เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

     ‘กระดูก’ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวและทำกิจวัตรต่าง ๆ ในแต่ละวันแต่กลับมีข้อมูลที่น่าตกใจว่า ในปัจจุบันมีผู้สูงวัยในไทยที่เป็นผู้ป่วยโรคกระดูกพรุนมากกว่า 1 ล้านคน ยิ่งไปกว่านั้นโรคกระดูกพรุนเป็นภัยเงียบที่ไม่แสดงอาการ กว่าจะพบว่าเป็นโรคนี้ก็ต่อเมื่อประสบอุบัติเหตุจนกระดูกหัก หรือตรวจพบได้โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นั่นหมายถึงกว่าจะรู้ได้ก็สายเกินป้องกันเสียแล้ว
     ดังนั้นการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนที่ดีที่สุด คือ หมั่นบำรุงกระดูกด้วยตนเองอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่อายุยังน้อย ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  ทานอาหารที่มีแคลเซียมสูง
       ‘แคลเซียม’ เป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กระดูก ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน การเลือกทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการบำรุงกระดูกที่ทุกคนสามารถทำได้เป็นประจำทุกวัน เพราะอาหารในธรรมชาติหลายชนิดอุดมไปด้วยแคลเซียม เช่น นม ชีส ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งแห้ง ผักคะน้า ใบชะพลู งาดำ รวมถึงผลไม้บางชนิดอย่าง มะขามหวาน มะขามเทศ และเสาวรส

  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
        การออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างร่างกายแข็งแรง ทั้งในส่วนของกล้ามเนื้อและกระดูก การออกกำลังกายที่ดีควรเลือกวิธีที่เหมาะสมกับวัยและสภาพร่างกายในขณะนั้น ซึ่งการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงคือ การออกกำลังกายที่มีการลงน้ำหนัก เช่น เดินเร็ว วิ่งเหยาะ กระโดดเชือก และปั่นจักรยาน รวมถึงการออกกำลังกายแบบแรงต้าน (Resistance Exercise) เช่น การออกกำลังกายใต้น้ำ เป็นต้น

  ทานผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียม
        มีการศึกษาพบว่าปริมาณแคลเซียมที่คนไทยทานต่อวันนั้นเฉลี่ยเพียง 361 มิลลิกรัม เพราะอาหารที่นิยมทานมีแคลเซียมต่ำ  ปริมาณแคลเซียมที่ร่างกายต้องการในแต่ละช่วงวัยนั้นแตกต่างกัน โดยร่างกายของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 50 ปี จะมีความต้องการแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนร่างกายของผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี จะต้องการแคลเซียมมากถึง 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งแคลเซียมที่ได้รับจากการทานอาหารเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นการเลือกทานผลิตภัณฑ์เสริมแคลเซียมที่ได้มาตรฐาน จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมในกระดูกและลดอัตราการสลายตัวของแคลเซียมที่สะดวก ปลอดภัย และได้รับความนิยมไม่น้อย

     เห็นหรือยังว่า... แค่หมั่นดูแลตนเองด้วย 3 วิธีบำรุงกระดูกแบบง่าย ๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นเพศไหนวัยใด ยิ่งบำรุงกระดูกตั้งแต่วัยรุ่นรับรองว่า เมื่ออายุมากขึ้นทุกคนจะมีกระดูกที่แข็งแรง ไม่เป็นโรคกระดูกพรุน ที่สำคัญสามารถใช้ชีวิตอย่างสนุกสุดเหวี่ยงได้ในทุกกิจกรรม

     ด้วยความห่วงใยจาก Calcium-D_MEGA We care           

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/admin/article_files/721_1.pdf

https://med.mahidol.ac.th/ortho/sites/default/files/public/file/pdf/osteoporosis_54.pdf

http://www.siphhospital.com/th/news/article/share/834/Calcium

https://www.bangkokhospital.com/th/disease-treatment/osteoporosis-a-silent-danger

https://www.hfocus.org/content/2018/12/16655