ดูเเล(หัว)ใจให้เเข็งเเรง ด้วย 5 อาหารสำคัญ

ดูเเล(หัว)ใจให้เเข็งเเรง ด้วย 5 อาหารสำคัญ

      “หัวใจ” ถือเป็นหนึ่งในอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย และยังเป็นอวัยวะที่ต้องทำงานตลอดเวลาเเม้ในเวลานอน เนื่องจากมีหน้าที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ในเมื่อหัวใจทำงานหนักไม่เคยพักตั้งแต่เกิดจนตาย เราเคยคิดหรือไม่ว่าจะสามารถดูแลสุขภาพของหัวใจให้ดีได้อย่างไร
      การบำรุงและดูแลสุขภาพหัวใจแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ออกกำลังกายในแบบแอรโรบิก เช่น ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือ วิ่งระยะไกล สัปดาห์ละ 3-4 วัน วันละ 30 นาที และต้องพักผ่อนให้เพียงพอคืนละ 7-8 ชั่วโมง และนอกจากนี้การทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยบำรุงสุขภาพของอวัยวะชิ้นสำคัญนี้ได้
      ในวงการแพทย์มีสารอาหารชนิดหนึ่งที่ช่วยทำให้สุขภาพของหัวใจแข็งแรง สารอาหารนั้นเรียกว่า “โคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10)” สารอาหารอันเป็นประโยชน์นี้ทำหน้าที่ผลิตพลังงานให้หัวใจ เเละช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย อีกทั้งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วย
      จริงๆ แล้วเราสามารถหาโคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) เพื่อมาบำรุงหัวใจได้จากอาหารในธรรมชาติอยู่หลายชนิด โดยเฉพาะอาหารเหล่านี้



1. ปลาทะเลน้ำลึก
    เนื่องจาก ‘โคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10)’ เป็นสารอาหารที่ละลายได้ในน้ำมัน จึงต้องการไขมันเพื่อดูดซึมและกักเก็บ ถ้าทานปลาที่มีไขมันมากก็จะได้รับโคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) ในปริมาณที่เพียงพอตามไปด้วย การทานปลาที่มีปริมาณไขมันที่สูง ปลาทูน่า แซลมอน และเฮร์ริ่ง จึงเป็นคำตอบที่ดีสำหรับสุขภาพหัวใจ

2. เครื่องในสัตว์ 
    เครื่องในสัตว์เป็นอีกหนึ่งเเหล่งของโคเอนไซม์คิวเทน (Coenzyme Q10) โดยเฉพาะตับวัวให้ปริมาณถึง 3.9 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม และหัวใจวัวให้ปริมาณมากกว่าตับวัวให้ปริมาณของสารอาหารนี้มากถึง 10.4-11.3 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม ขณะที่เครื่องในไก่เเละเครื่องในหมูมีปริมาณลดหลั่นตามลำดับ

3. ถั่วชนิดต่างๆ
    นอกจากเนื้อสัตว์ที่เป็นเเหล่งของโคคิวเทน (CoQ10) ชั้นดีเเล้ว ถั่วชนิดต่างๆ ก็ยังอุดมไปด้วยสารอาหารนี้ โดยเฉพาะถั่วลิสง มีโคคิวเทน (CoQ10) ถึง 0.8 มิลลิกรัม เมล็ดงา มี 0.7 มิลลิกรัม ต่อ 28 กรัมและถั่วพิสตาชิโอ (Pistachio) 0.6 มิลลิกรัม ต่อ 28 กรัม แต่ถ้าอยากได้รับปริมาณโคคิวเทน (CoQ10) มากกว่านี้ การทานน้ำมันถั่วเหลือง 1 ช้อนโต๊ะจะได้รับโคคิวเทน (CoQ10) มากถึง 1.3 มิลลิกรัม

4. บล็อกโคลี
    บล็อกโคลีเป็นหนึ่งในผักที่มีประโยชน์ต่อหัวใจมากที่สุดชนิดหนึ่ง เพราะมีสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายในการบำรุงหัวใจ เช่น วิตามินซี เบต้าแคโรทีน อีกทั้งยังมีใยอาหารเเละโรเเตสเซียมในปริมาณสูงด้วย นอกจากนี้พบว่าการทานบล็อกโคลีนึ่งครึ่งถ้วย จะได้รับโคคิวเทน (CoQ10) ในปริมาณ 0.5 มิลลิกรัม

5. น้ำมันคาโนลา
    น้ำมันคาโนลา (Canola Oil) ส่วนใหญ่จะนำไปเป็นส่วนผสมของน้ำสลัด เป็นน้ำมันไขมันอิ่มตัวต่ำที่สุด มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อหัวใจคือ โคคิวเทน (CoQ10) และกรดโอลิอิก (Oleic acid) ที่ช่วยลดไขมันเลว (LDL) เป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดอุดตันทำให้หัวใจขาดเลือดได้

     ทั้งหมดนี้คือ อาหารที่จะมาดูเเล(หัว)ใจ ของคุณให้เเข็งเเรง หากทานเเล้วรับรองว่า หัวใจจะทำงานอย่างเป็นปกติ ช่วยลดเสี่ยงโรคหัวใจได้ และถ้ามีความรู้สึกว่าต้องการความดูแลหัวใจมากกว่าเดิม แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรใกล้บ้านนะคะ…ด้วยความห่วงใยจาก  Alerten_MEGA We care


ขอบคุณข้อมูลจาก :

https://www.livestrong.com/article/256149-what-foods-are-rich-in-coq10/
https://www.honestdocs.co/heart-care-important-organ
http://www.lovefitt.com/healthy-fact/สตรอเบอร์รี่-ครบสูตรคุณประโยชน์เพื่อสุขภาพ/
https://amprohealth.com/food/broccoli/
https://amprohealth.com/magazine/benefit-of-canola-oil/
https://www.swansonvitamins.com/blog/amy/coq10-foods-sources