ความเครียดน่ากลัวกว่าที่คิด

ความเครียดน่ากลัวกว่าที่คิด

      ‘ความเครียด’ เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคร้ายมากมาย ไม่เพียงเเค่โรคทางกาย  เเต่ความเครียดยังเป็นสาเหตุที่ส่งผลต่อโรคทางจิตใจได้เช่นกัน อาทิ โรคซึมเศร้าหรือโรควิตกกังวล ความเครียดนอกจากเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ยังส่งผลให้เกิดอาการหรือภาวะที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ดังตัวอย่างต่อไปนี้


   นอนไม่หลับ
      เนื่องจากความเครียดกระตุ้นร่างกายให้ ”ฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol)” หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด หลั่งออกมา  จึงทำให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลาทำให้“นอนไม่หลับ” ได้
   เป็นกรดไหลย้อน
      เนื่องจากความเครียดไปกระตุ้นให้กระเพาะสร้างและหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น จนล้นออกมาถึงหลอดอาหาร เป็นเหตุให้เกิดอาการเเสบร้อนที่อกที่เป็นอาการของกรดไหลย้อนได้ 
   เกิดภาวะซึมเศร้า
       เมื่อเครียดติดต่อกันเป็นเวลานานมีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า นำไปสู่การทำร้ายร่างกายตนเอง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สามารถสังเกตได้ง่ายๆ เช่น แยกตัวออกจากเพื่อน อ่อนไหวต่อคำติชม คิดว่าตนเองล้มเหลว ฯลฯ
   ประจำเดือนมาไม่ปกติ
      สำหรับผู้หญิง ความเครียดเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ฮอร์โมนมีความเเปรปรวน ส่งผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรืออาจจะไม่มาเลย
   ภูมิคุ้มกันเสื่อมลง
      ภูมิคุ้มกันมีหน้าที่ดูแลและป้องกันไม่ให้ร่างกายเกิดการเจ็บป่วย แต่เมื่อร่างกายมีความเครียดสูงขึ้นจะทำให้ฮอร์โมนความเครียดไปกดภูมิคุ้มกันให้อ่อนเเอลง จนร่างกายติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และป่วยในที่สุด 
   ความจำเเย่ลง
      ความเครียดที่เกิดจากความกลัว จะส่งผลให้สมองในส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งเป็นสมองที่อยู่บริเวณขมับ มีคุณสมบัติเก็บความทรงจำ มีขนาดเล็กลง ทำให้จำเหตุการณ์ต่างๆ ได้ยากขึ้น
   เสี่ยงต่อโรคหัวใจ
      หลายคนอาจไม่รู้ว่าความเครียดอาจเป็นปัจจัยของการเกิดโรคหัวใจได้ มีการวิจัยศึกษาอย่างละเอียดจาก Harvard University รัฐ Massachusetts ในสหรัฐอเมริกา โดยได้ติดตามผลสุขภาพของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 300 คน เป็นเวลา 5 ปี พบว่า ผู้ที่มีอาการเครียด จะทำให้สมองที่มีหน้าที่ควบคุมอารมณ์ ทำงานหนักกว่าคนปกติ ส่งผลให้มีโอกาสไปกระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจได้ง่ายขึ้น และมีผู้ที่ล้มป่วยด้วยอาการหัวใจวายและโรคเส้นเลือดในสมองอุดตัน อย่างน้อย 22 คน




      เห็นเเล้วใช่ไหม? ว่าความเครียดน่ากลัวกว่าที่คิด เพราะต่างมีผลกระทบทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ฉะนั้นควรหมั่นสังเกตตัวเองว่าตกอยู่ในภาวะความเครียดหรือไม่ และหากพบว่าเรากำลังเผชิญกับความเครียดเราก็ต้องหาวิธีจัดการอย่างถูกต้อง ตัวอย่างเช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนนอกสถานที่ ฟังเพลง ระบายความทุกข์ที่อยู่ในใจ ซึ่งการผ่อนคลายความเครียดด้วยวิธีดังกล่าว สามารถช่วยให้ผลกระทบต่อความเครียดลดน้อยลงได้… ด้วยความห่วงใยจาก NAT B _MEGA We care


ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.healthline.com/health/stress/effects-on-body#1
https://www.voathai.com/a/stress-heart-disease-tk/3692810.html
https://www.mytheras.com/stress-and-back-pain/