ผิวสวยด้วยวิตามินซีในผักและผลไม้

ผิวสวยด้วยวิตามินซีในผักและผลไม้

     รู้หรือไม่ว่า.. ‘วิตามินซี’ ถือว่าเป็นวิตามินพื้นฐานของร่างกายไม่ได้ดีแค่กับสุขภาพ แต่ยังดีต่อสุขภาพผิวของคุณอีกด้วย หลายคนคงเคยได้ยินว่า ‘วิตามินซี’ มีส่วนช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใส แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าต้องทานวิตามินซีต่อวันมากขนาดไหนจึงจะเพียงพอต่อผลลัพธ์ที่ต้องการ หรือรู้ไหมว่าผลไม้ชนิดไหนให้วิตามินซีในปริมาณเท่าไหร่  Mega We care มีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

   วิตามินซีเท่าไหร่จึงจะเพียงพอต่อวัน
         วิตามินซีมีประโยชน์มากสำหรับร่างกาย แต่ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถทานในปริมาณที่เท่ากันได้ ด้วยปัจจัยต่างๆ ที่แตกต่างกัน ทั้งช่วงวัย ปัญหาสุขภาพ รวมถึงลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน เช่น สำหรับผู้ที่มีอายุ 19 ปีขึ้นไป ในผู้ชายต้องการวิตามินซี  90 มิลลิกรัมต่อวัน ขณะที่ผู้หญิงวัยเดียวกันต้องการ  75 มิลลิกรัมต่อวัน แต่หากเป็นหญิงตั้งครรภ์กลับต้องการวิตามินซีต่อวันอยู่ที่ 85 มิลลิกรัม สำหรับผู้หญิงที่ต้องให้นมบุตรต้องการวิตามินซีประมาณ 120 มิลลิกรัมต่อวัน  ส่วนคนที่สูบบุหรี่ (ซึ่งสูญเสียวิตามินซีในร่างกายง่ายกว่าคนปกติ) ต้องกินวิตามินซีมากกว่าคนทั่วไปถึง 35 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณดังกล่าวที่ระบุไป คือปริมาณขั้นต่ำที่ต้องได้รับต่อวันเพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดวิตามินซี
(ข้อมูลจากNational Institutes of Health,Office Dietary Supplement)

*  หากร่างกายได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา เช่น ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายลดต่ำลง และทำให้ติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ง่าย มีปัญหาเลือดออกตามไรฟัน เสี่ยงเป็นเป็นโรคลักปิดลักเปิด เป็นต้น

     นอกจากปัจจัยข้างต้นแล้ว ปริมาณการทานวิตามินซียังขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่แต่ละคนต้องการด้วย เช่น ทานเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน หรือทานเพื่อบำรุงผิวพรรณ เป็นต้น
     เนื่องจากวิตามินซีมีคุณสมบัติ สลายตัวเร็ว ถูกขับออกจากร่างกายได้ง่าย ปริมาณที่ร่างกายควรได้รับ ปริมาณที่แนะนำต่อวันจึงอยู่ที่ประมาณ 1,000-1,500 มิลลิกรัม/วัน เพื่อให้มีปริมาณวิตามินซีเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และเพื่อผลลัพธ์ด้านการบำรุงผิวอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นต้น



   ทำไมต้องเสริมวิตามินซี
         ‘วิตามินซี’ เป็นวิตามินที่มีประโยชน์อย่างมหาศาลทั้งต่อสุขภาพและผิวพรรณ แต่เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ เราจึงจำเป็นต้องทานวิตามินซีเสริมเข้าไปในร่างกายจากแหล่งอาหารในธรรมชาติ เช่น  ผัก ผลไม้
         การทานผักผลไม้สดอย่างเพียงพอในแต่ละวันจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ช่วยให้เซลล์ผิวได้รับอาหารมากพอ ทำให้ผิวแลดูมีสุขภาพดี เรียบเนียน เพิ่มการสร้างคอลลาเจนในเซลล์ผิว มีส่วนช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง ลดโอกาสผิวเหี่ยวก่อนวัย จากการวิจัยที่เคยถูกตีพิมพ์ใน The American Journal ได้ระบุไว้ว่าในผู้หญิงกว่า 4,025 คน อายุระหว่าง 40 ถึง 74 ปี การกินวิตามินซีในปริมาณสูง มีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจน และทำให้สุขภาพผิวโดยรวมดูดีขึ้น


ผักและผลไม้อะไร? ที่ให้วิตามินซี

1. มะขามป้อม : มีวิตามินซี 276 มิลลิกรัม/100 กรัม

2. ฝรั่ง : มีวิตามินซี 160 มิลลิกรัม/100 กรัม

3. กีวี : มีวิตามินซีประมาณ 105 มิลลิกรัม/100 กรัม

4. มะละกอ : มีวิตามินซีประมาณ 70 มิลลิกรัม/100 กรัม

5. ส้ม : มีวิตามินซีประมาณ  69 มิลลิกรัม /140 กรัม

6. คามู คามู : มีวิตามินซีปริมาณสูงถึง 2,400-3,000 มิลลิกรัม/100 กรัม
(คามู คามู คือ ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง แหล่งกำเนิดในพื้นที่ริมน้ำของเขตป่าฝนแถบแอมะซอน)

7. ผักคะน้า : มีวิตามินซีประมาณ141, 156 มิลลิกรัม/100 กรัม

8. กะหล่ำปลี ข้าวโพดอ่อน บรอคโคลี่ ดอกกะหล่ำ :เฉลี่ยมีวิตามินซีประมาณ 30-96 มิลลิกรัม/100 กรัม
(แต่หากผ่านการต้ม ปริมาณวิตามินจะลดลง)




     สำหรับคนรักสุขภาพ หรือผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณเป็นพิเศษ แต่ไม่สามารถทานผักผลไม้สดในปริมาณที่มากพอแต่ละวันได้ ปัจจุบันแพทย์ได้แนะนำให้เลือกทานอาหารเสริม ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สะดวก และการันตีได้แน่นอนว่าร่างกายจะได้รับปริมาณสารอาหารที่เพียงพอ
     แต่ปัจจุบันในท้องตลาดมีให้เลือกอยู่หลายยี่ห้อ หากแต่การเลือกซื้อต้องพิจารณาจากปริมาณสารอาหารว่าเข้มข้นถูกต้อง หรือมีสารอาหารอื่นๆ อันเป็นประโยชน์ครบถ้วนตามที่ระบุหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘สารไบโอฟลาโวนอยด์’ ที่ช่วยให้วิตามินซีดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น  (ซึ่งยิ่งจำนวนไบโอฟลาโวนอยด์มากยิ่งดี) นอกจากนี้จะต้องพิจารณาเกี่ยวกับการผลิต ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งสามารถดูได้จากยี่ห้อ รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง...ด้วยความห่วงใยจาก Nat C _ Mega We Care

 

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก

www.hsri.or.th/researcher
www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/know-vitamin-c-deeply
www.naturalhealth365.com
https://rositacorrer.com
https://phamix.com/2009/02/02/superfruits-in-skin-care-acerola/
www.honestdocs.co/vitamin-c-benefits-and-harm-you-never-heard-of
goodlifeupdate.com/healthy-body/145185.html
goodlifeupdate.com/healthy-body/health-education/10690.html