Work from home ทั้งทีสุขภาพต้องดีควบคู่ไปด้วย

Work from home ทั้งทีสุขภาพต้องดีควบคู่ไปด้วย

          ถึงแม้การทำงานอยู่ที่บ้านอาจจะไม่จำเป็นที่ต้องตื่นแต่เช้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะปล่อยปละละเลยการใช้ชีวิตด้วยการนอนดึกอดหลับอดนอน ไม่ยอมออกกำลังกาย หรือเลือกทานแต่อาหารที่ตามใจปากนึกถึงแต่ความอร่อยเพียงอย่างเดียว จริงอยู่... ที่ความสะดวกต่างๆ ในชีวิตอาจถูกลดทอนไปจากสถานการณ์บังคับต่างๆ แต่ถึงอย่างไรเราก็ควรที่จะต้องดูแลความแข็งแรงของร่างกายเอาไว้ให้เหมือนเดิม ด้วยการ...

   นอนพักผ่อนให้เพียงพอ
        ถึงแม้ไม่ต้องตื่นเช้าแต่ก็ต้องไม่นอนดึก และควรเข้านอนในเวลาปกติ ในแต่ละคืนต้องพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 7 ชม. จำไว้ว่าการนอนดึกเป็นสาเหตุเริ่มต้นอย่างหนึ่งของโรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ความอ่อนเพลีย รวมถึงหน้าตาไม่สดใส เกิดความหมองคล้ำและริ้วรอย ความไม่สดใสของใบหน้าและดวงตา ที่สำคัญสมองไม่ปลอดโปร่ง ความสดชื่นกระปรี้กระเปร่าจะลดน้อยลงอย่างสังเกตได้หากคืนก่อนหน้าพักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งก็จะส่งผลให้เช้าในวันถัดมาจะรู้สึกไม่สดชื่น เบลอ และอยากจะนอนจนไม่อยากจะลุกขึ้นมานั่งทำงาน

   ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
        การออกกำลังกายก็สำคัญไม่แพ้การนอนพักผ่อน เมื่อต้องอยู่บ้านไม่มีโอกาสไปยิมหรือเข้าฟิตเนส ให้ใช้พื้นที่หรือสิ่งของในบ้าน เช่น ขั้นบันได เก้าอี้นั่ง เตียง ฯลฯ ให้เป็นประโยชน์ ส่วนใครที่มีลู่วิ่ง จักรยานบก ดรัมเบล หรือบาร์เบลก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ชั้นเยี่ยมที่ช่วยให้สนุกไปกับการออกำลังกายได้แล้ว ที่สำคัญต้องหาเวลาออกกำลังกายให้ได้วันละ 30-60 นาที สัปดาห์ละ 3-4 วัน เพราะการออกกำลังกายเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งให้กับร่างกาย และยังให้เลือดไหลเวียนได้ดี และยังส่งผลให้เกิดการหลั่งสาร Adrenaline (อะดรีนาลีน) ทำให้รู้สึกสดชื่นมากขึ้น และกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น

   เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์
         หากจะพิจารณากันจริงๆ สำหรับคนที่สามารถทำอาหารทานเองได้การ Work from home จะทำให้ใส่ใจอาหารการกินได้ดีกว่าปกติ สามารถเลือกเมนูอาหารและเตรียมวัตถุดิบที่มีประโยชน์ไว้ล่วงหน้าได้ ที่สำคัญมั่นใจได้ถึงความสะอาดในกรรมวิธีในการทำได้ แน่นอนว่าช่วงเวลาในการที่ต้องทำงานอยู่กับบ้าน เราย่อมจะใช้พลังงานน้อยกว่าการเดินทางไปทำงานข้างนอก ดังนั้นอาหารที่ควรเลือกทานนั้นควรเป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ ทานเนื้อสัตว์น้อยลงหรือเลือกแบบไม่ติดมัน เช่นเนื้อไก่ เนื้อปลาเป็นต้น ส่วนประเภทแป้งควรเลือกชนิดข้าวกล้อง และที่สำคัญควรเพิ่มการรับประทานผลไม้ ผัก ธัญพืชไม่ขัดสี เมล็ดถั่วเพิ่มมากขึ้น เพราะเหล่านี้เป็นแหล่งของสารอาหารหลากหลายชนิดทั้งวิตามินและแร่ธาตุ ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะช่วยสร้างภูมิต้านทาน ยิ่งเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีสูงๆ หรือ เมล็ดธัญพืช ที่อุดมด้วยวิตามินบี และแร่ธาตุสังกะสี เป็นต้น

   บำรุงสุขภาพจากภายใน และเติมสิ่งที่ขาดด้วยวิตามิน
         นอกจากการนอนพักผ่อน ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว มีคนทำงานที่ Work from homeจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะเพิ่มเติมในสิ่งที่ขาดสำหรับร่างกาย ด้วยการทานวิตามินเสริม อาจเพราะด้วยความไม่สะดวกต่างๆในสถานการณ์ work from home
          การเลือกทานสารอาหารในรูปแบบของวิตามิน เพื่อเสริมสร้างร่างกายถือเป็นการบำรุงสุขภาพจากภายใน สร้างความมั่นใจได้ว่าร่างกายจะไม่ขาดในสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งวิตามินที่สำคัญในคนทำงานต้องทานเป็นประจำเพื่อร่างกายที่แข็งแรงพร้อมทำงานในทุกที่ ไม่เว้นแต่สถานะการณ์ work from home  อย่างเช่น  

