เคล็ดลับสุขภาพดีสำหรับสาวเลข 4

เคล็ดลับสุขภาพดีสำหรับสาวเลข 4

     ร่างกายของคนเรามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลาตั้งแต่เด็กจนโต แต่เมื่ออายุเข้าสู่วัยเลข 4 ก็ต้องยอมรับว่าสำหรับผู้หญิง ในความเป็นจริงอายุไม่ได้เป็นเพียงตัวเลขอีกต่อไป เพราะการเปลี่ยนแปลงของร่างกายเหล่านั้นกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่สร้างความกังวลใจมากขึ้น

  ปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงเมื่อเข้าเลข 4
        1. ผิวแห้ง มีริ้วรอย
            หนึ่งในปัญหาที่เห็นได้ชัดเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นคือ ปัญหาเรื่องผิวที่แห้งกร้าน ขาดความชุ่มชื้น เหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยได้ ซึ่งสาเหตุก็มาจากระดับฮอร์โมนเพศหญิงอย่าง ‘ฮอร์โมนเอสโตรเจน’ และ ‘ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน’ เริ่มขาดความสมดุล
        2. กระดูกที่ไม่แข็งแรง
            ด้วยความจริงที่ว่า ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชาย ทำให้ผู้หญิงในวัยนี้หลายคนมีความกังวลในเรื่องกระดูก เพราะตั้งแต่อายุ 30 เป็นต้นไป กระบวนการสร้างกระดูกภายในร่างกายจะลดลงเรื่อย ๆ จนถึงวัยหมดประจำเดือน ทำให้ความหนาแน่นของมวลกระดูกน้อยลงและเสี่ยงต่อการเปราะ แตกและหักได้ง่าย
        3. สายตาเปลี่ยนแปลง
            เมื่อเข้าสู่เขตเลข 4 นอกจากปัญหาสายตายาวที่ทำให้หลายคนจะเริ่มไม่สามารถมองเห็นในระยะใกล้ได้ชัดเจนแล้ว สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ ปัญหาเรื่องแสง เช่น มองเห็นได้ลำบากในที่แสงจ้าหรือแสงน้อยจนเกินไป และปัญหาตาแห้ง ขาดชุ่มชื้น
        4. อ้วนง่าย แม้ว่าจะกินน้อยก็ตาม
            เมื่ออายุเพิ่มขึ้นระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายจะบกพร่องตามอายุขัยไปด้วย ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของการเผาผลาญพลังงาน ซึ่งจะทำงานได้น้อยลงเมื่ออายุมากขึ้นและเป็นที่มาของการสะสมไขมันส่วนเกิน นี่จึงเป็นสาเหตุอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายต่อหลายคนอ้วนง่ายขึ้น



  เตรียมตัวรับมือเมื่อก้าวเข้าสู่เลข 4
       ถึงแม้ว่าปัญหาและความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายสาววัยเลข 4 จะสร้างความวิตกกังวลให้ไม่น้อย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องหนักใจ เพราะ MEGA We care มี 4 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณผู้หญิงก้าวเข้าสู่วัย 40 อย่างมั่นใจมากฝาก เพื่อให้ผู้หญิงได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและสนุกในทุก ๆ วัน
       1. ทานเฉพาะอาหารที่มีประโยชน์
           เมื่อถึงวัยนี้ระบบเผาผลาญของร่างกายจะทำงานได้ช้าลง ฉะนั้นจึงควรเลือกทานอาหารเฉพาะที่มีประโยชน์ เช่น อาหารที่ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและไม่ก่อให้เกิดไขมันสะสม ส่วนผัก ผลไม้ เป็นแหล่งของวิตามินต่าง ๆ ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำร้ายร่างกายและผิว ทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายรวมถึงผิวดีขึ้น และดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยหลีกเลี่ยงของหวานและของชอบให้ได้มากที่สุด
       2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
           จริงอยู่ว่าตอนที่อายุ 20 เราอาจจะนอนเพียง 4-5 ชั่วโมงแล้วยังคงสดชื่นอยู่ได้ แต่เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายไม่สามารถจะทำเช่นนั้นได้อีกต่อไป ดังนั้นเพื่อสุขภาพดีของผู้หญิงวัย 40+ ควรนอนหลับวันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะช่วงเวลาที่นอนหลับเป็นช่วงแห่งการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอภายในร่างกาย เมื่อเรานอนเยอะร่างกายก็จะมีเวลาซ่อมแซมได้อย่างเพียงพอ ทำให้ตื่นมาพร้อมกับความสดชื่น
       3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
           การออกกำลังกายเพียง 30 นาทีต่อวัน จะช่วยระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้ดี แถมยังช่วยกระตุ้นระบบการไหลเวียนเลือดได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เลือดสูบฉีดทุกส่วนของร่างกาย ไม่เว้นแต่ผิวของเรา รวมทั้งช่วยเรื่องการหายใจอีกด้วย อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่ากระดูกของเราไม่ได้แข็งแรงเหมือนสมัยยังอายุน้อยแล้ว ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่มีการกระแทกของข้อกระดูก
       4. ผ่อนคลายความเครียด
           เราเข้าใจดีว่าผู้หญิงในวัยนี้มีภาระหน้าที่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน การดูแลบ้านและครอบครัว สิ่งเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเครียดที่นอกจากจะส่งผลต่อให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและสมองจะเสื่อมได้ง่ายแล้ว ยังทำให้ดูแก่เกินอายุจริงอีกด้วย การนั่งสมาธิก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการกำจัดความเครียดที่ทำได้ง่ายและช่วยให้เกิดการปรับสมดุลทางด้านอารมณ์ได้อย่างดี พร้อมไปกับการฝึกการหายใจ
       5. ดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์
           งดเครื่องดื่มให้ความหวาน ชา กาแฟ แอลกอฮอล์ เพราะเครื่องดื่มที่ให้น้ำตาลสูงและแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย ส่วนชาและกาแฟเป็นตัวการที่ก่อให้เกิดผิวแห้งเหี่ยวได้ง่าย

       หากอ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงพอจะเข้าใจถึงปัญหาที่สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้หญิงวัย 40 กันแล้ว แต่ไม่ต้องหนักใจ เพราะไม่ว่าใครก็สามารถก้าวเข้าสู่เลข 4 ได้อย่างมีคุณภาพด้วยสุขภาพที่แข็งแรงและจิตใจที่เบิกบานได้ทั้งนั้น เพียงรู้จักดูแลสุขภาพของตัวเองตามคำแนะนำข้างต้น รับรองว่าคุณจะเป็นสาววัย 40 ที่เหนือกว่าผู้หญิงในวัยเดียวกันคนอื่นๆ ที่ทั้งยังคงความสวย ความสาว และสุขภาพดีแบบรอบด้านไว้อย่างแน่นอน ด้วยความห่วงใยจาก Multilives MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :
https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/march-2019/women-hormones
https://www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/causes-and-prevention-osteoporosis
https://www.samitivejhospitals.com/th/%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B2/
https://www.thaihealth.or.th/Content/48453-'กินดี'%20เตรียมตัวสูงวัยมีคุณภาพ.html
https://www.livescience.com/25445-stay-healthy-after-40-tips-midlife-aging.html
https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/465/%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A5-%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7/