'ผักผลไม้หลากสี' หนึ่งในข้อดีคือช่วยเรื่องโรคจอประสาทตา

'ผักผลไม้หลากสี' หนึ่งในข้อดีคือช่วยเรื่องโรคจอประสาทตา

โรคจอประสาทตาเสื่อม (AMD)  คือหนึ่งในโรคที่สำคัญเกี่ยวกับดวงตาที่คนทั่วโลกต่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  สาเหตุหลักส่วนใหญ่ที่ผู้เชี่ยวชาญและจักษุแพทย์ ลงความเห็นก็มาจากปัจจัยของอายุที่เพิ่มมากขึ้น พันธุกรรม การสูบบุหรี่ ดวงตาสัมผัสกับแสงเป็นประจำ และการขาดสารอาหาร
     จากการศึกษาและคาดการณ์เกี่ยวกับจำนวนของคนทั่วโลกที่เสี่ยงเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งถูกตีพิมพ์ใน Lancet Global Health พบว่าภายใน 20 ปีข้างหน้า (ปี 2040) ทั่วโลกจะมีคนที่ป่วยเป็นโรคนี้สูงถึง 288 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงมาก
     หนึ่งในวิธีการป้องกันโรคที่จักษุแพทย์และผู้เชี่ยวชาญต่าง ลงความเห็นและบอกว่าคือ วิธีการป้องกันและชะลอโรคจอประสาทเสื่อมที่ดีมาก วิธีหนึ่งก็คือการ ‘ทานผักผลไม้หลากสี’ เป็นประจำ

   มีอะไรดีใน ‘ผักและผลไม้หลากสี’
         ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ‘ผักและผลไม้หลากสี’ ที่ช่วยป้องกันดูแลดวงตา และชะลอการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมนี้ประกอบไปด้วยสีเขียว สีส้ม สีเหลือง สีแดง และสีม่วง
 
1.  ผักและผลไม้... สีเขียว
     ในผักใบเขียว ประเภท ผักโขม บล็อกโคลี่ คะน้า กะหล่ำปลี ตำลึง ผักบุ้ง ผักปวยเล้ง ฯลฯ นอกจากจะพบวิตามิน เอ, ซี และ อี แล้ว ยังมี 2 สารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงจอประสาทตาโดยตรงที่เรียกว่า ลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน(Zeaxanthin) ซึ่งทำหน้าที่กรองแสงและรังสีต่างๆ จากแสงแดด ป้องกันไม่ให้เซลล์ของจอประสาทตาถูกทำลาย และนอกจากจะช่วยจอประสาทตาแล้ว ยังช่วยชะลอและลดโอกาสของการเกิดต้อกระจกลงได้ มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ทำงานใช้สายตามากๆ เช่น การทำงานจ้องจอทุกวัน

2.  ผักและผลไม้... สีส้มและเหลือง
     เป็นสีที่มีประโยชน์สำหรับสุขภาพดวงตามากพอๆ กับสีเขียว ผักและผลไม้สีนี้มาพร้อมกับวิตามิน เอ ที่จำเป็นต่อดวงตา โดยเฉพาะแครอท ฟักทอง มะละกอสุก สัปปะรด ข้าวโพดอ่อน พริกหวานสีเหลือง ในกระบวนการของ ‘เบต้าแคโรทีน’ เมื่อย่อยที่ตับแล้วจะได้วิตามินเอ ซึ่งร่างกายนำไปใช้สร้างสารโรดอปซินในดวงตาส่วนเรตินา ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยเรื่องจอประสาทโดยตรง แต่จะช่วยป้องกันเลนส์ตาและทำให้การมองเห็นในตอนกลางคืนทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในทางกลับกันหากร่งกายมีสารอาหารชนิดนี้น้อยก็เสี่ยงเป็นโรคตาบอดตอนกลางคืน นอกจากนี้สารอาหารยังลดความเสื่อมของเซลล์ของลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกได้ด้วย

3.  ผักและผลไม้... สีแดง
     สารอาหารประเภท ‘ซีแซนทีน’ (Zeaxanthin) รวมถึงวิตามิน เอ ที่มีอยู่ในผลไม้ในตระกูลเบอร์รี่ บีทรูต ทับทิม พริกชี้ฟ้า หอมแดง แก้วมังกร มะเขือเทศ คือตัวช่วยในการบำรุงสายตา ชะลอจอประสาทตาเสื่อม เพราะทำหน้าที่ช่วยกรองแสง และป้องกันรังสีจากแสงแดดที่เป็นอันตรายต่อดวงตา รวมทั้งปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลาย

4.  ผักและผลไม้... สีม่วง
     ในผักและผลไม้สีม่วงจะมีสารสำคัญที่เรียกว่า ‘แอนโทไซยานิน’(Anthocyanin) รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันอาการตาพร่ามัวในผู้สูงวัย เพิ่มความสามารถในมองเห็น กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในดวงตาให้ดีขึ้น พบในเปลือกมะเขือม่วง ดอกอัญชัน และผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ลูกพรุน

     เห็นไหมว่า... ผักและผลไม้หลากสีไม่ได้มีดีแค่ประดับจานอาหารให้ดูน่าทานเท่านั้น
แต่มันมีประโยชน์โดยตรงกับดวงตา ดังนั้นการทานเป็นประจำเท่ากับว่าเราได้ดูแลดวงตา รวมถึงป้องกันและชะลอโรคจอประสาทตาเสื่อมไปในตัว... ด้วยความห่วงใยจาก iiCare  MEGA We care

 

 

ขอบคุณข้อมูล จาก :

https://www.rebuildyourvision.com/blog/vision-conditions/macular-degeneration/brightly-colored-vegetables-can-slow-progression-amd/

https://www.thaihealth.or.th/sook/info-body-detail.php?id=172

www.webmd.com/vitamins-and-supplements/lifestyle-guide-11/beta-carotene