบูรณ์ แต่เมื่อไหร่ที่มีโรคภัยเข้าเยี่ยมเยือน ตอนนั้นแหละจะบอกกับตัวเองว่า... รู้แบบนี้ออกกำลังกายตั้งนานแล้ว?!

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก :

https://thaihealthlifestyle.com/

https://www.honestdocs.co/

https://goodlifeupdate.com/