อาหารมีประโยชน์ที่ควรติดบ้านไว้ช่วง Work From Home

อาหารมีประโยชน์ที่ควรติดบ้านไว้ช่วง Work From Home

     จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสทำให้เราต้องระมัดระวังในการเดินทางออกไปข้างนอกแต่ละครั้งมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ใครหลายคนเลือกที่จะซื้ออาหารมาเก็บไว้ เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการออกไปซื้อบ่อย ๆ MEGA We care มีคำแนะนำดี ๆ ในการเลือกซื้ออาหารทุกคนควรมีติดบ้านที่สามารถซื้อมาเก็บไว้ทานยามจำเป็นแถมมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย




  ข้าวสาร
        ข้าวสารอาหารหลักของคนไทยที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารต้องมีทุกบ้าน เพราะเราทานข้าวแทบทุกมื้อและข้าว อุดมด้วยคารโบไฮเดรตที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย เสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เป็นต้น เพราะข้าวเหล่านี้ จัดเป็นกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน จะทำให้น้ำตาลค่อยๆ ถูกปล่อยออกมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่รวดเร็วจนเกินไป ทำให้ระดับน้ำตาลคงที่ จึงทำให้ไม่รู้สิวหิวเร็ว อิ่มท้องนาน เพราะจะให้ไฟเบอร์
และวิตามินอื่นๆอีกด้วย

  ไข่

        ไข่เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหารที่ทุกบ้านควรมีติดบ้าน เพราะไข่สามารถนำไปปรุงอาหารได้สารพัดเมนู ซึ่งไข่เต็มไปด้วยสารอาหารทั้งโปรตีนและวิตามินต่าง ๆ โดยไข่ 1 ฟองให้โปรตีนถึง 6 กรัม แต่ให้พลังงานเพียง 85 แคลอรี่เท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมนูไข่ต้มจะช่วยให้คุณได้คุณค่าของสารอาหารได้อย่างเต็มที่ มีประโยชน์ในการเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้ไม่น้อย

  เนื้อสัตว์
        เนื้อสัตว์เป็นวัตถุดิบที่หลายบ้านขาดไม่ได้ เพราะเนื้อสัตว์เป็นแหล่งของโปรตีนสูง ปกติแล้วในแต่ละวันร่างกาย ควรได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ เพื่อที่จะนำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งฟื้นฟูร่างกาย เสริมสร้างให้แข็งแรง นอกจากที่เราจะรู้จักว่าเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ บ้างก็ใช้เป็นสูตรในการควบคุมน้ำหนักเช่นกัน ถ้าจะให้ดีควรเลือกเนื้อสัตว์ที่ไม่ค่อยมีมัน อย่างเช่นเนื้อไก่ส่วนอก เพราะให้โปรตีนสูงแต่ให้พลังงานต่ำไขมันน้อย โดยอกไก่ 100 กรัมให้พลังงานเพียง 120 แคลอรี่ ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ส่วนเนื้อปลาก็เป็นอาหารที่ให้ไขมันน้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ นอกจากนี้ปลาบางชนิด เช่น ปลาจะละเม็ดขาว แซลมอน ทูน่า ยังให้กรดไขมันจำเป็นอย่างโอเมก้า-3 ที่ช่วยบำรุงสุขภาพของหัวใจและหลอดเลือด

  ซีเรียลธัญพืช
        ซีเรียล หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูปที่ทำจากธัญพืชต่างๆ เป็นอาหารที่สามารถทานเป็นอาหารเช้าได้ง่าย ๆ ในวันที่ไม่อยากเข้าครัวและเก็บไว้ได้นาน หรือแม้นกระทั่งทานเล่นเป็นอาหารว่างที่เรียกได้ว่ามีประโยชน์มากกว่าขนมขบเคี้ยวเลยทีเดียว ซีเรียลเป็นอาหารที่มีกากใยและโปรตีนสูง จึงช่วยเรื่องการขับถ่ายดี ซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอของร่างกาย โดยสามารถรับทานคู่กับนม ผลไม้อบแห้ง หรือโยเกิร์ตก็ได้ตามชอบ

  เมล็ดถั่วต่างๆ
        ของว่างทานเล่นอีกอย่างที่ไม่เพียงแต่เก็บได้นานและเคี้ยวมันส์แล้ว ถั่วเหล่านี้ยังเต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีเลือกทานหลากหลายชนิด เช่น เม็ดมะม่วงหิมะพานต์ ถั่วลิสง หรืออัลมอนด์ จะอุดมด้วยกลุ่มวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายไม่น้อย และยังอุดมด้วยกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ และกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย มีประโยชน์ต่อหลอดเลือดและหัวใจด้วย เช่น วิตามินบี วิตามินอี แร่ธาตุสังกะสี ทองแดง แมกนีเซียมและโพแทสเซียมเป็นต้น

