เตือน! นอนน้อย ถามหาโรคหลอดเลือดหัวใจ

เตือน! นอนน้อย ถามหาโรคหลอดเลือดหัวใจ

     ‘การนอนหลับพักผ่อน’ ถือเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพของคนเรา รู้หรือไม่... แต่ละวันในคนปกติจะใช้เวลาไปกับการนอนหลับถึง 1 ใน 3 (วันละ 8 ชม.) หากเรานอนหลับได้อย่างเพียงพอเป็นประจำ จะช่วยให้ระบบต่างๆ ภายในร่างกายสมบูรณ์ มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ระบบเผาผลาญที่ดี แต่ถ้านอนน้อยผลที่ได้กับร่างกายก็จะตรงกันข้าม และที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นจะทำให้มีโอกาสเป็นโรคร้ายแรงอย่างคาดไม่ถึง และหนึ่งในนั้นคือ… โรคหลอดเลือดหัวใจ 
     ไปดูกันว่าทำไมแค่เพียงการนอนน้อยถึงทำให้เราเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้



      การอดนอน หรือนอนไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบในร่างกายทำงานไม่ปกติ ทั้งระบบเผาผลาญ ระบบย่อยอาหาร ระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ทั้งนี้รวมไปถึงเรื่องความดันโลหิตที่เพิ่มสูงขึ้น และนั่นเองก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวายสูงขึ้นตามมา

   ทำไมความดันโลหิตสูงจึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ?
     โดยธรรมชาติของร่างกายเมื่อความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น นั้นหมายความว่าหัวใจจะทำงานหนักขึ้น และเมื่อปล่อยให้เป็นแบบนี้เป็นเวลานานจะส่งผลให้เกิด “ภาวะหลอดเลือดเเข็งตัว (Atherosclerosis)” เป็นภาวะที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดชั้นในหนาตัวขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีไขมันเข้าไปสะสมระหว่างหลอดเลือด พัฒนาเป็นไขมันในเลือดสูง นำไปสู่การเกิดหลอดเลือดตีบตัน ในที่สุดก็เกิดเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ
      อาการของโรคนี้ถือเป็นฝันร้ายของใครหลายคน บางคนมีอาการที่สังเกตได้และสามารถรักษาได้ทัน แต่ก็มีอีกหลายคนที่เกิดอาการและเสียชีวิตแบบเฉียบพลันไม่ทันจะรักษาเลยด้วยซ้ำ



      คุณคงเห็นเเล้วว่าผลเสียจากการนอนน้อยน่ากลัวเพียงใด ฉะนั้นหันมาพักผ่อนให้เพียงพอ โดยวิธีที่จะช่วยให้คุณนอนอย่างมีคุณภาพ เพียงเริ่มจากการเข้านอนให้เป็นเวลา งดอาหารก่อนเข้านอนและผ่อนคลายจิตใจก่อนนอน ไม่เครียด ก็จะช่วยให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น ตื่นขึ้นมาสุขภาพดี แต่นอกจากดูแลการนอนของคุณให้ได้คุณภาพเเล้ว การทานอาหารที่มีไขมันดี มีโอเมก้า - 3 เช่น ไข่ ถั่วชนิดต่างๆ โดยเฉพาะวอลนัทเเละอัลมอนด์ หรือเลือกทานปลาทะเลน้ำลึก ไม่ว่าจะเป็นปลาไทยอย่างปลาทูนึ่ง หรือถ้าอยากทานปลานอกก็ย่อมได้ เช่น ปลาแมคเคอเรล เเองโชวี่และเเซลมอนเเต่ควรเลือกทานเป็นแบบนึ่งให้ได้อาทิตย์ละ 3 ตัว เพื่อให้ได้ปริมาณของโอเมก้า - 3 ที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในเเต่ละวัน จะช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด ทำให้หลอดเลือดสุขภาพดี ห่างไกลโรคหลอดเลือดหัวใจอย่างแน่นอน …ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care

ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.gedgoodlife.com/health/8838-lack-of-sleep/
https://www.healthline.com/nutrition/10-reasons-why-good-sleep-is-important#9.-Poor-sleep-is-linked-to-increased-inflammation
https://www.pobpad.com/โรคหลอดเลือดหัวใจ
https://ww2.bangkokhospital.com/hearthospital/th/heart-health-info/heart-disease-and-treatment/63/full_detail/disease