ระวังผมร่วง ผมบาง เพราะอาหารที่กินทุกวัน

ระวังผมร่วง ผมบาง เพราะอาหารที่กินทุกวัน

     "ปัญหาผมร่วง ผมบาง" เป็นปัญหาที่พบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย โดยสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เส้นผมขาดหลุดร่วง หรือสุขภาพผมไม่แข็งแรงจะมากจากสาเหตุของฮอร์โมน, ความเครียด, การใช้ยาบางชนิด และกรรมพันธุ์ แต่อีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ผมร่วง ผมบาง ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามก็คือ การขาดสารอาหาร หลายคนอาจไม่เคยทราบว่า การเลือกทานอาหารมีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม แต่ในขณะเดียวกันอีกอาหาร หลายชนิดที่มีผลทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่าย และนำมาซึ่งปัญหาผมร่วง ผมบางในที่สุด ไปดูกันว่ามีอาหารยอดฮิตที่เราทานอยู่เป็นประจำอะไรบ้างที่สามารถทำให้ผมร่วงได้

  เนื้อสัตว์ติดมัน/อาหารไขมันสูง
    สำหรับผู้ชายการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ จะไปเพิ่มระดับของฮอร์โมนเพศชาย กระตุ้นให้เกิด ฮอร์โมน DHT ซึ่งเป็นตัวการของการที่ทำให้ผมร่วง

  อาหารหมักดอง
     อาหารหมักดอง จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น และทำให้เส้นเลือดหดตัวได้ ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลง และขาดร่วง

  อาหารที่มีผงชูรส
     ‘โมโนโซเดียม กลูตาเมต’ เป็นสารเคมีที่ทำให้เจริญอาหาร หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘ผงชูรส’ แม้จะทำให้อาหารมีรสชาติที่อร่อยขึ้น แต่ในระยะยาวจะส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ และมีผลโดยตรงต่อการดูดซึมปริมาณวิตามินต่างๆ เข้าสู่กระแสเลือด โดยเฉพาะวิตามิบี6 ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมอีกทั้งยังมีเกลือโซเดียมที่ทำให้กระตุ้นความดันโลหิตสูงได้ส่งผลต่อหลอดเลือดที่หนังศีรษะได้เช่นกัน

  อาหารหวาน/เค็มจัด
     อาหารหวาน ขนมหวาน ลูกอมที่ทุกคนชื่นชอบจะแฝงด้วยอันตรายอย่างยิ่ง เพราะน้ำตาลเป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้ก่อให้เกิดโรคมากมาย ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดผิดปกติ และการเติบโตของเซลล์ต่างๆผิดปกติ จนส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง และการงอกของผมน้อยลง ส่วนอาหารที่มีรสเค็มจัด จะกระตุ้นให้ความดันโลหิตสูงขึ้น เส้นเลือดหดตัว ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้น้อยลง และทำให้ผมร่วง ผมบางได้ในที่สุด

  อาหารที่ผ่านกรรมวิธีขัดขาว
     อาหารที่ผ่านกรรมวิธีขัดขาวมักจะสูญเสียวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผมและร่างกายไป อย่างเช่นวิตามินบี ตัวอย่างของอาหารกลุ่มนี้ เช่น ข้าวขัดขาว น้ำตาลทรายขัดขาว แป้งขัดขาว เป็นต้น

  อาหารที่แต่งสี และแต่งกลิ่น
     อาหารที่แต่งสีแต่งกลิ่น มักเป็นการเติมแต่งด้วยสารเคมี เพิ่มเติมลงไปเพื่อให้ดูน่าทานยิ่งขึ้น สารเคมีเหล่านั้นอาจทำให้เกิดอาการแพ้ รวมไปถึงอาจมีอาการผมร่วงร่วมด้วย

  เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน
   ชา กาแฟ น้ำอัดลมสีดำ เครื่องดื่มประเภทนี้มีส่วนผสมของคาเฟอีนในปริมาณที่สูง หากดื่มเป็นประจำหรือดื่มในปริมาณมากจนเกินไป จะมีผลทำให้เส้นเลือดหดตัว และลดการดูดซึมของสารอาหารอื่นๆ ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารอย่างเช่นธาตุเหล็ก วิตามินบี เป็นต้น

  เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
     เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพเส้นผม เนื่องจากมีผลทำให้เส้นเลือดหดตัวและแข็งตัวมากขึ้น ทำให้เส้นผมเสื่อมสภาพเร็วขึ้นกว่าปกติ

 

 

        ถึงจะรู้แล้วว่าอาหารชนิดใดบ้างที่มีผลทำให้ผมร่วง แต่ด้วยความชอบก็อาจทำให้หลายคนไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะทานอาหารที่ MEGA We care กล่าวมาข้างต้นได้ จึงแนะนำให้ทำไปควบคู่กับ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมเพิ่มขึ้น เพื่อจะช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ซึ่งสารอาหารที่จำเป็นต่อเส้นผม ได้แก่ อาหารที่อุดมด้วยวิตามินบี เช่น ข้าวซ้อมมือ ธัญพืชไม่ขัดสี โดยเฉพาะ ไบโอติน เช่น เนื้อวัว ไข่ นม เนย เป็นต้น อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ไข่แดง ผักสีเขียวเข้ม ,อาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี เช่น เนื้อสัตว์ ต่างๆ และเสริมด้วยผลไม้ ที่อุดมด้วย วิตามินซี วิตามินอี ทองแดง ให้ได้ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย... ด้วยความห่วงใยจาก Regenez_ Mega We Care

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก
https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/hair-loss/ss/slideshow-hair-fallout
https://m.facebook.com/216848761792023/photos/อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในผู้ที่มีภาวะผมร่วง-อาหารกลุ่มต่อไปนี้ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงค/369962803147284/
https://www.haijai.com/3318/
https://www.sanook.com/health/6061/