สูงวัยห่างไกลโรคได้หากมีภูมิต้านทานที่ดี

สูงวัยห่างไกลโรคได้หากมีภูมิต้านทานที่ดี

     เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายจะเริ่มส่งสัญญาณให้รับรู้ถึงความเสื่อมสภาพและอ่อนแอลง โรคภัยใหม่ ๆ จะถามหา ส่วนโรคที่เคยเป็นมาจะแสดงอาการชัดเจนกว่าที่เคย ยิ่งในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคเช่นนี้ ย่อมทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวลเรื่องสุขภาพทั้งของตนเองและผู้สูงอายุในครอบครัว
     แต่จะดีกว่าไหมหากเราเปลี่ยนความวิตกกังวลเหล่านั้นเป็นโอกาสในการหันมาดูแลสุขภาพและเสริมภูมิต้านทานเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและไม่เจ็บป่วย ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้

       พักผ่อนให้เพียงพอ
          การพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นวิธีการดูแลสุขภาพที่ง่ายและเป็นประโยชน์ เพราะในทุกครั้งที่เรานอนหลับร่างกายจะทำการฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมอง หัวใจ หรือแม้แต่ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ภูมิคุ้มกันของร่างกายจะทำการผลิตไซโตไคน์เซลล์ (Cytokines) และแอนติบอดี้ในขณะนอนหลับ ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วย

          สำหรับผู้สูงวัยอาจใช้เวลาในการนอนหลับช่วงกลางคืนไม่มากนัก เพราะผลจากการวิจัยทางการแพทย์หลายฉบับระบุว่า ‘อายุที่เพิ่มขึ้น 10 ปี จะทำให้เวลาในการนอนหลับลดลงไปประมาณ 25-27 นาที’ จึงมักพบว่าผู้สูงวัยจะตื่นนอนในตอนเช้าเร็วกว่าคนวัยหนุ่มสาว แต่ทั้งนี้เรื่องของระยะเวลาไม่สำคัญเท่าคุณภาพในการนอน เพราะการนอนที่เพียงพอตามเวลาที่เหมาะสมแต่รู้สึกกระสับกระส่าย หลับไม่สนิทจะส่งผลให้อ่อนเพลีย การฟื้นฟูร่างกายไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นควรฝึกร่างกายให้นอนหลับได้สนิทด้วยการเข้านอนให้ตรงเวลา งดการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนและปรับสภาพแวดล้อมในการนอนให้เหมาะสม

       ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
          การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ทุกเพศทุกวัยควรให้ความสำคัญและจัดตารางเวลาในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ไว้สำหรับกิจกรรมนี้ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะระบบไหลเวียนโลหิต เมื่อเลือดหมุนเวียนได้ดีก็จะเพิ่มระดับเม็ดเลือดขาวไปช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคในร่างกาย รวมถึงกำจัดสารพิษและเซลล์ต่าง ๆ ที่ผิดปกติ
          สำหรับการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ ควรคำนึงถึงปัจจัยด้านสุขภาพของแต่ละคน โดยเลือกรูปแบบของการออกกำลังกายเพื่อเสริมความแข็งแรงให้แก่ร่างกายอย่างสูงสุดและไม่ก่อให้เกิดอันตราย ดังนี้
            เน้นบริหารกล้ามเนื้อ ข้อ และเอ็น เช่น ว่ายน้ำ ไทเก๊ก ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ เพื่อให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว
            เลือกการออกกำลังกายที่เหนื่อยพอประมาณ เพราะร่างกายของผู้สูงวัยไม่ได้แข็งแรงหรือทนต่อความเหน็ดเหนื่อย หากเหนื่อยมากไปอาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะและเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันได้ ดังนั้นควรเลือกการออกกำลังกายที่ไม่เหนื่อยมากเกินไป เช่น การเดินหรือปั่นจักรยาน เป็นต้น
            หลีกเลี่ยงการกระแทก การออกกำลังกายที่มีการกระแทกสูง เช่น การวิ่ง กระโดดเชือก อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ เพราะกระดูกและข้อไม่แข็งแรง อาจเกิดอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บระหว่างการออกกำลังกายได้

       เลือกอาหารที่ดี เลี่ยงอาหารมีโทษ
          ร่างกายของคนสูงอายุอาจเกิดการขาดสารอาหารได้ง่าย เนื่องจากระบบย่อยอาหารทำงานได้ไม่ดี ร่างกายไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้ในปริมาณที่เพียงพอจึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง น้ำหนักลดลง และมีอารมณ์แปรปรวน
          สารอาหารสำคัญที่ผู้สูงวัยควรได้รับมีหลายชนิด ที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือ ‘โปรตีน’ แต่การเสริมโปรตีนด้วยการทานเนื้อสัตว์อาจส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักเกินไป นอกจากนี้ยังพ่วงด้วยไขมันที่อาจก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมา ดังนั้นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโปรตีนให้ผู้สูงอายุก็คือ ‘การทานเวย์โปรตีน’ โดยเฉพาะเวย์โปรตีนไอโซเลต (Whey Protien Isolate) ที่สามารถดูดซึมได้เร็ว ปราศจากไขมันและน้ำตาล จึงไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งนี้นอกจากการเสริมโปรตีนและสารอาหารที่มีประโยชน์ให้แก่ร่างกายแล้ว อย่าลืมหลีกเลี่ยงอาหารที่ให้โทษ เช่น อาหารที่รสเค็มจัด หวานจัด หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

     แม้จะสูงวัยแต่แข็งแรงได้หากรู้จักดูแลตนเอง เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร แบ่งเวลาสำหรับออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไรก็ไร้กังวลเพราะก็มีภูมิต้านทานที่ดี พร้อมทำกิจกรรมต่าง ๆ กับครอบครัวและคนที่คุณรักในทุกวัน

     ด้วยความห่วงใยจาก Immuplex_MEGAWecare

ขอบคุณข้อมูลจาก :
https://goodlifeupdate.com/healthy-body/exercise/92441.html
https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/september-2017/12-nutrition-for-elderly
https://thestandard.co/elderly-people-sleepless/
http://www.sukumvithospital.com/healthcontent.php?id=49
https://www.samitivejchinatown.com/th/health-article/10-Disease-in-Elderly