วิ่งอย่างไรให้ไกลกว่าเดิม

วิ่งอย่างไรให้ไกลกว่าเดิม

     สิ่งผู้ที่รักออกกำลังกายด้วยการวิ่งเกือบทุกคนอยากทำให้ได้ก็คือ ต้องการวิ่งให้ได้ระยะทางที่ไกลขึ้นจาก 5 กิโล เพิ่มเป็น 10 กิโล และก้าวไปสู่ฮาล์ฟมาราธอน จนไปสุดที่ฟูลมาราธอนให้ได้สักครั้งในชีวิต แต่ไม่ใช่แค่การฝึกซ้อมเป็นประจำเท่านั้น ยังมีสิ่งจำเป็นอื่นๆ อีกมากที่จะทำให้วิ่งได้ไกลกว่าเดิม และทั้งหมดนี้ก็คือ 6 เทคนิค สำหรับการช่วยเพิ่มระยะทางในการวิ่งให้ได้ไกลมากกว่าเดิม



  อย่าลืมให้ความสำคัญกับโภชนาการ
        เรื่องอาหารเป็นเรื่องที่สำคัญอันดับต้น ๆ ที่ผู้รักการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพควรให้ความสำคัญ โดยนักวิ่งควรให้ความสำคัญกับ 3 อาหารหลัก ๆ ดังนี้
          โปรตีน
             สารอาหารอันดับหนึ่งที่ผู้รักการวิ่งจะขาดไม่ได้ก็คือ “โปรตีน” ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มความอึดและทนทานในการวิ่ง นอกจากนี้โปรตีนยังช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังจากการวิ่ง ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูไวขึ้น ซึ่งผู้วิ่งสามารถเลือกทานโปรตีนได้หลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว ปลา นม และไข่ และโปรตีนจากพืชอย่าง ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเหลือง โดยในปัจจุบันมีนักวิ่งจำนวนมากยังเลือกทานโปรตีนในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือเวย์โปรตีนมากขึ้น เพราะเป็นโปรตีนที่ย่อยและดูดซึมได้ง่าย ที่สำคัญการันตีได้ว่าร่างกายได้สารอาหารอย่างเพียงพอ
          คาร์โบไฮเดรต
             อีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญ คือ “คาร์โบไฮเดรต” แหล่งพลังงานที่สำคัญของร่างกาย ซึ่งจะถูกกักเก็บไว้ในรูปของ “ไกลโคเจน” ในตับ โดยจะนำออกมาใช้เมื่อร่างกายต้องการใช้พลังงานอย่างเร่งด่วน ผู้วิ่งจึงควรให้ความสำคัญกับการทานคาร์โบไฮเดรต เพราะจะช่วยให้วิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพและถึงเป้าหมายตามเวลาที่คาดหวัง ซึ่งผู้วิ่งความได้รับคาร์โบไฮเดรตประมาณ 55-65% ของปริมาณแคลอรี่ที่รับประทาน
          ไขมัน
            “ไขมัน” เป็นสารอาหารที่ให้ความอบอุ่นต่อร่างกาย และมีความจำเป็นในการดูดซับวิตามินชนิดที่ละลายในไขมัน อย่างวิตามิน A, D, E และ K ผู้ออกกำลังกายควรเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันชนิดดี ได้แก่ อะโวคาโด แซลมอน ถั่วและเมล็ดเจีย โดยไขมัน 1 กรัม พลังงาน 9 แคลอรี่
จะเห็นได้ว่าเทคนิคเหล่านี้เป็นเทคนิคง่าย ๆ ที่หากได้ลองทำแล้วรับรองว่าจะช่วยให้วิ่งได้ในระยะทางที่ไกลขึ้นแน่นอน นอกจากนี้การพักผ่อนให้เพียงพอก็เป็นเรื่องที่สำคัญ อย่าหักโหมจนเกินไปควรมีวันที่ให้ร่างกายได้พักบ้าง เพื่อที่จะได้กลับมาวิ่งได้ย่างมีประสิทธิภาพ MEGA We care ขอเป็นกำลังใจให้ผู้รักการวิ่งทุกคนในการเพิ่มระยะทางในการวิ่งให้ไปถึงเป้าหมายใหญ่ ๆ อย่างการวิ่งมาราธอนได้
     ด้วยความห่วงใยจาก Ultrapro_MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :
https://www.verywellfit.com/tips-for-running-farther-2911290
https://www.runtastic.com/blog/en/fall-running-what-you-eat-can-make-you-faster/