เช็คลิสต์! คุณผมร่วงมากผิดปกติหรือไม่

เช็คลิสต์! คุณผมร่วงมากผิดปกติหรือไม่

     “กันไว้ดีกว่าแก้” ประโยคนี้ยังคงใช้ได้ดีเสมอ เช่นเดียวกันกับเรื่องของสุขภาพเส้นผม อย่ารอให้ผมของคุณบางจนเห็นได้ชัด หรือศีรษะล้าน จนสร้างปัญหาให้คุณเกี่ยวกับเรื่องบุคลิกภาพและความมั่นใจ แล้วจึงหันมาเห็นความสำคัญเรื่องการดูแลเส้นผมและหนังศีรษะอย่างจริงจัง เพราะถึงวันนั้น...อาจจะสายเกินแก้ Mega We care อยากให้คุณมีสุขภาพกาย รวมถึงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ดี จึงมีข้อมูลดีๆให้คุณลองสังเกตตัวเองและคนใกล้ตัวว่าผมร่วงมากแค่ไหน แล้วเข้าข่ายผมร่วงมากผิดปกติหรือยัง?

        รู้หรือไม่ว่าในแต่ละวันนั้นผมร่วงได้มากเท่าไร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลว่า...
             โดยปกตินั้นผมคนเราสามารถร่วงได้โดยเฉลี่ยวันละ 100 เส้น และร่วงได้มากกว่านี้ถึง 2 เท่าในวันที่สระผม หากแต่มีการร่วงมากกว่านี้ต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน นั่นแสดงว่า คุณเริ่มเข้าข่ายมีปัญหาผมร่วงมากผิดปกติ

     ปัญหาผมร่วงนั้นสามารถเกิดได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อยๆ เช่น ไดร์ หนีบ รวมทั้งการใช้สารเคมีดัด ยืด ย้อมสีผมบ่อยๆ เพราะ เหล่านี้ทำให้เนื้อเส้นผมนั้นถูกทำลาย จนเกิดผมขาดและหลุดร่วงได้ง่ายเช่นกัน

     และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องของเส้นผม รวมทั้งการจัดแต่งทรงผมนั้น เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมให้คุณมีบุคลลิกภาพที่ดี ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่คุณควรเริ่มต้นดูแลเส้นผมให้แข็งแรง ด้วยการดูแลจากภายในตั้งแต่เซลล์เส้นผม เพื่อให้มีผมที่ดกหนาเพิ่มความมั่นใจกับตัวเองได้

        คำถามคือสารอาหารอะไรบ้างที่เส้นผมต้องการ เพื่อให้ผมงอกใหม่เพิ่มมากขึ้น และอาหารอะไรบ้างที่ช่วยให้รากผมแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงผมร่วง ผมบาง?

       ไบโอติน ที่มีอยู่ในอาหารจำพวก เนื้อวัว ปลาเนื้อขาว ข้าวกล้อง ไข่ นม เนย เป็นต้น

       อาหารกลุ่มวิตามินบีต่างๆ เช่น ข้าวซ้อมมือ ธัญพืชไม่ขัดสี

       อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง เช่น ตับไข่แดง ผักสีเขียวเข้ม ถั่วต่างๆ

       อาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสี เช่น หอยนางรม ธัญพืช

       เสริมด้วยผลไม้ที่อุดมด้วย วิตามินซี วิตามินอี และทองแดง

     อาหารที่กล่าวมาล้วนเป็นแหล่งของสารอาหารที่เส้นผมต้องการ และอยากได้อย่างเพียงพอเพื่อความแข็งแรงรวมถึงเพื่อการเติบโตของเส้นผม แต่อาหารเหล่านี้หลายคนอาจจะไม่ชอบทาน หรืออาจจะทานบ้างแต่ก็ไม่มากพอต่อความต้องการของเส้นผม ดังนั้น จะดีกว่าไหมหากคุณได้รับสารอาหารที่กล่าวมาได้ครบถ้วนและเพียงพอ เพื่อเส้นผมที่แข็งแรง และยังคงอยู่กับคุณเพื่อเสริมความมั่นใจ ด้วยความห่วงใยจาก Regenez_Mega We care


ข้อมูลอ้างอิงจาก
www.pobpad.com//ไบโอติน-บำรุงผม-ผิว-เล็บ
www.healthline.com/nutrition/best-vitamins-hair-growth#section6
www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6380979/
www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5582478/