  ผัก ผลไม้

        การรับประทานผักและผลไม้ อย่างเพียงพอ อย่างน้อย 4 ขีดต่อวัน นั้นจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน เกลือแร่ โดยเฉพาะที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างเพียงพอแถมยังได้ไฟเบอร์ และเป็นพรีไบติก ที่จะช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารได้ดี พร้อมๆกับการเสริมสร้างภูมิต้านทานที่ดี หรือ อาจเพิ่มเติมผลไม้อบแห้ง เก็บไว้ ไม่ว่าจะเป็นลูกเกดอบแห้ง ลูกพรุนอบแห้ง สตอเบอร์รี่อบแห้ง สามารถทานเป็นของทานเล่นยามว่างได้อีกอย่างเช่นกัน ซึ่งผลไม้เหล่านี้ให้ไฟเบอร์สูงและยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

  นมสด หรือโยเกิร์ต
        เป็นอาหารติดบ้านอีกอย่างที่สามารถทานคู่กับ ‘ซีเรียล’ หรือทานเดี่ยวได้ ซึ่งจะให้ทั้งโปรตีน ไขมันและโพรไบโอติกส์อีกด้วย อาหารเหล่านี้มีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ที่สำคัญควรเลือกที่มีไขมันต่ำ หรือ 0% fat เลยยิ่งดี

  เวย์โปรตีน
        เวย์โปรตีนอีกหนึ่งทางเลือกในการทานอาหารช่วง Work From Home ที่ไม่เพียงเป็นทางเลือกที่สะดวกสบายของคนที่อยากได้รับโปรตีนครบถ้วน เวย์โปรตีนเป็นแหล่งที่ให้โปรตีนคุณภาพสูงกว่าอกไก่และมีไขมันต่ำ เวย์โปรตีนมีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เสริมภูมิต้านทาน ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ด้วยความที่เวย์โปรตีนเป็นแหล่งโปรตีนที่ครบถ้วนสมบูรณ์ จึงสามารถทานแทนมื้ออาหารในการลดน้ำหนักด้วย ทำให้น้ำหนักลดลงอย่างมีสุขภาพดี ไม่ดูโทรมหรือเหี่ยว นอกจากนี้ยังช่วยลดความอยากอาหาร ทำให้รู้สึกว่าอิ่ม แถมยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ลดมวลไขมัน พร้อมๆ กับเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อความกระชับนั่นเอง แต่เวย์โปรตีนที่ขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่ มักจะเป็นสูตรสำหรับการสร้างกล้ามมากกว่าการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งหากต้องการทานเพื่อควบคุมน้ำหนัก ควรพิจารณาเลือกซื้อเวย์โปรตีนที่ออกแบบมาเพื่อการควบคุมน้ำหนักโดยเฉพาะ เพราะนอกจากที่จะได้รับโปรตีนที่เหมาะสมแล้ว ยังได้รับสารอาหารอื่นที่จำเป็นต่อการควบคุมน้ำหนักอย่างครบด้าน อย่างเช่น
           ส่วนผสมที่มีกลุ่มโพรไบโอติกส์ ที่จะช่วยปรับสมดุลของลำไส้และระบบขับถ่าย พร้อมกับสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรง
           มีส่วนผสมของกรดอะมิโน ชนิดกลูตามีน ที่มีบทบาทช่วยความอยากอาหาร
           แลคเทียม คือโปรตีนที่สกัดจากนม เป็นสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยในการลดความเครียด วิตกกังวล เพราะความเครียดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งทีทำให้เกิดน้ำหนักเกิน
           มีส่วนผสมของวิตามินและเกลือแร่ หลากหลายชนิด ทั้งนี้เพื่อการควบคุมน้ำหนักเป็นไปได้อย่างที่สุขภาพแข็งแรง ไม่ดูโทรม การเสริมด้วยวิตามินและเกลือแร่นั่นแหละที่จะเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยให้แข็งแรงและดูดีพร้อมๆกัน



     นอกจากอาหารทั้ง 8 อย่างที่ MEGA We care แนะนำจะเป็นอาหารที่สามารถเก็บได้นานและทานง่ายเหมาะกับคนทำงานที่บ้านที่ไม่อยากออกไปเสี่ยงเชื้อโรคข้างนอกบ่อย ๆ แล้วหรือคนที่ต้องกักตัวอยู่บ้านแล้ว อาหารเหล่านี้ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย โดยเฉพาะการสร้างภูมิต้านทานที่ดี อย่างไรก็ตามไม่ควรลืมที่จะทานอาหารให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีโดยรวม ด้วยความปราถนาดีจาก WheyS_MEGA We care



ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง :
https://edition.cnn.com/2020/03/17/health/coronavirus-quarantine-grocery-list-drayer-wellness/index.html