"กินมื้อดึก" ทำให้อ้วนไหม? มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

"กินมื้อดึก" ทำให้อ้วนไหม? มาหาคำตอบไปพร้อมกัน

     เรามักจะเคยได้ยินความเชื่อที่ว่า “ไม่ควรทานอาหารหลัง 2 ทุ่ม เพราะจะทำให้อ้วน” ใช่ไหม? แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้ เพราะในทางปฏิบัติมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่ต้องห้ามใจไม่ให้ลุกขึ้นมาหาอะไรทานกลางดึก สุดท้ายต้องจบลงด้วยการน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา
     แต่การที่คุณอ้วนขึ้นจะเกี่ยวข้องกับ “เวลา” ที่คุณรับประทานอาหารเข้าไปหรือไม่? MEGA We care จึงมีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้พร้อมอาหารช่วยชีวิตที่จะคลายความหิวยามดึกแบบไม่อ้วนมาเสนอ

  การรับประทานมื้อดึก กับ ความอ้วน
        เดี๋ยวนี้เวลาจะทานอะไรสักอย่าง หลายคนมักนึกถึงปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับจากอาหารนั้นๆ มากกว่าช่วงเวลาที่ทานอาหาร ปกติแล้วผู้หญิงต้องการพลังงานวันละ 2,000 แคลอรี่ ส่วนผู้ชายจะต้องการพลังงานประมาณ 2,500 แคลอรี่ต่อวัน ซึ่งงานวิจัยหนึ่งจาก Northwestern University ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับ ‘เวลาในการทานอาหารที่ส่งผลต่อปริมาณแคลอรี่ในผู้ใหญ่’ พบว่า การทานอาหารใกล้เข้านอนสามารถส่งผลให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากจำนวนครั้งที่กินมากขึ้นและปริมาณแคลอรี่ที่สูงขึ้น อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนอ้วนขึ้นจากการทานอาหารมื้อดึกก็คือ การตัดสินใจทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์และให้แคลอรี่สูง เช่น ขนมอบกรอบ น้ำอัดลม อาหารฟาสฟู้ดส์ ฯลฯ
        นอกจากนี้อารมณ์ก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจ ซึ่งมีบทความที่นำเสนอเกี่ยวกับความเครียดและพฤติกรรมการกิน ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Minerva Endocrinol ระบุว่าความเครียด ความเหนื่อย หรือความวิตกกังวลส่งผลให้รู้สึกอยากอาหารได้

  5 อาหารกินตอนดึกได้ ไม่ทำให้อ้วน


        บางครั้งความหิวในตอนกลางคืนก็ทำให้หลยคนทนไม่ไหว ตั้งแต่นี้เป็นต้นไปลองหาอาหารเหล่านี้ติดไว้ในตู้เย็นบ้างเพราะนอกจากช่วยประทังความหิวได้แล้ว ยังให้แคลอรี่ต่ำ ไม่ทำให้อ้วน และมีประโยชน์อีกด้วย

          โยเกิร์ต
            ‘โยเกิร์ต’ หนึ่งในอาหารคลายหิวในตอนกลางคืนที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักที่ดีสำหรับคนกลัวอ้วนและช่วยให้ขับถ่ายได้ดี โดยโยเกิร์ตแบบไม่มีไขมันขนาด 170 กรัม ให้พลังงานต่ำเพียง 94 แคลอรี่

          กีวี
            ในตอนกลางคืนหากคิดจะเลือกทานผลไม้ ‘กีวี’ คือหนึ่งในทางเลือกที่ดี เพราะเป็นผลไม้ให้พลังงานต่ำ (2 ชิ้นให้พลังงานเพียง 93 แคลอรี่) แต่ให้วิตามินซีสูง แถมยังช่วยให้หลับสบายขึ้น เพราะเป็นแหล่งของฮอร์โมนเซโรโทนิน ฮอร์โมนที่มีความสำคัญกับการนอนนั่นเอง

          ซีเรียลกับนม
            'ซีเรียล’ หรือ อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่ทำจากธัญพืช ไม่ได้ถูกจำกัดว่าต้องทานเป็นอาหารเช้าเสมอไป หากรู้สึกหิวในตอนกลางคืนก็สามารถทานซีเรียลกับนมได้ เพราะซีเรียลกับนมให้พลังงานรวมกันประมาณเพียง 145 แคลอรี่ แถมนมยังให้แคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีส่วนสำคัญในการผลิตเมลาโทนินที่เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนอีกด้วย

          ไข่
             หากหิวจนทนไม่ไหวจนต้องลุกขึ้นมาทำครัว เมนูไข่สุดเบสิคนี่แหละที่ทำง่ายและทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่คน ซึ่งไข่ 1 ใบให้พลังงานเพียง 72 แคลอรี่เท่านั้น แต่อย่านำไปทอดกับน้ำมันหรือเนยเชียว เพราะนั่นเท่ากับเพิ่มพลังงานไปอีก 50 แคลอรี่ต่อน้ำมัน 1 ช้อนชา

          เวย์โปรตีน
            ใครว่าเวย์โปรตีนเหมาะกับสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว การทานเวย์โปรตีนสามารถช่วยลดความหิวได้ ที่สำคัญยังสามารถย่อยได้ง่าย ซึ่งเป็นตัวช่วยดี ๆ สำหรับคนที่ต้องการการลดน้ำหนักได้ด้วย

     ดังนั้นหากไม่อยากหิวตอนดึกควรการรู้จักวางแผนในการรับประทานอาหารให้ดี แต่ถ้าต้องทานจริง ๆ ก็ควรเลือกอาหารที่ให้พลังงานต่ำเหมือนที่ MEGA We care เสนอ เพราะเป็นสิ่งที่นอกจากจะทำให้มีความสุขกับการทานอาหารแล้ว ยังไม่ต้องมาเครียดว่าน้ำหนักจะพุ่งสูงทะลุตาชั่งด้วยหรือไม่…
     ด้วยความห่วงใยจาก Whey S_MEGA We care

 

 

ขอบคุณอ้างมูลอ้างอิง :
https://www.healthline.com/nutrition/eating-at-night
https://www.healthline.com/nutrition/healthy-late-night-snacks
https://www.healthline.com/nutrition/eggs-weight-loss-food#section1
https://www.psychologytoday.com/us/blog/sleep-newzzz/201311/kiwi-super-food-sleep
https://www.verywellfit.com/10-healthy-midnight-snacks-4097329
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4214609/
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S027153171400195X?via%3Dihub