ทุกเรื่องเวย์โปรตีนที่คุณต้องรู้

ทุกเรื่องเวย์โปรตีนที่คุณต้องรู้

     นอกจากการทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอแล้ว หากจะให้นึกถึงตัวช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย การทานอาหารที่ให้โปรตีนสูง คือวิธีการยอดฮิตของผู้ที่รักการออกกำลังกายทั้งหลาย ซึ่งแหล่งโปรตีนที่สำคัญนอกเหนือจากอาหารธรรมชาติ เช่น อกไก่ เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมันแล้ว สิ่งที่ผู้รักการออกกำลังกายนึกถึงก็คือ “เวย์โปรตีน”
      MEGA We care อยากชวนผู้รักการออกกำลังกายทั้งมือใหม่และมือโปรที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายมาทำความรู้จักกับ “เวย์โปรตีน” ให้มากขึ้น

  อะไร ‘เวย์โปรตีน’?
        ‘เวย์โปรตีน’ คือแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่สกัดจากนมวัว ซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนครบถ้วนและปริมาณสูงที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย วิธีการสกัดเวย์โปรตีนจะทำโดยนำนมวัวมาผ่านกระบวนการเพื่อแยกไขมันและคาร์โบไฮเดรตออกไปให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้ได้สัดส่วนโปรตีนที่เข้มข้น เวย์โปรตีนที่พบในท้องตลาดมักจะอยู่ในรูปแบบผง มีการแต่งกลิ่นและรสชาติต่าง ๆ เพื่อให้ทานได้ง่ายขึ้น ซึ่งประโยชน์ของเวย์โปรตีนก็คือ
          เสริมการสร้างกล้ามเนื้อ
             เวย์โปรตีนประกอบด้วย บรานช์-เชน-อมิโนแอซิด (BCAAs) และกรดอะมิโนครบถ้วน 20 ชนิดที่มีความสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มทนทาน และป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อตามวัยได้
          เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย
             ช่วยให้มีแรงในการออกกำลังกาย ลดอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย
          เพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย
             ช่วยด้านการเจริญเติบโตของร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ




  เวย์โปรตีนมีกี่ชนิด? เหมาะกับใครบ้าง?

         เวย์โปรตีน ที่นิยมขายในท้องตลาด มี 2 ชนิดหลัก ๆ เรามาดูกันว่าแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างไรและเหมาะสมกับคนประเภทไหน
         1. เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท (Whey Protein Concentrate - WPC)
         คือเวย์โปรตีนที่มีการแยกน้ำตาลแลคโตสและไขมันที่ผสมอยู่ในนมออกด้วยวิธีการ Ultrafiltration ซึ่งโปรตีนที่ได้จะมีความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ที่ประมาณ 25 ถึง 89 เปอร์เซ็นต์และเป็นเวย์โปรตีนที่มีรสชาติดี เพราะยังมีแลคโตสและไขมันผสมอยู่จำนวนหนึ่ง จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการพัฒนากล้ามเนื้อในช่วงแรกของการออกกำลังกาย และเหมาะกับคนที่ต้องการเพิ่มน้ำหนักตัว
         2. เวย์โปรตีนไอโซเลต (Whey Protein Isolate - WPI)
         คือเวย์โปรตีนที่เกิดจากการจากนำเวย์โปรตีนคอนเซนเทรทมาผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ได้โปรตีนเข้มข้นมากขึ้น 90 ถึง 97 เปอร์เซ็นต์ โดยอนุภาคของโปรตีนจะเล็กลงทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้เร็วขึ้น เวย์โปรตีนชนิดนี้จะมีไขมันและน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่น้อยมาก จึงเหมาะกับคนที่ชอบออกกำลังกายเพื่อต้องการกล้ามเนื้อที่เฟิร์ม กระชับ ควบคู่ไปกับการควบคุมไขมันและคาร์ไบไฮเดรตแบบไม่ต้องกลัวอ้วน ทำให้ออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น




  ทำไมเทรนด์การกินเวย์โปรตีนกำลังมา?