             วิตามินและเกลือแร่ (Multivitamins & Mineral)
                เข้าวินมาเป็นอันดับหนึ่งสำหรับวิตามินของคนทำงาน ไม่ว่าจะต้องทำงานที่ออฟฟิศหรือเปลี่ยนมาทำงานอยู่กับบ้าน การเติมพื้นฐานสุขภาพที่ดีด้วยสารอาหารที่ครบถ้วนย่อมมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะในทุกๆวันร่างกายยังคงต้องใช้วิตามินและเกลือแร่เป็นส่วนสำคัญในการทำงานต่างๆเช่นเคย ดังนั้นการได้รับวิตามินและเกลือแร่ 24 ชนิดที่ครบถ้วน ในแบบที่คนทำงานต้องการ เพียงวันละหนึ่งเม็ดหลังอาหารเช้า ทำให้ร่างกายที่สดชื่นและแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย  ทำงานได้ในทุกที่ ทำหน้าที่ได้ทุกๆวัน   

             วิตามินบี (Vitamin B)
                 ใครว่า Work from home ไม่เครียด?! ถึงแม้จะทำงานอยู่ที่บ้าน แต่ความเครียดในหน้าที่และความรับผิดชอบก็ยังเหมือนเดิม อีกทั้งฮอร์โมนความเครียดที่เรียกว่า 'คอร์ติซอล' ยังทำให้รู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลีย ไม่สดชื่น นอกจากนี้ยังมีงานศึกษาวิจัยพบว่าหากมีความเครียดสะสมเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลต่อการลดประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วมาลดความเครียดให้น้อยลง ขจัดความอ่อนล้าอ่อนเพลียจากร่างกาย และเพิ่มความปลอดโปร่งของสมองให้ทำงานให้เต็มประสิทธิภาพ ด้วยวิตามินบีรวมปริมาณสูง สูตรครบถ้วนและสมดุล เพียงวันละหนึ่งเม็ดหลังอาหาร 

             วิตามินซี (Vitamin C)
                วิตามินที่ยืนหนึ่งในเรื่องการเสริมภูมิต้านทานได้โดยตรง และต่อต้านเชื้อโรค เพิ่มความแข็งแรงให้เม็ดเลือดขาวสามารถต่อสู้และกำจัดเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันการเสื่อมของเซลล์จากการถูกทำลาย แต่วิตามินซีเป็นวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์เองได้ จึงต้องได้รับจากการบริโภคอาหารหรือทานเสริมด้วยวิตามินเท่านั้น แต่การ Work from home อาจจะทำให้ไม่สะดวกในการเลือกซื้อผักผลไม้ที่หลากหลาย สดใหม่ และปริมาณมากได้ง่ายนัก จึงแนะนำให้ทานวิตามินซีเสริมครั้งละ 1 เม็ดหลังอาหารเช้า-เย็น สามารถเพิ่มภูมิต้านทานได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยอีกว่าเมื่อร่างกายขาดวิตามินซีมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อ หรือป่วยได้ง่ายอีกด้วย  

             แร่ธาตุสังกะสี (Zinc)
                อีกหนึ่งสารอาหารที่ช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรง แม้จะทำงานที่บ้านหรือที่ไหนๆก็ตาม เพราะไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนร่างกายต้องแข็งแรง มีภูมิต้านทานที่ดี จะได้ห่างไกลจากการเจ็บป่วยหรือเชื้อโรคต่างๆได้ นั่นก็เพราะ ‘ซิงค์’ มีคุณสมบัติควบคุมเม็ดเลือดขาวให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยกำจัดเชื้อโรคได้เร็วขึ้น ทำให้ป้องกันเชื้อไวรัสและสิ่งแปลกปลอม ไม่ให้ทำร้ายร่างกายได้ นอกจากนี้ยังช่วยยับยั้งการเติบโตของเชื้อไม่ให้ลุกลามมาทำร้ายร่างกาย แต่กลับช่วยเสริมภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ให้เราเจ็บป่วยได้ง่าย

 



                จำไว้ว่าการทำงานในแบบ Work from home เรื่องงานต้องไม่สะดุด และเรื่องสุขภาพก็ต้องดูแลควบคู่กันไปด้วย เพราะต่อให้เราจัดการระบบการทำงานได้ดีขนาดไหน แต่ถ้าไม่เอาใจใส่สุขภาพร่างกายประสิทธิภาพต่างๆ ในการทำงานก็ย่อมจะลดลงไปด้วย ด้วยความห่วงใยจาก MEGA We care


ข้อมูลอ้างอิง :

Carr AC, Maggini S. Vitamin C and Immune Function. 2017; Nov:39(11).

https://journals.plos.org/plosmedicine/article/file?id=info%3Adoi/10.1371/journal.pmed.0020168.sd001&type=supplementary

Wintergerst ES, Maggini S, Hornig DH. Immune-enhancing role of vitamin C and zinc and effect on clinical conditions. 2006;50(2):85-94.

https://journals.sagepub.com/doi/pdf/10.1177/147323001003800203

https://visitdrsant.blogspot.com/2020/04/covid-19.html?fbclid=IwAR1h0xoSrDxN_iarLX96urFgNrsqN_P4nqL9tut2opFDu7GamtByBaArRCw

https://health.clevelandclinic.org/3-vitamins-best-boosting-immunity/

Marketon, J. I. W., & Glaser, R. (2008). Stress hormones and immune function. Cellular immunology, 252(1-2), 16-26.

https://www.onhealth.com/content/1/immune_system_boost

https://www.health.harvard.edu/staying-healthy/how-to-boost-your-immune-system

https://techstartups.com/2020/03/31/dr-vladimir-zelenko-provides-important-update-three-drug-regimen-hydroxychloroquine-sulfate-zinc-azithromycin-z-pak-used-effectively-treat-699-coronavirus-patients-100-su/