ดีกว่าหน้ากาก มากกว่าการล้างมือ คือการ 'เสริมภูมิต้านทาน'

ดีกว่าหน้ากาก มากกว่าการล้างมือ คือการ 'เสริมภูมิต้านทาน'

          ในสถานการณ์ของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 มีประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาให้เป็นเสมือนหนึ่งในป้องกันตัวเองและถูกแชร์ออกไปในวงกว้างผ่านสื่อต่างๆ ก็คือ การเสริมภูมิต้านทาน
          การป้องกันการระบาดเบื้องต้นที่ถูกรณรงค์อาจไม่เพียงพอต่อความปลอดภัย อีกทั้งบางวิธียังเจอปัญหาในระดับมหภาคอย่างมากมาย ที่ยิ่งไปกว่านั้นก็คือปัญหาในการป้องกันบางอย่างแต่ละคนก็ไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้ ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดซึ่งทุกคนสามารถปฏิบัติและควบคุมได้ด้วยตัวเองและถูกแนะนำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็คือ การเลือกที่จะสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายตัวเอง

   ทำไมการเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกายจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด
          การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัย  รักษาสุขลักษณะที่ดี การหลีกเลี่ยงพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงต่างๆ  ล้วนแต่เป็นวิธีการป้องกันเบื้องต้นแบบภายนอกทั้งสิ้น แต่ถ้าจะถามว่า... แล้วทำไมเราต้องเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย? คำตอบซึ่งให้ความกระจ่างในสถานการณ์ของการแพร่ระบาดในตอนนี้ก็คือ COVID-19 ยังไม่มียาหรือวัคซีนใดๆ ในการรักษา วิธีที่ดีกับทุกคนมากกว่าการป้องกันภายนอกก็คือ การป้องกันตัวเองจากภายใน
          ในร่างกายของเราทุกคนจะมีระบบภูมิต้านทาน (Immune System) ซึ่งมีเม็ดเลือดขาวเปรียบเสมือนเป็นกองทหารคอยทำหน้าที่ต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคชนิดต่างๆ ที่เล็ดลอดเข้าสู่ร่างกาย และยิ่งจำนวนทหารมีมากเท่าไหร่ร่างกายก็สามารถกำจัดเชื้อโรคออกได้มากเท่านั้น และยิ่งทหารหรือเม็ดเลือดขาวมีความแข็งแรงด้วยแล้ว ประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรคก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกันหากร่างกายมีเม็ดเลือดขาวที่อ่อนแอและมีปริมาณไม่มาก ก็เท่ากับว่าเกราะกำบังที่ร่างกายมีก็ไม่มีประสิทธิภาพไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ ท้ายที่สุดเชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายได้อย่างง่ายดาย ไปทำอันตรายกับระบบต่างๆ และทำให้ ‘ป่วยหรือติดเชื้อ’ ได้ในที่สุด
          ไม่เพียงเท่านั้นเมื่อคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ ‘ป่วยหรือติดเชื้อ’ นอกจากจะป่วยได้ง่ายแล้ว การแสดงอาการของโรคก็จะมีความรุนแรงมากกว่า ใช้ระยะเวลาในการรักษานานกว่าจึงทำให้หายป่วยช้ากว่าความเป็นจริง เช่น การป่วยเป็นไข้หวัด คนทั่วไปที่มีภูมิต้านทานแข็งแรงก็สามารถหายได้ภายในไม่เกิน 1 สัปดาห์ ผิดกับคนที่มีภูมิต้านทานต่ำมีโอกาสที่หายป่วยอาจกินเวลาเป็นเดือนหรือมากกว่านั้น

   4 วิธีหลักในการเพิ่มภูมิต้านทาน
         ไม่เฉพาะแค่ในสถานการณ์วิกฤต COVID-19 เท่านั้น แต่วิธีการเสริมภูมิต้าน ทานตามแบบฉบับที่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกแนะนำหลักๆก็คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมปกติในชีวิตและเติมในสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง

1.  เลือกทานอาหาร
     การบริโภคถูกหลักโภชนาการมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ภูมิต้านทานในร่างกายดีขึ้น การเลือกทานอาหารที่มีคุณค่าเน้นผักผลไม้ ธัญพืช และไขมันดี จะช่วยให้ร่างกายได้สารอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อไปกระตุ้นในการสร้างภูมิต้านทานได้

2.  นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
     การอดนอนหรือนอนไม่พอ เป็นบ่อเกิดของภูมิต้านทานที่ลดลง การนอนหลับอย่างมีคุณภาพจะช่วยให้ร่างกายถูกซ่อมแซมอย่างมีประสิทธิภาพดังนั้นทุกตำราในวงการแพทย์จึงบอกไว้ว่าแต่ละวันควรจะนอนให้ได้อย่าง 7-8 ชั่วโมง

3.  ออกกำลังกาย
     การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ระบบการสูบฉีดและไหลเวียนของเลือดภายในร่างกายเป็นปกติ ส่งผลให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง สามารถกำจัดเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงควรออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาที แต่ก็ไม่ควรจะออกกำลังกายหักโหมหรือมากเกินไป

4.  เสริมภูมิต้านทานด้วยวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
     ถึงแม้จะไม่ได้อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ในปัจจุบันสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้ง ฝุ่น มลพิษ เชื้อโรคต่างๆ มีส่วนกระตุ้นที่ทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติ กอปรกับพฤติกรรมไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตยังเป็นตัวเร่งทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายลดลงอย่างไม่ตั้งใจ การหาตัวช่วยเติมเต็มส่วนที่ร่างกายขาดหรือบกพร่องด้วยวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก็สามารถทำให้มั่นใจได้ว่าร่างกายจะมีระดับภูมิต้านทานที่ดีได้เช่นกัน

     เห็นได้ว่าการสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลตัวเองท่ามกลางเชื้อโรคต่างๆ ในสภาวะแวดล้อมปัจจุบัน ถึงแม้จะมีเชื้อโรคเกิดขึ้นใหม่มากมายหากแต่ถ้าร่างกายของเราแข็งแรงมีภูมิต้านทานที่ดี ก็ไม่มีสิ่งใดที่จะมาทำอันตรายเราได้ ถึงเวลาที่เราจะต้องมาสะสมภูมิต้านทานให้กับร่างกายกันตั้งแต่ตอนนี้ ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care