        ในอดีต ‘เวย์โปรตีน’ ส่วนมากจะเป็นที่นิยมในบรรดานักกีฬาเพาะกายหรือนักกีฬามืออาชีพที่ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามาช่วย แต่ในปัจจุบันเทรนด์ไลฟ์สไตล์การออกกำลังกายได้รับความนิยมมากขึ้น เช่น กีฬาวิ่ง หรือปั่นจักรยาน  จึงมีคนจำนวนมากหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพและออกกำลังกายกันมากขึ้น ทำให้เวย์โปรตีนเข้าไปเป็นตัวช่วยยอดนิยมในกลุ่มผู้ออกกำลังกายในระดับเริ่มต้นมากขึ้น เพราะทุกคนต่างให้การยอมรับถึงประโยชน์ของเวย์โปรตีนว่าแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็น สามารถย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย  และช่วยในการนำไปเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายเพื่อผลลัพธ์ตามต้องการ

  การเลือกเวย์โปรตีนควรเลือกอย่างไร
        … เวย์โปรตีนในตลาดมีเยอะมาก แล้วเราจะเลือกซื้ออย่างไร?
        … จะซื้อเวย์โปรตีนต้องพิจารณาจากอะไร?
        … อยากทานเวย์โปรตีน แต่ไม่รู้จะซื้อยังไง?
        นี่คือคำถามซึ่งมักได้ยิน และหลายคนสงสัยถึงการเลือกซื้อเวย์โปรตีนว่าต้องมีวิธีพิจารณาอย่างไร นอกจากเรื่องงบประมาณแล้ว นี่คือ 4 วิธีเลือกซื้อเวย์โปรตีนที่ MEGA We care ขอแนะนำ
         1. โปรตีน ต้องเป็นส่วนประกอบหลัก
              ปกติแล้วส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์จะเรียงจากปริมาณน้ำหนักมากไปน้อย นั่นหมายความว่าส่วนประกอบที่มีปริมาณมากที่สุดจะอยู่ในลำดับแรก สำหรับเวย์โปรตีนแล้วโปรตีนควรถูกเขียนไว้ในลำดับแรก
         2. เวย์โปรตีน ต้องให้ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม
             พิจารณาบน “ฉลากโภชนาการ” (Nutrition Facts Label) ว่าผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนนั้น ให้ปริมาณโปรตีน 20-40 กรัม ต่อ 1 หน่วยบริโภคหรือการรับประทาน 1 ครั้ง เพราะมีผลการวิจัยพบว่าปริมาณดังกล่าวจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี และส่งผลต่อการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในสังเคราะห์โปรตีนของร่างกาย
         3. เลือกชนิดของเวย์โปรตีน
             สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อต้องการกล้ามเนื้อที่เฟิร์ม กระชับ ควบคู่ไปกับการควบคุมไขมันและคาร์ไบไฮเดรต แนะนำเวย์โปรตีนไอโซเลต เพราะมีไขมันและน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่น้อย   ส่วนผู้ที่ต้องการเติมเต็มกล้ามเนื้อหรือเพิ่มน้ำหนักตัว จะแนะนำให้เริ่มต้นที่เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท
         4. ผลิตจากวัตถุดิบที่ได้คุณภาพ  
             เวย์โปรตีนที่ผลิตด้วยน้ำนมจากวัวที่เลี้ยงแบบธรรมชาติซึ่งไม่มีการใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต (ฮอร์โมนอาร์บีเอสที (recombinant Bovine Somatotropin: rBST)) ที่ช่วยให้วัวสามารถผลิตน้ำนมได้มากขึ้น  ซึ่งฮอร์โมนนี้นอกจากส่งผลเสียกับสัตว์แล้วยังอาจเหลือตกค้างในเวย์โปรตีนได้    





ขอบคุณข้อมูลจาก :
Keogh, C., Li, C., & Gao, Z. (2019). Evolving consumer trends for whey protein sports supplements: the Heckman ordered probit estimation. Agricultural And Food Economics, 7(1). Retrieved from : doi: 10.1186/s40100-019-0125-9
Marshall, Keri. (2004). Whey Protein Therapeutic Applications. Alternative medicine review : a journal of clinical therapeutic. 9. 136-56. Retrieved from : https://www.essentialnutrition.eu/media/wysiwyg/pdf/WheyProtein/Whey3.pdf
https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/health/1535468
https://www.youtube.com/watch?v=z23tQuxiSZY
https://mgronline.com/science/detail/9510000078549