"โปรตีน" สารอาหารจำเป็นสำหรับคนรักการวิ่ง

"โปรตีน" สารอาหารจำเป็นสำหรับคนรักการวิ่ง

     ในปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่หันมานิยมออกกำลังกาย ด้วยการวิ่งกันมากขึ้น ซึ่งการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด ไม่จำกัดเพศและวัย วิ่งที่ไหน วิ่งเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เมื่อไหร่ที่เราอยากจะพัฒนาการวิ่งให้ดีขึ้น วิ่งให้ได้ไกลขึ้น และเหนื่อยน้อยลง จำเป็นต้องมีเทคนิค และการทานอาหารที่ถูกต้องโดยเฉพาะ ‘โปรตีน’ ถือเป็นเทคนิคที่ช่วยให้วิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

  ผู้ออกกำลังกายที่รักการวิ่งควรเสริมโปรตีนไหม?

        เป็นที่รู้กันดีว่าบรรดาผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งทุกคนควรได้รับสารอาหารที่สำคัญอย่าง “ โปรตีน” เพื่อช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายหลังจากการวิ่ง ในผลการวิจัยที่ว่าด้วยเรื่อง ‘การทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทโปรตีนในการวิ่งมาราธอนที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกาย’ ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients พบว่า 72 ชั่วโมงหลังจากการวิ่งมาราธอน นักวิ่งที่ทานโปรตีนจะรู้สึกว่าอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อลดลง และร่างกายมีอาการอ่อนเพลียน้อยลง แต่กลับมีความกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น เมื่อเทียบกับนักวิ่งที่ทานแต่คาร์โบไฮเดรตเพียงอย่างเดียว ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งควรรับทานโปรตีนเพิ่มเติม ควบคู่ไปกับคาร์โบไฮเดรตด้วย หากต้องการให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วและกลับลงมาวิ่งได้เร็วขึ้น

        อย่างไรก็ตามผู้ที่นิยมออกกำลังกายด้วยการวิ่ง รวมไปถึงมือใหม่ที่เริ่มต้นวิ่งมักจะมองหาตัวช่วยดี ๆ ที่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานในการวิ่งและช่วยให้มีแรงวิ่งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจาก “โปรตีน” จะมีประโยชน์ในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยให้ผู้วิ่งมีแรงในการวิ่งและเพิ่มความทนทานในการวิ่งอีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นนักวิ่งมือใหม่หรือมือโปรก็ควรได้รับโปรตีนอย่างพอเพียง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง


  โปรตีน ประโยชน์ที่มากกว่าการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ
        สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง นอกจากการฝึกซ้อมที่สม่ำเสมอแล้ว ร่างกายก็ต้องพร้อมด้วย เพราะในการวิ่งแต่ละครั้ง จะต้องแบกรับน้ำหนักตัว ยิ่งน้ำหนักเยอะเท่าไหร่ยิ่งต้องแบกน้ำหนักมากเท่านั้น เราจึงควรออกกำลังกายด้วยการเล่นเวทเทรนนิ่ง (Weight Training) ควบคู่ไปด้วยเพื่อเป็นการเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อขา เพิ่มความยืดหยุ่น ช่วยให้การเคลื่อนไหวดีขึ้น และป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการวิ่ง การที่เรามีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะทำให้สามารถวิ่งได้ไกลขึ้น ทนขึ้น และอาจทำให้เวลาในการวิ่งได้ดีขึ้น ในส่วนนี้เองที่ทำให้การทานโปรตีนมีความสำคัญต่อผู้ที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้ดี นอกจากการนี้โปรตีนยังทำหน้าที่สำคัญในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายเวทเทรนนิ่งอีกด้วย ดังนั้นจึงควรได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอ แม้ว่าปกติแล้วคนทั่วไปควรได้รับโปรตีนเป็นปริมาณ 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายต้องการโปรตีนมากกว่านั้น โดยควรได้รับโปรตีนประมาณ 2-3 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมเลยทีเดียว

        เราสามารถได้รับโปรตีนที่ได้จากธรรมชาติ ได้แก่ เนื้อไก่ไม่ติดมัน เนื้อวัว เนื้อหมู ไข่ นม โยเกิร์ต ชีส ซึ่งแหล่งโปรตีนจากธรรมชาติเหล่านี้เป็นโปรตีนที่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ แต่ในความเป็นจริง คนส่วนใหญ่มักจะไม่ได้รับโปรตีนที่เพียงพอ และโปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนที่ย่อยค่อนข้างยาก ดังนั้นจึงควรเลือกโปรตีนทั้งจากสัตว์และพืช ส่วนการการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอย่างเวย์โปรตีนก็เป็นแหล่งโปรตีนหนึ่งที่นิยมในนักวิ่ง เพราะสามารถย่อยและดูดซึมได้ง่าย และยังสะดวกในการรับประทาน

     จะเห็นได้ว่าไม่ใช่แค่การมีรองเท้าวิ่งดี ๆ สักคู่แล้วจะออกวิ่งได้เลย เพราะสิ่งที่ต้องเตรียมตัวมากกว่าอุปกรณ์และหัวใจที่สู้นั้นก็คือการฝึกซ้อมร่างกาย ทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่ โดยเฉพาะการทานอาหารประเภทโปรตีนเพื่อเตรียมกล้ามเนื้อให้พร้อมอยู่เสมอ ก็จะทำให้สามารถวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพและอ่อนเพลียน้อยลง
     
     ด้วยความห่วงใยจาก Ultrapro_MEGA We care




ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://www.livestrong.com/article/422082-are-protein-shakes-good-for-you-after-running/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5872751/
https://www.thaihealth.or.th/Content/28853-‘โปรตีน’%20กับการออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อ.html
https://www.runtastic.com/blog/en/5-reasons-why-bodyweight-training-improves-your-running-performance/
https://www.runnersworld.com/nutrition-weight-loss/a23546739/protein-helps-you-run-faster/